Hồ Tràm Riverside: Dự án ảo, phân lô trên giấy, khách hàng “dính” đạn

13/05/2020, 14:02

TCDN - Chưa chuyển đổi xong mục đích sử dụng đất, tự ý san ủi mặt bằng, làm đường, xây cổng dự án trên hàng chục ha đất nuôi trồng thủy sản… "siêu dự án ma” Hồ Tràm Riverside đang được chào bán với giá 7 triệu đồng/m2.

Mới đây, bà Lê Thị Trang Đài, Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu vừa ký văn bản kiểm tra, xử lý khu đất có diện tích khoảng 60ha thuộc ấp Gò Cát, xã Phước Thuận. Khu đất này được cho là đang thực hiện, rao bán dự án Hồ Tràm Riverside.

Theo quyết định số 5329, Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc yêu cầu Trưởng Công an huyện, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin, UBND xã Phước Thuận khẩn trương xác minh các nội dung mà báo chí đã thông tin.

Cụ thể là, tổ chức kiểm tra, rà soát các phản ánh về đất đai, xây dựng, hình thành đường giao thông, san lấp mặt bằng tại khu đất trên làm cơ sở xử lý vi phạm theo thẩm quyền.

Huyện Xuyên Mộc yêu cầu làm rõ những dấu hiệu sai phạm tại dự án Hồ Tràm Riverside

Huyện Xuyên Mộc yêu cầu làm rõ những dấu hiệu sai phạm tại dự án Hồ Tràm Riverside

Ngoài ra, văn bản của Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc cũng chỉ đạo: Giao Công an huyện và  phòng Văn hóa Thông tin sử dụng các biện pháp nghiệp vụ tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm việc rao bán dự án trên các trang mạng xã hội khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép tại khu đất trên. Kết quả kiểm tra, xử lý báo cáo về UBND huyện trước ngày 10/5/2020.

Theo tìm hiểu của phóng viên Tài chính Doanh nghiệp, khu đất dự án Hồ Tràm Riverside hiện là đất nuôi trồng thủy sản của ông Nguyễn Quốc Vinh.

Tháng 12/2019, ông Vinh có gửi đơn tới UBND huyện Xuyên Mộc, phòng Kinh tế Hạ tầng huyện, UBND xã Phước Thuận xin làm đường giao thông trong khu đất để thuận lợi cho việc đi lại.

Làm việc với các cơ quan chức năng huyện Xuyên Mộc, ông Vinh đã đưa ra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khu vực 60ha này là đất nuôi trồng thủy sản, đất trồng lúa, đất trồng cây hàng năm, cây lâu năm và đất ở.

Ngoài ra, ông Vinh khẳng định: Không có dự án Hồ Tràm Riverside trên phần đất này. Đây là khu đất của cá nhân ông. Việc các đơn vị kinh doanh bất động sản tự ý thiết kế các khu đất theo kiểu phân lô, rao bán, thu tiền khách hàng thì ông không hề hay biết.

Nhiều công ty môi giới chào bán cho khách hàng với giá 7 triệu đồng/m2.

Nhiều công ty môi giới chào bán cho khách hàng với giá 7 triệu đồng/m2.

Hiện trạng thực tế khu đất này đã được chủ đất san lấp mặt bằng, đang thi công một con đường chạy dọc, kèm theo đó là hàng loạt con đường "xương cá".

Theo thông tin quảng cáo trên các website mua bán bất động sản: Dự án Hồ Tràm Riverside tọa lạc ngay mặt tiền Quốc lộ 55, nằm ven bờ biển đẹp, nguyên sơ của khu vực Hồ Tràm. "Miếng bánh" dự án được vẽ lên tới 586 nền đất biệt thự, nhà liên kế với diện tích từ 100 – 150 m2. Pháp lý khu đất thổ cư, 100% xây dựng tự do. Giá chà bán khoảng 7 triệu đồng/m2.

Trước các thông tin trên, lãnh đạo xã Phước Thuận cho hay: "Khu đất 60 ha của ông Vinh hoàn toàn chưa được chuyển mục đích sử dụng sang đất ở. “Chỉ có khu đất phía Quốc lộ 55 được chủ đất chuyển sang thổ cư để xây cổng. Một ít đất chuyển từ đất nuôi trồng thủy sản sang đất lúa”.

Dự án Hồ Tràm Riverside được phản ánh hiện có rất nhiều đơn vị tham gia chào bán có dấu hiệu lừa đảo khách hàng.

Dự án Hồ Tràm Riverside được phản ánh hiện có rất nhiều đơn vị tham gia chào bán có dấu hiệu lừa đảo khách hàng.

Nghị định số 91/2019/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, có hiệu lực từ ngày 5/1/2020 thay thế Nghị định số 102/2014 đã tăng mức xử phạt lên 1 tỷ đồng đối với hành vi không làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cho căn hộ hoặc hành vi phân lô, bán nền chưa đủ điều kiện; lấn, chiếm đất, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép…

Trả lời phỏng vấn báo chí, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, việc đầu tư đất nền của người dân hầu hết là chỉ mua để đấy, đợi giá lên để bán lại. Thế nên, các giao dịch mua bán đầu tư đất nền là rất nguy hiểm, không kéo theo sự phát triển kinh tế và các hoạt động đầu tư khác của xã hội.

Theo GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, sự sôi động của thị trường bất động sản tỉnh lẻ những năm gần đây đến từ việc thả lỏng hoạt động phân lô bán nền. Việc cho phép phân lô bán nền đã giúp thị trường trở nên sôi động hơn nhưng đi kèm với đó là tình trạng đầu cơ, đẩy giá vì tâm lý “sính đất” của người dân Việt. 

Ông Võ cho rằng, chính sách phân lô bán nền bị các doanh nghiệp lợi dụng để phân lô bán dự án trái pháp luật, dẫn đến tình trạng các nhà đầu tư găm đất, đầu cơ để đợi lên giá mà không đưa vào sử dụng, tạo ra rất nhiều các khu đô thị bị hoang hóa, thậm chí phá nát quy hoạch của các đô thị.

Thế nên, ông Võ đề xuất nên cấm phân lô bán nền nhằm hạn chế những hệ lụy xảy ra trên thị trường bất động sản. Quy định này nếu đi vào thực tiễn sẽ loại bỏ những chủ đầu tư yếu kém về vốn, giảm rủi ro cho các khách hàng.

Thanh Ka
Bạn đang đọc bài viết Hồ Tràm Riverside: Dự án ảo, phân lô trên giấy, khách hàng “dính” đạn tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Sau sai phạm, Lotte vẫn được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ưu ái
UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa kiến nghị Thủ tướng cho phép Công ty Lotte Việt Nam tiếp tục thuê khu đất 10.400m2 để triển khai dự án trung tâm thương mại tổng hợp Lotte Vũng Tàu, đồng thời không phạt công ty về việc chậm nộp tiền thuê đất.