Hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh Hòa Bình phát triển sản xuất kinh doanh

05/07/2024, 10:55

TCDN - Để hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nắm bắt chính xác và tuân thủ đúng pháp luật về thuế, Trung Tâm Truyền thông và Thông tin kinh tế VCCI phối hợp với Công ty TNHH Tư vấn Tài chính và Kế toán FAC tổ chức khóa đào tạo “Cập nhật chính sách thuế mới 2024” tại Hoà Bình.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Đề án “Hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh phục hồi và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh thông qua tuyên truyền, phổ biến chính sách và nâng cao năng lực”.

z5907876428540_251612974cec1c904ea2c80adb789e02

Tính đến ngày 30/6/2024, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình có 1 sàn TMĐT đang hoạt động do Sở Công Thương quản lý, Cơ quan thuế quản lý thuế 83 hộ, cá nhân, 17 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực TMĐT. Số thuế nộp ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2024 là 2,19 tỷ đồng (trong đó 1,68 tỷ đồng của doanh nghiệp và 0,51 tỷ đồng của cá nhân).

Đối thoại để nắm bắt thông tin, giải quyết vướng mắc

Tham gia khóa đào tạo, học viên được  cập nhật các chính sách thuế mới nhất quy định tại các văn bản Nghị định 64/2024/NĐ-CP về việc gia hạn thời hạn nộp thuế, Nghị định 72/2024/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế GTGT, Nghị định 74/2024/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động; Các rủi ro về hoá đơn điện tử và cách điều chỉnh hoá đơn sai sót; Các lưu ý trong thực hiện thuế TNCN đối với cá nhân kinh doanh bao gồm kinh doanh trên nền tảng điện tử, livestream bán hàng, bán hàng qua mạng xã hội, dịch vụ khác trên nền tảng số… Đặc biệt, tại khóa đào tạo, các học viên được đối thoại để nắm bắt thông tin nhằm tuyên truyền, giải quyết các vướng mắc doanh nghiệp đang gặp. 

Với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển trong bối cảnh mới, các vướng mắc thường gặp trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cũng được bà Nguyễn Thị Thuý Nga – Chủ tịch HĐTV Công Ty TNHH Tư vấn tài chính và kế toán FAC trả lời thấu đáo.

Lưu ý trong thực hiện thuế TNCN đối với cá nhân kinh doanh bao gồm kinh doanh trên nền tảng điện tử, bà Nguyễn Thị Thuý Nga nhấn mạnh, theo luật quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn, hộ kinh doanh (HKD), cá nhân kinh doanh (CNKD) và kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) nói riêng được thực hiện theo các quy định của pháp luật hiện hành về thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập cá nhân (TNCN).

Theo đó, HKD, CNKD có doanh thu trong năm dương lịch từ 100 triệu đồng trở xuống thì không thuộc diện chịu thuế GTGT và thuế TNCN. HKD, CNKD tự xác định doanh thu để thực hiện kê khai, nộp thuế nếu có phát sinh doanh thu kinh doanh trong năm dương lịch trên 100 triệu đồng và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật theo quy định. HKD, CNKD có trách nhiệm khai thuế chính xác, trung thực, đầy đủ và nộp hồ sơ thuế đúng hạn; chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực, đầy đủ của hồ sơ thuế theo quy định. HKD, CNKD theo hình thức nhóm cá nhân, hộ gia đình thì mức doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống được xác định cho một người đại diện duy nhất của nhóm cá nhân, hộ gia đình trong năm tính thuế.

29.

Cách tính thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh

Thông tin đến HKD, CNKD về căn cứ tính thuế, Chủ tịch FAC cho biết, theo quy định hiện hành, tỷ lệ thuế tính trên doanh thu gồm tỷ lệ thuế GTGT và tỷ lệ thuế TNCN áp dụng chi tiết đối với từng lĩnh vực, ngành nghề. Trường hợp HKD, CNKD nhiều lĩnh vực, ngành nghề thì HKD, CNKD thực hiện khai và tính thuế theo tỷ lệ thuế tính trên doanh thu áp dụng đối với từng lĩnh vực, ngành nghề. Trường hợp HKD, CNKD không xác định được doanh thu tính thuế của từng lĩnh vực, ngành nghề, hoặc xác định không phù hợp với thực tế kinh doanh thì cơ quan thuế có thẩm quyền ấn định doanh thu tính thuế của từng lĩnh vực, ngành nghề theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Về tỷ lệ tính thuế trên doanh thu đến HKD, CNKD, bà Nguyễn Thị Thuý Nga cho biết, HKD, CNKD áp dụng theo các phương án sau: Đối với hoạt động cung cấp hàng hóa, tỷ lệ thuế GTGT là 1%; tỷ lệ thuế TNCN là 0,5%. Đối với dịch vụ, xây dựng không bao thầu nguyên vật liệu, tỷ lệ thuế GTGT là 5%; tỷ lệ thuế TNCN là 2%. Đối với hoạt động cho thuê tài sản, tỷ lệ thuế GTGT là 5%; tỷ lệ thuế TNCN là 5%. Đối với hàng hóa dịch vụ không chịu thuế GTGT, không phải khai thuế GTGT, thuộc diện chịu thuế GTGT 0% và hợp đồng hợp tác kinh doanh với tổ chức có hàng hóa dịch vụ trên mà tổ chức có trách nhiệm khai thuế GTGT đối với toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh theo quy định thì chỉ nộp thuế TNCN là 1,5%. Hoạt động kinh doanh khác như hợp đồng cung cấp các dịch vụ thuộc đối tượng tính thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ với mức thuế suất thuế GTGT 5% và dịch vụ khác, tỷ lệ thuế GTGT là 2%; tỷ lệ thuế TNCN là 1%.

Từ các quy định hiện hành, bà Nguyễn Thị Thuý Nga đưa ra lưu ý, các cá nhân cần nắm chắc chế độ chính sách thuế đối với hoạt động kinh doanh của mình. Trường hợp đã kinh doanh TMĐT thời gian trước mà chưa nộp thuế, cơ quan thuế chưa phát hiện truy thu thì nên tự giác liên hệ với chi cục thuế nơi mình cư trú (tạm trú, thường trú) để nộp thuế và tự tính tiền chậm nộp 0,03% tính trên số tiền thuế phải nộp và số ngày chậm nộp. Trường hợp cơ quan thuế phát hiện mà không kê khai thuế, số tiền thuế lớn thì ngoài việc bị xử lý hành vi vi phạm, truy thu, phạt tiền thuế thì vi phạm nghiêm trọng thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự trước pháp luật.

Trong những tháng gần đây rộ lên thông tin các phiên livestream bán hàng có doanh thu lên tới 100 tỷ đồng và 150 tỷ đồng/phiên…, thông tin về việc chấp hành nghĩa vụ thuế của hoạt động nêu trên, bà Nguyễn Thị Thuý Nga cho biết, đối với nhãn hàng phải kê khai thuế GTGT, TNDN trên doanh thu thực tế chốt đơn hàng bán được.

Còn đối với người livestream nộp thuế theo hai hình thức: Nếu cá nhân đăng ký nộp thuế với HKD, CNKD thì nộp thuế 7% trên hoa hồng nhận được từ nhãn hàng gồm 5% thuế GTGT và 2% TNCN. Nếu cá nhân không đăng ký kinh doanh, coi như làm thuê cho nhãn hàng thì nộp thuế TNCN theo biểu thuế lũy tiến từng phần từ 5% - 35%; nhãn hàng tạm khấu trừ thuế 10% trên hoa hồng trước khi chi trả cho cá nhân, nộp vào ngân sách nhà nước và cá nhân có trách nhiệm tự khai quyết toán thuê năm với cơ quan thuế.

Thu Hà
Bạn đang đọc bài viết Hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh Hòa Bình phát triển sản xuất kinh doanh tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Kế toán thuế hộ kinh doanh cá thể theo phương pháp kê khai
Bài viết trình bày quy định về hộ kinh doanh cá thể, tổ chức công tác kế toán thuế hộ kinh doanh cá thể theo phương pháp kê khai bao gồm căn cứ và phương pháp xác định các khoản thuế phải nộp, hồ sơ khai thuế, thời hạn nộp hồ sơ và nộp thuế.