Hóa đơn siêu thị, trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn… có thể trúng thưởng

16/12/2022, 18:58
báo nói -

TCDN - Hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế, gồm: Trung tâm thương mại; siêu thị; bán lẻ hàng tiêu dùng; ăn uống; nhà hàng; khách sạn; bán lẻ thuốc tân dược; dịch vụ vui chơi, giải trí... có thể tham gia chương trình "Hóa đơn may mắn".

Ngày 15/12, Tổng cục Thuế chính thức triển khai ứng dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền.

Tổng cục Thuế cho biết, việc triển khai HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền là hình thức hóa đơn có lợi hơn cho cả người bán và người mua. Người bán có thể xuất hóa đơn từ phần mềm bán hàng, không có độ trễ do mã của cơ quan thuế được người bán chủ động gắn trên hóa đơn, vì cơ quan thuế đã thông báo chấp nhận sử dụng dải ký tự mã của cơ quan thuế cho người nộp thuế (NNT) khi NNT đăng ký hoặc thay đổi đăng ký sử dụng hóa đơn.

Hóa đơn siêu thị, trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn… có thể trúng thưởng hóa đơn may mắn. (Ảnh minh họa)

Hóa đơn siêu thị, trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn… có thể trúng thưởng hóa đơn may mắn. (Ảnh minh họa)

Theo Tổng cục Thuế, doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai có hoạt động cung cấp hàng hoá, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng theo 8 mô hình kinh doanh sau sẽ thuộc đối tượng sử dụng hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế, gồm: Trung tâm thương mại; siêu thị; bán lẻ hàng tiêu dùng; ăn uống; nhà hàng; khách sạn; bán lẻ thuốc tân dược; dịch vụ vui chơi, giải trí và các dịch vụ khác.

Kết quả đến ngày 22/11/2022, 100% Cục Thuế đã tổ chức chương trình “Hóa đơn may mắn” với số lượng giải thưởng đã trao là 2.682 giải và tổng số tiền là 5.878.000.000 VNĐ

Việc triển khai chương trình “Hóa đơn may mắn” đã tạo hiệu ứng truyền thông, tuyên truyền rộng khắp trong việc khuyến khích người mua có thói quen lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ, biết đến cũng như sử dụng hóa đơn điện tử có mã của Cơ quan thuế.

Để được áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền, các doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh phải đáp ứng điều kiện: Có thể thực hiện giao dịch với cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử như có chữ ký số và đăng ký để được cơ quan thuế cấp tài khoản giao dịch thuế điện tử; có hạ tầng công nghệ thông tin (máy tính hoặc thiết bị điện tử có kết nối internet, email); sử dụng phần mềm lập HĐĐT. Đây là phần mềm có thể khởi tạo HĐĐT, đồng thời có thể truyền dữ liệu HĐĐT đến người mua và đến cơ quan thuế.

Người mua hàng hóa dịch vụ có thể sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền là chi phí hợp pháp và có thể sử dụng hóa đơn này tham gia chương trình "Hóa đơn may mắn". Rất đơn giản, người mua chỉ cần cung cấp thông tin về chứng minh nhân dân/căn cước công dân mà không nhất thiết phải nhớ mã số thuế khi đề nghị người bán xuất hóa đơn theo quy định.

Đến thời điểm này, Tổng cục Thuế đã kết nối và khai thác 5 dịch vụ của cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư do Bộ Công an cung cấp (gồm: Xác nhận số định danh cá nhân và chứng minh thư; Xác nhận thông tin hộ gia đình; Chia sẻ thông tin công dân qua kênh kết nối với Văn phòng chính phủ; Gợi ý số định danh cá nhân; Gợi ý số định danh cá nhân không có số chứng minh thư nhân dân). HĐĐT có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế đảm bảo nguyên tắc quy định tại Điều 11 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

“Việc triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền được coi là bước tiếp theo trong quá trình chuyển đổi số của ngành Thuế và là nền tảng để quản lý thuế hiệu quả. Hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền sẽ góp phần quản lý thuế minh bạch hơn”, Tổng cục Thuế khẳng định.

Huyền Châu
Bạn đang đọc bài viết Hóa đơn siêu thị, trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn… có thể trúng thưởng tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan