[HỎI - ĐÁP] Tính thuế TNDN và thuế GTGT đối với đơn vị sự nghiệp

18/03/2020, 08:16

TCDN -

Hỏi: Tôi có một vấn đề về thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và thuế GTGT như sau: Đơn vị tôi là đơn vị sự nghiệp có thu đảm bảo một phần chi phí chi thường xuyên, thu từ các hoạt động dịch vụ Giám sát và quản lý dự án, viết phần mềm, quản trị mạng cho các cơ quan đơn vị, cho thuê phòng máy tính, hợp tác với các trường đại học mở lớp đào tạo và thi chứng chỉ tin học. Như vậy thì đơn vị tôi phải nộp thuế TNDN là 2% và thuế GTGT là 0% có đúng hay không?

Đáp:

Tại Khoản 13 Khoản 21 Điều 4 và Điểm b Khoản 2 Điều 13 Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính quy định:

“Điều 4. Đối tượng không chịu thuế GTGT

 13. Dạy học, dạy nghề theo quy định của pháp luật bao gồm cả dạy ngoại ngữ, tin học; dạy múa, hát, hội họa, nhạc, kịch, xiếc, thể dục, thể thao; nuôi dạy trẻ và dạy các nghề khác nhằm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ văn hóa, kiến thức chuyên môn nghề nghiệp.

...21...Phần mềm máy tính bao gồm sản phẩm phần mềm và dịch vụ phần mềm theo quy định của pháp luật.

Điều 13. Phương pháp tính trực tiếp trên giá trị gia tăng

2. Số thuế giá trị gia tăng phải nộp theo phương pháp tính trực tiếp trên giá trị gia tăng bằng tỷ lệ % nhân với doanh thu áp dụng như sau:

b) Tỷ lệ % để tính thuế GTGT trên doanh thu được quy định theo từng hoạt động như sau:

…- Dịch vụ, xây dựng không bao thầu nguyên vật liệu: 5%;”

Tại Khoản 5 Điều 3 Thông tư số 78/2014/TT-BTC ngày 18/6/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn thuế thu nhập doanh nghiệp quy định:

“5. Đơn vị sự nghiệp, tổ chức khác không phải là doanh nghiệp thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam, doanh nghiệp nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp có hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp mà các đơn vị này xác định được doanh thu nhưng không xác định được chi phí, thu nhập của hoạt động kinh doanh thì kê khai nộp thuế thu nhập doanh nghiệp tính theo tỷ lệ % trên doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ, cụ thể như sau:

+ Đối với dịch vụ (bao gồm cả lãi tiền gửi, lãi tiền cho vay): 5%.

Riêng hoạt động giáo dục, y tế, biểu diễn nghệ thuật: 2%...”

Căn cứ các quy định nêu trên, trường hợp đơn vị của độc giả là đơn vị sự nghiệp, kê khai nộp thuế theo phương pháp trực tiếp, có thu nhập từ hoạt động kinh doanh khác phải kê khai, nộp thuế GTGT và TNDN theo quy định như sau:

- Đối với hoạt động đào tạo theo quy định tại Khoản 13, Điều 4, Thông tư số 219/2013/TT-BTC thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT, nộp thuế TNDN theo tỷ lệ 2% trên doanh thu.

- Đối với hoạt động viết phần mềm thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT, nộp thuế TNDN theo tỷ lệ 5% trên doanh thu.

- Đối với các hoạt động khác của đơn vị áp dụng tỷ lệ 5% trên doanh thu để tính thuế GTGT, nộp thuế TNDN theo tỷ lệ 5% trên doanh thu.

Theo Bộ Tài chính

Bạn đang đọc bài viết [HỎI - ĐÁP] Tính thuế TNDN và thuế GTGT đối với đơn vị sự nghiệp tại chuyên mục Hỏi - Đáp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận