Hướng dẫn xử lý tiền thu bán hồ sơ đấu giá quyền sử dụng đất

04/10/2022, 07:14

TCDN - Bộ Tài chính hướng dẫn việc xử lý tiền thu bán hồ sơ đấu giá quyền sử dụng đất.

Hỏi: Xin được hướng dẫn việc xử lý tiền thu bán hồ sơ đấu giá quyền sử dụng đất trong trường hợp sau: Theo quy định tại Thông tư số 48/2017/TT-BTC thì đơn vị được giao việc đấu giá quyền sử dụng đất phải thực hiện lập dự toán kinh phí thực hiện nhiệm vụ được giao trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền phê duyệt trước khi thực hiện. Tuy nhiên thực tế đơn vị đã không lập dự toán và căn cứ phương án đấu giá quyền sử dụng đất được phê duyệt để tổ chức lựa chọn và ký hợp đồng với đơn vị đấu giá. Cuộc đấu giá đã tổ chức thành và số tiền thu hồ sơ sau khi trừ đi chi phí thù lao đấu giá theo hợp đồng còn thừa 400TR. Tuy nhiên, hiện nay đơn vị được giao nhiệm vụ đấu giá không thực hiện thanh lý để đơn vị tổ chức đấu giá chuyển tiền thừa về theo quy định (lý do đơn vị được giao xử lý tài sản đưa ra là chờ được phê duyệt dự toán). Trong trường hợp này xin hỏi, có yêu cầu đơn vị sự nghiệp thực hiện ngay việc thanh lý hợp đồng, chuyển toàn bộ số tiền thừa do bán hồ sơ vào tài khoản tạm giữ của Sở tài chính để thực hiện các thủ tục quyết toán được không ạ?

Trả lời:

- Tại khoản 1 Điều 4 và Điều 7 Thông tư số 48/2017/TT-BTC ngày 15/5/2017 của Bộ Tài chính quy định chế độ tài chính trong hoạt động đấu giá tài sản quy định:

“Điều 4. Quản lý, sử dụng nguồn kinh phí đảm bảo cho hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất

1. Trường hợp cuộc đấu giá do tổ chức đấu giá tài sản thực hiện:

a) Tổ chức đấu giá tài sản có trách nhiệm thu tiền mua hồ sơ quy định tại khoản 2 Điều 3 Thông tư này;

b) Số tiền thu được quy định tại điểm a khoản này được tính trừ vào số tiền thù lao dịch vụ đấu giá. Phần còn lại (nếu có) được chuyển về cơ quan được giao xử lý việc đấu giá quyền sử dụng đất để thanh toán cho các nội dung chi còn lại quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 5 Thông tư này; nếu còn thừa được nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước. Trường hợp số tiền tại điểm a khoản này không đủ chi trả tiền thù lao dịch vụ đấu giá, phần còn thiếu được sử dụng từ tiền đặt trước quy định tại khoản 3 Điều 3 Thông tư này và dự toán của cơ quan được giao xử lý việc đấu giá quyền sử dụng đất quy định tại khoản 1 Điều 3 Thông tư này để chi trả.

Điều 7. Lập dự toán, sử dụng và quyết toán chi phí đấu giá quyền sử dụng đất

1. Căn cứ vào nguồn kinh phí, mức thu, nội dung chi, mức chi quy định tại các Điều 3, 4, 5 và 6 Thông tư này và khối lượng công việc dự kiến phát sinh, cơ quan được giao nhiệm vụ xác định giá khởi điểm, cơ quan được giao xử lý việc đấu giá quyền sử dụng đất lập dự toán kinh phí thực hiện nhiệm vụ được giao trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền phê duyệt trước khi thực hiện.

Trường hợp dự toán đã được phê duyệt nhưng không đủ để chi theo thực tế thì cơ quan được giao nhiệm vụ xác định giá khởi điểm, cơ quan được giao xử lý việc đấu giá quyền sử dụng đất lập dự toán kinh phí bổ sung, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền phê duyệt bổ sung dự toán. Việc sử dụng, hạch toán khoản kinh phí này thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước.

2. Cơ quan được giao nhiệm vụ xác định giá khởi điểm, cơ quan được giao xử lý việc đấu giá quyền sử dụng đất có trách nhiệm quản lý, sử dụng dự toán và báo cáo quyết toán kinh phí đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.”

Căn cứ các quy định trên, trường hợp thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai thì:

- Trách nhiệm lập dự toán, sử dụng và quyết toán chi phí đấu giá quyền sử dụng đất thuộc cơ quan được giao xử lý việc đấu giá quyền sử dụng đất (hoặc cơ quan được giao nhiệm vụ xác định giá khởi điểm) theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Thông tư số 48/2017/TT-BTC.

- Về quản lý, sử dụng số tiền thu từ bán hồ sơ cho người tham gia đấu giá: Đề nghị thực hiện theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 4 Thông tư số 48/2017/TT-BTC.

- Về việc thực hiện hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản ký với Tổ chức đấu giá: Nội dung này không thuộc chức năng, nhiệm vụ của Bộ Tài chính; đề nghị độc giả xin ý kiến hướng dẫn của các cơ quan liên quan khác.

PV
Bạn đang đọc bài viết Hướng dẫn xử lý tiền thu bán hồ sơ đấu giá quyền sử dụng đất tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan