Khánh Hoà: Một doanh nghiệp được chấp thuận khai thác vượt trữ lượng không đúng quy định

27/07/2023, 10:27
báo nói -

TCDN - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hoà thẩm định Thiết kế kỹ thuật thi công - TDT của 02 mỏ Núi Sầm và mỏ Nam Hòn Ngang của Công ty CP Vật tư thiết bị và Xây dựng giao thông Khánh Hoà không đúng quy định khi chấp thuận cho phép công ty khai thác vượt trữ lượng, vượt công suất khai thác.

Theo kiểm toán Chuyên đề quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản giai đoạn 2017- 2021 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Kiểm toan Nhà nước (KTNN) đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa xác định trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xử lý theo quy định của pháp luật đối với các tồn tại, hạn chế:

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hoà. Ảnh: Báo NLĐ.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hoà. Ảnh: Báo NLĐ.

Đối với UBND tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường, KTNN chỉ ra nhiều trường hợp chưa thực hiện đầy đủ thủ tục thuê đất theo quy định, chưa được giải quyết dứt điểm; chưa kịp thời xử lý các đơn vị chưa được cho thuê đất nhưng đã tiến hành hoạt động khai thác khoáng sản.

Tham mưu, Quyết định ban hành tiêu chí quy định các điều kiện lựa chọn tổ chức, cá nhân để cấp Giấy phép thăm dò khoáng sản không phù hợp với các điều kiện theo quy định tại Điều 25 Nghị định số 158/2016/NĐ-CP ngày 29/11/2016.

Ngoải ra, việc tham mưu, phê duyệt các khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản khi chưa xác định được nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng thông thường để làm cơ sở; Xác định các khu vực không đấu giá không đúng theo các tiêu chí quy định tại Điều 12 Nghị định số 15/2012/NĐ-CP; Xác định toàn bộ khu vực quy hoạch khoáng sản là khu vực không đấu giá theo tiêu chí khu vực đã được cấp giấy phép khai thác khoáng sản, trong khi diện tích khai thác theo giấy phép khai thác khoáng sản đã được cấp chỉ chiếm một phần diện tích khu vực khoanh định.

KTNN chỉ ra việc cấp giấy phép thăm dò khoáng sản, giấy phép khai thác khoáng sản chưa đảm bảo về thành phần hồ sơ, trình tự thủ tục thực hiện thẩm định theo quy định của Nghị định 158/2016/NĐ-CP; Cấp phép khai thác với thời gian và trữ lượng huy động vào khai thác chưa phù hợp với hồ sơ thiết kế cơ sở được phê duyệt; Cấp phép diện tích khu vực khai thác chưa phù hợp với diện tích khu vực đã được phê duyệt trữ lượng khoáng sản trong khi có cùng tọa độ các điểm khép góc.

Sở Tài nguyên và Môi trường chưa rà soát để quản lý các trường hợp đăng ký thu hồi khoáng sản dẫn đến trường hợp thu hồi khoáng sản vượt sản lượng đăng ký được cho phép; chưa tham mưu UBND tỉnh xử lý hành vi khai thác và xuất khẩu khoáng sản cát trắng thủy tinh khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định Thiết kế kỹ thuật thi công - TDT của 02 mỏ Núi Sầm và mỏ Nam Hòn Ngang của Công ty Cổ phần Vật tư thiết bị và Xây dựng giao thông Khánh Hoà không đúng quy định khi chấp thuận cho phép công ty khai thác vượt trữ lượng, vượt công suất khai thác quy định trong Giấy phép khai thác khoáng sản do UBND tỉnh cấp, không trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt Thiết kế mỏ theo quy định.

Trong việc để xảy ra sai sót có 04 dự án nhà máy khai thác, chế biến đá granite có vị trí thực hiện dự án không phù hợp với các quy hoạch có liên quan. Đến thời điểm kiểm toán, có 02 dự án không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất.

Trong khi đó, đối với Sở Kế hoạch và Đầu tư, KTNN cũng chỉ rõ nhiều nội dung như: Tham mưu, phê duyệt chủ trương đầu tư cho 04 nhà máy khai thác, chế biến đá granite có vị trí thực hiện dự án không phù hợp với các quy hoạch có liên quan, (Gồm: dự án Nhà máy chế biến đá ốp lát Diên Tân - Khánh Hòa - Công ty cổ phần - Tổng công ty Phú Tài; dự án Nhà máy chế biến đá Granite Suối Tiên - Công ty Cổ phần vật liệu xây dựng Khánh Hòa; dự án đầu tư xây dựng công trình khai thác đá granite làm ốp lát tại khu vực thôn Đảnh Thạnh, xã Diên Lộc, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa - Công ty TNHH Xây dựng Thương mại bất động sản Minh Nhật Phát); 

Cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư thực hiện dự án Nhà máy chế biến cát xuất khẩu Viglacera ở khu vực đất quốc phòng cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Xuất nhập khẩu Viglacera không đúng đối tượng được phép sử dụng đất quốc phòng vào mục đích kinh tế. 

KTNN đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa xác định trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xử lý theo quy định của pháp luật đối với các tồn tại, hạn chế nêu trên.

Nhật Tâm
Bạn đang đọc bài viết Khánh Hoà: Một doanh nghiệp được chấp thuận khai thác vượt trữ lượng không đúng quy định tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

KTNN kiến nghị xử lý trách nhiệm Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kiên Giang
Kiểm toán Nhà nước (KTNN) kiến nghị UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức xem xét xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân tại Sở Kế hoạch và Đầu tư, Hội đồng thẩm định dự toán lập Quy hoạch trong việc lập, thẩm định, trình phê duyệt dự toán kinh phí cho quy hoạch tỉnh để xảy ra sai sót làm tăng dự toán.