Lào Cai: Thu nội địa mới đạt 45% dự toán được giao

09/10/2023, 06:57
báo nói -

TCDN - Cục Thuế Lào Cai cho biết, 9 tháng năm 2023 thu nội địa trên địa bàn tỉnh đạt 4.382 tỷ đồng, đạt 45% dự toán UBND tỉnh giao và bằng 79% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, thu từ thuế, phí và các khoản thu khác đạt 3.955 tỷ đồng, đạt 78% dự toán trung ương giao, đạt 59% dự toán UBND tỉnh giao và bằng 97% so với cùng kỳ năm trước. Thu từ tiền sử dụng đất đạt 427 tỷ đồng, đạt 21% dự toán trung ương giao, đạt 15% dự toán UBND tỉnh giao và bằng 29% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Cục Thuế Lào Cai, một số sắc thuế, khoản thu, lĩnh vực đạt rất thấp do một số yếu tố tác động làm giảm nguồn thu như: Việc áp dụng các chính sách hỗ trợ người nộp thuế bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 07/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định số 01/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; gia hạn thời hạn nộp thuế GTGT, thuế TNDN, thuế TNCN và tiền thuê đất theo Nghị định số 12/2023/NĐ-CP; giảm thuế GTGT theo Nghị định số 44/2023/NĐ-CP; giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định số 41/2023/NĐ-CP ngày 28/6/2023 của Chính phủ…

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó thị trường bất động sản trong nước từ đầu năm 2023 trầm lắng, tiến độ đấu giá đất chậm, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng còn nhiều vướng mắc; sản lượng và giá đồng, phốt pho của những doanh nghiệp trung ương trên địa bàn giảm mạnh; lượng mưa từ đầu năm 2023 thấp dẫn đến sản lượng sản xuất thủy điện giảm gần 30%...

Cục trưởng Cục Thuế Lào Cai Dương Thị Thu Hằng yêu cầu các phòng, Chi cục Thuế các huyện, thị xã, thành phố phân tích từng khoản thu, sắc thuế, đặc biệt là các khoản hụt thu do nguyên nhân khách quan, khai thác triệt để những khoản thu còn dư địa để bù vào những khoản hụt thu. Quyết liệt hơn trong công tác thu nợ và cưỡng chế nợ thuế, phấn đấu giảm tỉ lệ nợ đọng tiền thuế, kiên quyết áp dụng 100% các biện pháp cưỡng chế nợ theo đúng quy trình, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Bên cạnh đó, lãnh đạo các Chi cục Thuế cũng cần tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền địa phương, bám sát thực tế phát triển kinh tế tại địa bàn, trên cơ sở đó đề xuất, tham mưu cho Lãnh đạo những cách làm hiệu quả để tăng thu cho ngân sách.

Đặc biệt, cần tiếp tục khai thác dữ liệu trên kho cơ sở dữ liệu tập trung của cơ quan thuế để đưa vào quản lý thuế và truy thu thuế đối với các doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử; rà soát các hộ kinh doanh phát sinh doanh thu lớn để hiệp thương điều chỉnh thuế phù hợp với doanh thu, tránh bỏ sót nguồn thu, đồng thời cũng đảm bảo sự bình đẳng về việc thực hiện nghĩa vụ đối với ngân sách của người nộp thuế.

Hải Nam
Bạn đang đọc bài viết Lào Cai: Thu nội địa mới đạt 45% dự toán được giao tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Mở rộng cao tốc Yên Bái - Lào Cai lên 4 làn xe
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Lào Cai về việc đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai lên 4 làn xe.
Lào Cai: Thu ngân sách được hơn 2.300 tỷ đồng
Tính đến hết tháng 5/2023, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai do Cục Thuế tỉnh quản lý được 2.353 tỷ đồng. Trong đó, có 5 khoản thu, sắc thuế chính không bằng so với cùng kỳ năm 2022.