Loạt tín hiệu cho thấy lãi suất ngân hàng có thể giảm vào cuối năm

25/02/2023, 11:17
báo nói -

TCDN - Nhiều chuyên gia phân tích cho rằng lãi suất ngân hàng đang trên đà chạm đỉnh khi xu hướng tăng lãi đang chững và sẽ giảm dần vào nửa cuối năm.

Tại Toạ đàm "FiinGroup Invest Summit: Điểm sáng Đầu tư năm 2023" vừa diễn ra, bà Trần Kiều Oanh, Trưởng phòng, Khối Phân tích Định chế Tài chính FiinGroup, nhận định lãi suất ngân hàng sẽ không tăng trong vòng nửa năm tới và có thể giảm trong nửa cuối năm.

Còn trong báo cáo vĩ mô tháng 2, Công ty Chứng khoán VNDirect dự báo lãi suất huy động sẽ đạt đỉnh vào quý I và sau đó giảm dần từ quý II/2023.

Theo số liệu từ VNDirect, lãi suất huy động gần như đi ngang trong tháng 1. Tính đến cuối tháng, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng tư nhân và ngân hàng quốc doanh lần lượt là 7,4% và 8,2%. 

Động thái giảm lãi suất huy động

Hồi tháng 2 đã, một loạt ngân hàng điều chỉnh giảm lãi suất huy động, bước giảm 0,3 - 0,5 điểm %, trong khi mức lãi suất huy động cao nhất trên 10% đã không còn xuất hiện phổ biến tại nhiều ngân hàng như trước mà chỉ còn tại một ngân hàng (Nam A Bank).

Mức giảm lãi suất ngân hàng không chỉ có hiệu lực riêng ở các kỳ hạn dài mà ở cả các kỳ hạn ngắn dưới 6 tháng lãi suất đã không còn ở mức trần 6%. Tại nhiều ngân hàng, lãi suất tiết kiệm trực tuyến (online) cũng đã giảm về bằng mức niêm yết tại quầy, thay vì cao hơn như trước đó. 

"Hiện lãi suất huy động đang đồng loạt giảm khá mạnh với mức giảm khoảng 1-2%/năm so với giai đoạn cao điểm", báo cáo giữa tháng 2 của Chứng khoán MB (MBS) cho hay.

lai suat ngan hang 1

Không chỉ trên thị trường 1, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng cũng đã giảm mạnh so với cuối năm trước. Theo khảo sát của Bloomberg, lãi suất liên ngân hàng qua đêm giữa tháng 2 giao dịch ở mức 3,58%/năm, giảm mạnh từ mức 5,9% của cuối tháng trước. Lãi suất các kỳ hạn khác cũng ở quanh mức 3,98% - 6%/năm, giảm hơn 2 điểm % so với cuối tháng trước.

Lợi suất trái phiếu chính phủ đảo chiều

Một trong những tín hiệu thường được các chuyên gia phân tích sử dụng để dự báo thời điểm đảo chiều của xu hướng lãi suất là biến động của lợi suất trái phiếu chính phủ. Thông thường, xu hướng đảo chiều của lợi suất trái phiếu chính phủ thường báo hiệu bước ngoặt của lãi suất tiền gửi.

Tính đến cuối tháng 1/2023, trên thị trường thứ cấp, lợi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 5 năm và 10 năm của Việt Nam đã giảm 0,42 và 0,38 điểm % so với cùng kỳ, về mức 3,8% và 4,1%. Trên thị trường sơ cấp, lợi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm và 15 năm giảm lần lượt 0,45 và 0,4 điểm % so với đầu năm. 

Tùng Lâm
Bạn đang đọc bài viết Loạt tín hiệu cho thấy lãi suất ngân hàng có thể giảm vào cuối năm tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan