Lưu ý những sai sót thường gặp khi nộp hồ sơ hoàn thuế TNCN

19/04/2024, 11:00
báo nói -

TCDN - Cục Thuế Hà Nam cho biết, hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN năm 2023 của cá nhân trực tiếp quyết toán thuế với cơ quan Thuế chậm nhất là ngày 2/5/2024. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, nhiều cá nhân đã gặp một số lỗi sai sót khi đề nghị hoàn thuế nộp thừa.

Cụ thể, cá nhân có nhiều nguồn thu nhập nhưng không kê đầy đủ thông tin thu nhập, dẫn đến có số thuế được hoàn, nhưng có thể cá nhân đó còn nợ tiền thuế/ tiền chậm nộp tính đến ngày gửi hồ sơ hoàn thuế hoặc đơn vị chi trả thu nhập chưa nộp số thuế đã khấu trừ của cá nhân vào ngân sách.

Cá nhân đã ủy quyền quyết toán cho đơn vị chi trả nhưng vẫn nộp hồ sơ hoàn thuế TNCN riêng.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Cá nhân không đăng ký người phụ thuộc tại đơn vị chi trả nhưng nộp hồ sơ đến Cơ quan thuế quản lý đơn vị chi trả.

Số liệu kê khai giữa cá nhân và đơn vị chi trả có chênh lệch như: Tổng thu nhập chịu thuế, Số giảm trừ gia cảnh, Khoản đóng bảo hiểm được trừ, Số thuế đã khấu trừ tại đơn vị chi trả thu nhập.

Cá nhân khai không đúng thông tin về người phụ thuộc: không thuộc trường hợp được kê khai giảm trừ gia cảnh người phụ thuộc nhưng vẫn kê khai hoặc không cung cấp được hồ sơ chứng minh người phụ thuộc khác (không phải là cha mẹ, vợ chồng, con) khi có yêu cầu.

Khi khai bổ sung, số thuế TNCN phải nộp trên Tờ khai điều chỉnh tăng/giảm không khớp với bản giải trình khai bổ sung.

Khai sai thông tin cá nhân đã đăng ký như: địa chỉ, tài khoản ngân hàng (phải khai cả thông tin chi nhánh ngân hàng).

Cục Thuế Hà Nam lưu ý, để hỗ trợ người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế thuận lợi nhất và góp phần thực hiện mục tiêu “Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025” và “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục Thuế đã triển khai cung cấp các dịch vụ điện tử cho người nộp thuế thông qua mở rộng ứng dụng eTax trên nền tảng Web sang ứng dụng eTax trên nền tảng thiết bị di động (eTax Mobile).

Ứng dụng eTax Mobile hỗ trợ người nộp thuế là cá nhân, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có thể chủ động, nhanh chóng hơn trong việc tra cứu các thông tin về thuế TNCN, thuế VAT và thực hiện nghĩa vụ thuế của mình với nhiều tính năng tiện ích và dễ dàng sử dụng trên các thiết bị di động (điện thoại, máy tính bảng).

Để sử dụng, người dùng cần cài đặt eTax Mobile trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng sử dụng hệ điều hành IOS (Iphone, Ipad), Android (Samsng, LG,...). Trên hệ điều hành IOS (iphone) từ 9.0/9.1 trở lên, người dùng vào App store, nhập từ khóa tìm kiếm "Thuế điện tử" sau đó tải app và cài đặt. Trên hệ điều hành Android từ 4.1 trở lên, người dùng vào Google play, nhập từ khóa tìm kiếm "Thuế điện tử" và tải app về máy và cài đặt.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Lưu ý những sai sót thường gặp khi nộp hồ sơ hoàn thuế TNCN tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Bán hàng online phải nộp bao nhiêu tiền thuế TNCN?
Hoạt động bán hàng online thuộc phạm vi phân phối và cung cấp hàng hóa nên tỷ lệ thuế TNCN phải nộp là 0,5% tổng doanh thu một năm theo quy định nếu doanh thu bán hàng từ 100 triệu đồng/năm trở lên.