Lý do chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng dù số liệu GDP xấu

29/07/2022, 08:43

TCDN - Nhà đầu tư chứng khoán Mỹ tin tưởng rằng việc nền kinh tế rơi vào suy thoái sẽ thúc đẩy Fed kết thúc chương trình nâng lãi suất trong tương lai gần.

Hôm 28/7, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 332 điểm, tương đương 1%, và đóng cửa ở gần 32.530 điểm. Đây là phiên tăng thứ hai liên tiếp của chỉ số gồm 30 "cổ phiếu blue chip".

S&P 500 và Nasdaq Composite tăng tương ứng 1,2% và 1,1%. Cả ba chỉ số chính đều đang trên đà trải qua một tuần tăng điểm và tháng tích cực nhất từ đầu năm 2022.

Loạt chỉ số giảm nhẹ sau khi số liệu GDP quý II mà giới chức công bố vào đầu buổi sáng, nhưng rồi hồi phục dần và kết phiên trong sắc xanh, theo CNBC.

Niềm tin của giới đầu tư

Cục Phân tích kinh tế Mỹ cho biết tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý vừa qua giảm 0,9%. Đây là quý thứ hai liên tiếp GDP của Mỹ giảm.

Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia (NBER) là cơ quan có quyền tuyên bố chính thức khi nào suy thoái bắt đầu và kết thúc. Tuy vậy, đa phần nhà đầu tư chứng khoán và giới phân tích coi việc GDP giảm hai quý liên tục là bằng chứng đủ thuyết phục cho thấy suy thoái đã đến.

Mức giảm 0,9% của GDP quý II tiêu cực hơn ước tính tăng trưởng 0,3% mà các nhà kinh tế của Dow Jones đưa ra nhưng vẫn khả quan hơn dự báo suy giảm 1,6% của chi nhánh Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tại Atlanta.

CNBC dẫn lời ông Mike Loewengart, Giám đốc điều hành chiến lược đầu tư tại công ty dịch vụ tài chính E-Trade: “Số liệu GDP mới chắc chắn là tiêu cực hơn các ước tính nhưng hãy nhớ rằng mức giảm 1% là tương đối nhỏ và củng cố giả thuyết rằng cuộc suy thoái sẽ khá nhẹ nhàng”.

Vào phiên 27/7, thị trường chứng khoán đã tăng mạnh sau khi Fed thông báo nâng lãi suất thêm 0,75 điểm % để hạ nhiệt lạm phát đang ở đỉnh 4 thập kỷ, chỉ số Dow Jones tăng hơn 400 điểm.

Nhà đầu tư đang dự đoán Fed sẽ có thể kiềm chế giá mà không gây tổn hại quá lớn với nền kinh tế. Khi có các dấu hiệu tiêu cực về hoạt động kinh tế, chẳng hạn như GDP liên tục giảm, Fed có khả năng sẽ bớt thắt chặt tiền tệ.

Chủ tịch Jerome Powell của Fed đã hàm ý rằng sẽ đến lúc Fed phải hạ nhịp độ tăng lãi suất. “Khi chính sách tiền tệ tiếp tục thắt chặt, việc nên làm là giảm tốc độ nâng lãi suất trong lúc chúng tôi đánh giá tác động tích lũy của những lần điều chỉnh chính sách đối với nền kinh tế và lạm phát”, ông Powell nói trong buổi họp báo chiều 27/7.

nha giao dich 1

Ông Max Wasserman, nhà sáng lập và quản lý danh mục cao cấp tại Miramar Capital, nhận định hôm 28/7: “Tâm lý của nhà đầu tư hiện nay cơ bản là: Fed đã nói rằng chúng ta đã gần đạt đỉnh của quá trình thắt chặt và con số GDP suy giảm đang phát thông điệp rằng không có lý do gì để Fed tiếp tục tăng lãi suất thêm 75 hay 100 điểm cơ bản. Fed có thể tiếp tục nâng lãi suất, nhưng sẽ không mạnh tay như lần vừa rồi”.

Trong hai cuộc họp liên tiếp vào tháng 6 và tháng 7, Fed đều tăng lãi suất quỹ liên bang thêm 75 điểm cơ bản (bps). Trong điều kiện thông thường, ngân hàng trung ương Mỹ chỉ điều chỉnh lãi suất 25 bps trong mỗi lần họp.

Ảnh hưởng của mùa báo cáo kết quả kinh doanh

Tuần cuối cùng của tháng 7 là giai đoạn hàng trăm doanh nghiệp thành viên của chỉ số S&P 500 công bố kết quả kinh doanh quý II. Các thông tin tích cực về doanh thu và lợi nhuận cũng là một trong những nhân tố giúp thị trường chứng khoán thêm lạc quan, ông Wasserman nhận xét.

Theo nhà sáng lập của Miramar Capital, “biên lợi nhuận đang bị thu hẹp vì lạm phát nhưng các hoạt động cốt lõi đều tỏ ra khá vững mạnh”. Hoạt động doanh nghiệp khả quan kết hợp với niềm tin rằng Fed “về cơ bản sẽ không thắt chặt mạnh tay hơn nữa” đang cho nhà đầu tư lý do để thở phào nhẹ nhõm.

Riêng trong ngày 28/7 có hàng chục doanh nghiệp lớn công bố báo cáo tài chính quý II, bao gồm: Apple, Amazon, Comcast, Intel, Merck, Pfizer, Honeywell, Mastercard, Northrop Grumman, Southwest Air, Harley-Davidson, …

Trong đó, Apple và Amazon thông báo sau khi thị trường đóng cửa. Apple cho biết cả doanh thu và lợi nhuận đều vượt kỳ vọng của giới phân tích do Refinitiv khảo sát. Cổ phiếu Apple tăng 0,36% khi kết phiên 28/7, sau đó tăng tiếp 3% trong thời gian giao dịch ngoài giờ.

Amazon công bố doanh thu quý II cao hơn dự báo của các chuyên gia, đồng thời kỳ vọng doanh thu quý III sẽ rất khả quan. Giá cổ phiếu Amazon tăng 1% trong phiên 28/7, sau đó vọt lên gần 14% trong thời gian giao dịch ngoài giờ khi các số liệu đã được tiết lộ.

Các cổ phiếu Honeywell và Etsy đóng cửa tăng lần lượt 3,7% và 9,9% sau khi thông báo kết quả kinh doanh khả quan. Ford Motor đi lên 6,1% sau khi công bố doanh thu và lợi nhuận cao hơn kỳ vọng, đồng thời nâng mức chi trả cổ tức. Biểu đồ bên dưới cho thấy đà tăng lan tỏa rộng khắp trong phiên 28/7, có 10/11 nhóm cổ phiếu thuộc S&P 500 ghi nhận sắc xanh.

Tùng Lâm/Theo CNBC
Bạn đang đọc bài viết Lý do chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng dù số liệu GDP xấu tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Chứng khoán Tiên Phong lần đầu báo lỗ, CEO nộp đơn từ nhiệm
Ông Trần Sơn Hải - CEO Chứng khoán Tiên Phong (TPS, HoSE:ORS ) vừa nộp đơn xin từ nhiệm chức vụ Tổng giám đốc và Người đại diện theo pháp luật của TPS vì lý do cá nhân. Tại thời điểm này, TPS lần đầu báo lỗ sau thuế 129 tỷ đồng kể từ khi niêm yết năm 2019.