Lý do tập đoàn Boeing tìm cách trở lại Nga

27/03/2025, 16:11
báo nói -

TCDN - Để đảm bảo nguồn titan quan trọng từ Nga, tập đoàn Boeing có thể sớm tìm cách tái nhập thị trường tiềm năng này bằng một thỏa thuận trao đổi chiến lược.

Bất chấp các lệnh trừng phạt kéo dài, tập đoàn Boeing dường như đang lên kế hoạch nối lại hoạt động tại Nga, bao gồm việc cung cấp máy bay và phụ tùng thay thế cho các hãng hàng không nước này, trang tin Avia-pro đưa tin.

Đồng thời, tập đoàn Boeing cũng kỳ vọng có thể tiếp cận lại nguồn cung titan quan trọng từ Nga - một yếu tố thiết yếu trong ngành sản xuất máy bay hiện đại.

Theo một nguồn tin am hiểu các cuộc đàm phán, tập đoàn Boeing dự kiến thực hiện kế hoạch tái gia nhập thị trường Nga theo 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu, hãng sẽ đề xuất cung cấp máy bay đã qua sử dụng cho các hãng hàng không Nga, thông qua các giao dịch từ bên thứ ba - tức là mua lại từ các hãng hàng không ngoài phương Tây.

Trong giai đoạn hai, khi các lệnh trừng phạt hết hiệu lực, tập đoàn Boeing sẽ quay lại nhận đơn hàng trực tiếp từ các hãng hàng không Nga. Ngoài ra, hãng sẽ cung cấp phụ tùng thay thế cho các dòng máy bay cũ đã hoạt động tại Nga từ trước.

Boeing 1

Hiện tại, một số công ty cho thuê có liên kết với tập đoàn Boeing đã bắt đầu đàm phán sơ bộ với các hãng vận tải Nga về khả năng cung cấp máy bay. Đặc biệt, mẫu Boeing 737 (dòng máy bay chặng ngắn phổ biến ở Nga) và Boeing 777 (dòng máy bay đường dài) đang được quan tâm nhiều nhất.

Boeing cũng đang mong muốn nối lại quan hệ với Nga trong lĩnh vực cung ứng titan - kim loại có vai trò cực kỳ quan trọng trong sản xuất máy bay, giúp giảm trọng lượng và tăng độ bền của khung thân. 60% titanium hàng không vũ trụ thế giới đến từ Nga.

Vào năm 2022, Boeing đã tuyên bố ngừng mua titan từ VSMPO-Avisma, nhà sản xuất titan lớn nhất của Nga. Tuy nhiên, trên thực tế, dòng chảy titan từ Nga sang phương Tây chưa bao giờ thực sự dừng lại. Các doanh nghiệp như Safran (Pháp) vẫn tiếp tục nhập khẩu thông qua các quốc gia trung gian.

Số liệu từ Comtrade cho thấy, trong nửa đầu năm 2024, phương Tây đã chi 264,9 triệu USD để mua titan từ Nga. Đức đứng đầu danh sách với 193,6 triệu USD, tiếp theo là Anh (22,7 triệu USD) và Pháp (15,1 triệu USD).

Hồi tháng 9/2024, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu chính phủ xem xét cấm xuất khẩu titan, uranium và niken - những tài nguyên chiến lược - nhằm đáp trả lệnh cấm vận từ phương Tây.

Dù vậy, Moscow sẽ cân nhắc việc hợp tác với Boeing. Tháng trước, Phó thủ tướng Nga, ông Denis Manturov, từng tuyên bố: "Nếu Boeing muốn quay lại, chúng tôi sẵn sàng xem xét", hãng thông tấn Tass đưa tin.

Ông Manturov nói rằng, trước khi chiến sự Ukraine nổ ra, Boeing không chỉ nhập titan thô mà còn mua cả linh kiện chế tạo sẵn từ Nga. Ông khẳng định hiện chưa có đề xuất chính thức nào từ phía Boeing về việc quay lại Nga, nhưng Nga vẫn để ngỏ cánh cửa nếu kịch bản đó xảy ra.

Linh Phong/Interfax
Bạn đang đọc bài viết Lý do tập đoàn Boeing tìm cách trở lại Nga tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan