Ngân hàng và những bước tiến công nghệ

03/01/2020, 21:09

TCDN - Trong một thế giới biến đổi từng giây từng phút, chỉ có không ngừng học tập mới có thể đưa ta tiến lên, chỉ cần đứng yên đã trở thành tụt hậu.

Charles Darwin (1809-1882, nhà sinh học thiên tài của thế giới) là một người đam mê nghiên cứu học tập. Một đêm mùa đông, thời tiết lạnh giá, khi mọi người đã ngủ say, con của Darwin chợt thức giấc và thấy phòng cha mình vẫn sáng đèn.

Người con ngạc nhiên bước lại gần, thấy cha đang cặm cụi bên tập tài liệu, liền nói: "Cha đã là nhà bác học rồi, còn phải ngày đêm nghiên cứu làm gì cho mệt?". Darwin mỉm cười và trả lời con trai rằng: "Bác học không có nghĩa là ngừng học con ạ".

Khi đã tuổi cao sức yếu, Darwin vẫn cố học thêm tiếng Đức, thứ ngôn ngữ tương đối khó. Một lần vì thương cha, người con ngỏ ý muốn giúp ông dịch những tài liệu tiếng Đức. Ông gạt đi và nói: "Cha muốn suy nghĩ bằng bộ óc của mình, không phải bằng bộ óc của người khác”. Về sau, ông đã học được, đọc, viết rất thông thạo tiếng Đức và nhiều ngoại ngữ khác nữa.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đây là một câu chuyện mà nhiều thế hệ học trò đã được học trong chương trình chính thức tại nhà trường phổ thông. Câu chuyện này cũng là động lực cho nhiều người phấn đấu không ngừng nghỉ. Một vĩ nhân thế hệ sau là V.I Lenin (1870-1924) cũng có câu nói nổi tiếng tương tự mà ai cũng biết: “Học, học nữa, học mãi”.

Ấy thế nhưng không phải ai cũng nghĩ vậy.

Một số bạn trẻ ngày nay sau khi nhận tấm bằng tốt nghiệp là thở phào trút được gánh nặng, và quyết tâm từ giờ trở đi không học thêm bất cứ cái gì nữa. Có thể là do phương pháp dạy học trong nhà trường không giúp các bạn cảm nhận được niềm yêu thích học hỏi, không khuyến khích các bạn sáng tạo, không làm các bạn có động lực tìm tòi. Nhưng sau nhiều va vấp, hẳn bạn sẽ nhận ra rằng trong một thế giới thay đổi chóng mặt như ngày nay, nếu không phấn đấu tự làm mới mình hàng ngày, bạn sẽ nhanh chóng tụt hậu. Điều này nhìn thấy rất rõ trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng là một lĩnh vực đòi hỏi ứng dụng nhiều công nghệ cao và chuyên sâu.

Chỉ riêng cách rút tiền từ tài khoản, trong những năm qua đã có nhiều thay đổi. Bắt đầu từ việc khách hàng chỉ có một cách duy nhất là phải đem chứng minh nhân dân ra quầy giao dịch để được giao dịch viên thao tác rút tiền, thì khi tấm thẻ ATM ra đời, nhiều người đã coi đó như một cuộc cách mạng trong lĩnh vực ngân hàng. 

Tấm thẻ ATM đời đầu dùng công nghệ thẻ từ, toàn bộ dữ liệu về khách hàng và tài khoản được ghi trên dải băng từ giống như băng cassette. Điều này đồng nghĩa với việc khách hàng phải giữ gìn tấm thẻ rất cẩn thận, chỉ cần một vết xước trên dải từ cũng làm cho tấm thẻ trở nên vô hiệu. Khắc phục điều này, thế hệ thẻ chip ra đời. Thẻ được gắn một con chip giống như sim điện thoại, giúp việc bảo quản thẻ trở nên dễ dàng hơn, cũng giúp cho thẻ được bảo mật ở cấp độ cao hơn, chống bị đánh cắp thông tin. Hai loại thẻ này được gọi là thẻ tiếp xúc.

Thẻ không tiếp xúc ra đời sau đó lại là một cấp độ bảo mật cao hơn nữa, vì con chip quản lý thông tin khách hàng không nằm lộ trên mặt thẻ mà được ẩn bên trong, nằm giữa 2 lớp nhựa vỏ thẻ nên bằng mắt thường không thể quan sát được. Hiện nay, để rút tiền từ cây ATM, khách hàng có thể không cần sử dụng tấm thẻ vật lý nữa mà có thể chỉ với một thao tác sử dụng điện thoại di động thông minh để scan mã QR hiển thị trên màn hình ATM. Ở cấp độ cao hơn nữa, khách hàng đi mua sắm không cần phải rút tiền mặt đem theo, mà chỉ cần dùng các dịch vụ Samsung Pay, QR Code hay các loại ví điện tử là đã có thể thanh toán cho món hàng.

Tương tự, dịch vụ chuyển tiền cũng có những bước thay đổi chóng mặt. Trước đây, giao dịch viên là người thực hiện chuyển tiền theo yêu cầu của khách hàng tại quầy. Ngày nay, khách hàng chỉ cần ngồi tại nhà hoặc ra quán café, hay đang đi đường đều có thể chuyển tiền được. Công nghệ bảo mật cho dịch vụ chuyển tiền trên các thiết bị di động thay đổi nhanh chóng, từ hardware token, rồi đến sms OTP, smart OTP, bảo mật bằng vân tay, sắp tới nữa là bảo mật bằng mống mắt. Công nghệ được nâng cấp nhanh chóng làm cho khách hàng tuyệt đối yên tâm khi sử dụng dịch vụ ngân hàng trên các thiết bị di động, góp phần không nhỏ vào việc hiện đại hóa, tự động hóa một lĩnh vực tưởng chừng như rất truyền thống là tài chính – ngân hàng.

Vào những ngày cuối năm 2019, giới ngân hàng xôn xao với việc Nam Á Bank là ngân hàng đầu tiên của Việt Nam sử dụng robot để giao dịch với khách hàng. Ứng dụng AI đã giúp giảm tải công việc cho giao dịch viên, tăng độ chính xác của giao dịch, tăng mức độ hài lòng của khách hàng. Hay như máy VTM của TP Bank cũng là một bước tiến vượt bậc, giúp khách hàng có thể thực hiện các giao dịch rút tiền, gửi tiền, mở tài khoản, đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử, nộp hồ sơ vay… mà không cần tới ngân hàng.

Để có thể đưa được các ứng dụng trên vào cuộc sống, đòi hỏi nhân viên ngân hàng phải không ngừng học hỏi, đổi mới công nghệ, mà đi đầu là các nhân viên công nghệ thông tin và nhân viên phát triển sản phẩm. Nhân viên nào được tiếp cận với những kiến thức mới mẻ này phải thấy rằng mình thật sự rất may mắn. Phần lớn tài liệu về công nghệ đều bằng tiếng Anh được chuyển giao từ các đối tác nước ngoài, giúp cho họ được bước ra thế giới, nhìn vào bức tranh toàn cảnh của ngành, để được biết là các ngân hàng ở các nước tiên tiến họ đã đi đến những miền đất cách chúng ta quá xa.

Trong một thế giới biến đổi từng giây từng phút, chỉ có không ngừng học tập mới có thể đưa ta tiến lên, chỉ cần đứng yên là đã trở thành tụt hậu. Học tập đem lại kiến thức, nâng cao giá trị mỗi cá nhân. Trong một xã hội tri thức, chất xám luôn được coi là giá trị hàng đầu có tính cạnh tranh của mỗi ngân hàng. Học không bao giờ là đủ, cũng không bao giờ là quá muộn. Khép lại năm cũ 2019, mở ra cánh cửa mới 2020, mong rằng mỗi người Việt Nam nói chung, mỗi một nhân viên làm trong các lĩnh vực liên quan tới công nghệ nói riêng đều tìm thấy cho mình niềm vui nơi công việc tìm tòi – nghiên cứu – sáng tạo để tiếp tục đưa đất nước ta không ngừng vươn cao, vươn xa mãi, để sánh vai với các cường quốc năm châu như Bác Hồ hằng mong mỏi./.

Xuân Thảo
Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng và những bước tiến công nghệ tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Bàn về công tác nhân sự trong ngân hàng
Để có được chất lượng nhân sự tốt, cần xây dựng vững mạnh 3 trụ cột của công tác nhân sự tại một ngân hàng: tuyển dụng – đào tạo – quy hoạch và bổ nhiệm.