Ngành giao thông đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp

27/02/2020, 20:58

TCDN - Kiến nghị Chính phủ cho phép ban hành chính sách hỗ trợ giá dịch vụ hàng không cho các hãng như áp dụng chính sách giảm 50% giờ cất hạ cánh tàu bay và giá dịch vụ điều hành bay đi đến đối với các chuyến bay nội địa.

viet-nam-se-khai-thac-he-thong-23-cang-hang-khong-vao-nam-20201519670783

Ngày 27/2, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã chủ trì buổi họp với các đơn vị liên quan để đánh giá về ảnh hưởng của dịch cúm Covid-19 đến các lĩnh vực ngành GTVT.

Trước những những khó khăn do dịch bệnh gây ra, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đề xuất, Bộ GTVT sớm báo cáo Chính phủ cho phép ban hành chính sách hỗ trợ giá dịch vụ hàng không cho các hãng như áp dụng chính sách giảm 50% giờ cất, hạ cánh tàu bay và giá dịch vụ điều hành bay đi đến đối với các chuyến bay nội địa. Thời gian dự kiến từ ngày 1/3 - 31/5/2020 và có thể điều chỉnh tùy theo diễn biến của dịch bệnh.

“Việc áp dụng chính sách hỗ trợ giảm giá dịch vụ hàng không cho các chuyến bay nội địa và miễn giảm thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay sẽ giúp các hãng hàng không giảm bớt một phần gánh nặng chi phí, tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh,” ông Thắng kiến nghị.

Nhằm tháo gỡ cho các đơn vị kinh doanh bến xe và các đơn vị vận tải bằng xe ôtô được ổn định sản xuất kinh doanh trong thời kỳ dịch bệnh, Tổng cục Đường bộ đề nghị Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ để hỗ trợ chính sách cho các đơn vị vận tải, bến xe như giảm lãi suất vay, giãn thời gian trả nợ tại các ngân hàng; cho phép lùi thời gian đóng các khoản bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp... để giảm bớt những khó khăn cho doanh nghiệp.

Để khắc phục thiệt hại, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng gợi ý có thể mở thêm các tuyến bay quốc tế mới, đến các vùng nóng như Ấn Độ. Vì riêng Ấn Độ có 1,3 tỷ dân nhưng đường bay rất ít, trong khi các đường bay đi Trung Quốc lại rất nhiều, cần phải  mở thêm thị trường mới.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, hàng không nội địa lâu nay ưu tiên mở tuyến nước ngoài lợi nhuận cao, nhưng hiện nay khi các đường bay ngoại đang dừng, cần tăng khai thác nội địa tới các sân bay nhỏ như tuyến từ Cần Thơ đi Tây Nguyên.

Trước đó, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi Bộ GTVT kiến nghị một loạt các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp và nông dân tháo gỡ khó khăn, giải tỏa ách tắc trong hoạt động thương mại trước tình hình dịch bệnh covid-19.

Để hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục những khó khăn do dịch bệnh, Bộ Công Thương đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan liên quan triển khai các công tác đảm bảo chống dịch ở các cửa khẩu đường bộ, đường sắt, cảng biển theo hướng tạo thuận lợi cho doanh nghiệp theo tinh thần, ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua biên giới.

Trong đó, Bộ GTVT phối hợp với các tỉnh biên giới phía Bắc bố trí lực lượng đơn vị chức năng phân luồng, phân tuyến tại đường bộ nhằm tạo điều kiện cho hàng hóa nông sản lưu thông, điều tiết tiến độ vận chuyển, giao hàng tại khu vực biên giới.

Anh Thư
Bạn đang đọc bài viết Ngành giao thông đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan