Nguồn cung gạo trở nên bấp bênh khi Thái Lan muốn giảm trồng lúa

04/08/2023, 08:03
báo nói -

TCDN - Giới chức Thái Lan kêu gọi nông dân giảm diện tích trồng lúa để tiết kiêm nước. Chủ trương của họ có thể làm giảm nguồn cung gạo toàn cầu.

Miền Trung là khu vực trồng lúa chủ yếu ở Thái Lan. Tuy nhiên, theo thông báo từ ông Surasri Kidtimonton, Tổng thư ký Văn phòng Tài nguyên Nước Quốc gia , chính phủ Thái Lan đang khuyến khích người dân ở miền Trung chuyển sang trồng các loại thực vật khác cần ít nước hơn.

Lượng mưa ở Thái Lan đang giảm sút trong bối cảnh giới chuyên gia khí tượng dự báo thời tiết năm sau sẽ khô hạn vì El Nino. Tổng lượng mưa tại miền Trung của Thái Lan đang thấp hơn 40% mức bình thường. Việc hạn chế trồng lúa sẽ giúp bảo đảm nước cho sinh hoạt của các hộ gia đình, Surasri nhận định.

Thế nhưng chủ trương đó sẽ đe dọa nguồn cung gạo toàn cầu trong bối cảnh Ấn Độ cấm xuất khẩu một số loại gạo. Hiện tại Thái Lan là nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới, sau Ấn Độ.

Thailand

Gần đây, cả UAE và Nga đều thông báo ngừng bán gạo ra nước ngoài, chỉ một tuần sau lệnh cấm tương tự từ Ấn Độ.

Tháng trước, giá gạo tại châu Á đã lên mức cao nhất trong hơn 3 năm do lệnh cấm xuất khẩu của Ấn Độ. Gạo hiện là lương thực thiết yếu cho hơn 3 tỷ người. Việc giá gạo tăng có thể khiến sức ép lạm phát tăng theo.

"Không thể yêu cầu người dân ngừng trồng lúa khi giá sản phẩm đang cao. Chúng tôi còn lo ngại hơn về việc lượng mưa không đều trong giai đoạn tháng 8-10 có thể làm giảm sản lượng gạo trong mùa thu hoạch chính", Chookiat Ophaswongse – Chủ tịch Hiệp hội Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan - nói với Bloomberg.

Trước đó, chính phủ Thái Lan đã cảnh báo El Nino có thể gây ra lượng mưa thấp bất thường và khuyến cáo nông dân chỉ trồng một vụ lúa, thay vì hai vụ, trong năm nay. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng sự thiếu hụt nguồn cung gạo từ Thái Lan có thể được bù đắp bởi Việt Nam. Xuất khẩu gạo của Việt Nam được dự báo vượt kế hoạch năm nay.

Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy trong 6 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu gạo nhiều hơn 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, lượng gạo sang Philippines, Trung Quốc và Indonesia đều tăng cao.

Dẫu vậy, nhiều chuyên gia cho rằng lượng gạo từ Việt Nam không nhiều đến mức có thể đáp ứng được mọi nhu cầu. Thậm chí Hiệp hội Lương thực Việt Nam giữ nguyên quan điểm "chỉ nên xuất tối đa 6,5 triệu tấn gạo trong năm nay". Nguyên nhân là Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng do biến đổi khí hậu. Giờ nếu tăng kế hoạch xuất khẩu, nguồn nhập từ Ấn Độ giảm vì quốc gia này cấm xuất, còn nguồn bù đắp từ Campuchia sẽ không đủ.

Tùng Lâm/Bloomberg
Bạn đang đọc bài viết Nguồn cung gạo trở nên bấp bênh khi Thái Lan muốn giảm trồng lúa tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Nợ toàn cầu cao kỷ lục, lên mức 92.000 tỷ USD
Báo cáo mới của Nhóm Ứng phó Khủng hoảng Toàn cầu thuộc Liên hợp quốc (LHQ) chỉ rõ, nợ công toàn cầu đã đạt mức chưa từng có là 92 nghìn tỷ USD vào năm ngoái và các nước đang phát triển phải gánh một khoản nợ không tương xứng.