Nhà sản xuất vaccine COVID-19 liên kết với đối thủ để tăng tốc

17/03/2021, 11:20

TCDN - Tình trạng thiếu nguồn cung tại châu Âu và nhiều nơi trên thế giới thôi thúc nhà sản xuất vaccine COVID-19 đầu tiên ở phương Tây liên kết với đối thủ.

BioNTech là doanh nghiệp hợp tác với Pfizer để sản xuất và phân phối vaccine COVID-19. Mới đây, họ lập liên minh 13 công ty - bao gồm Novartis, Merck và Sanofi - để hoàn thành mục tiêu tham vọng sản xuất 2 tỷ liều vaccine COVID-19 năm nay. Liên minh châu Âu (EU) đang vật lộn với việc thiếu hụt vaccine do các hãng sản xuất vaccine COVID-19 vẫn chưa giao đủ số lượng cam kết.

EU vốn đã chậm chạp hơn nhiều quốc gia phương Tây trong việc đặt hàng và phê duyệt vaccine. Quan hệ giữa EU với Anh và Mỹ cũng căng thẳng.

Thực tế ấy sẽ là thách thức với liên minh của BioNTech. Vaccine của họ sử dụng công nghệ phức tạp, yêu cầu nguyên liệu hiếm và chuyên môn cao. Ban lãnh đạo BioNTech xác nhận chuỗi cung ứng của họ gặp khó do các lệnh hạn chế xuất khẩu mà EU, Anh, Mỹ áp đặt vài tháng gần đây.

Pfizer và BioNTech là hai nhà sản xuất vaccine COVID-19 đầu tiên mà phương Tây cấp giấy phép trong thời gian kỷ lục. Tuy nhiên, quá trình sản xuất phức tạp khiến đáp ứng mục tiêu sản xuất trở nên gian nan.

Vì thế, BioNTech đã lập liên minh để cùng sản xuất vaccine COVID-19 và tiêm tại châu Âu cùng nhiều nơi khác. Theo người phát ngôn của công ty, việc này đã được bàn bạc với Pfizer. BioNTech tạo ra vaccine này từ công nghệ mRNA tháng 2/2020. Họ sau đó liên kết với Pfizer để thử nghiệm, sản xuất và quảng bá sản phẩm trên toàn cầu.

BionTech

Châu Âu và Mỹ cấp phép cho vaccine đó năm ngoái, sau các thử nghiệm cho thấy hiệu quả cao trong việc chống virus trên người lớn. Dù vậy, quá trình sản xuất chậm chạp khiến nhiều nước sốt ruột. Đây là điểm nghẽn mà BioNTech muốn lập liên minh để khắc phục.

Sau nhiều tháng đàm phá, công ty đã tạo ra một mạng lưới đối tác, phần lớn ở châu Âu. Một số còn là đối thủ chính của Pfizer. BioNTech hy vọng liên minh sẽ giúp họ và Pfizer hoàn thành mục tiêu sản xuất 2 tỷ liều vaccine năm nay.

Điều khoản thỏa thuận quy định BioNTech cung cấp cho Đức, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ. Pfizer phụ trách các nước còn lại trên thế giới. Đến nay, cả hai đã bán được 500 triệu liều cho EU, 300 triệu cho Mỹ, 120 triệu cho Nhật Bản, 110 triệu cho Trung Quốc, 40 triệu cho Anh và 20 triệu cho Canada. Ngoài ra, họ bán 40 triệu liều cho Covax và hàng triệu liều bán cho Trung Đông cùng nhiều khu vực khác. Giới quan sát dự báo nhu cầu sẽ tiếp tục tăng.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Nhà sản xuất vaccine COVID-19 liên kết với đối thủ để tăng tốc tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan