Nhiều doanh nghiệp dệt may quốc tế quan tâm tới thị trường sang Việt Nam

26/02/2024, 14:14
báo nói -

TCDN - Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp cùng Tập đoàn Messe Frankfurt (Đức) tổ chức họp báo công bố sự kiện "Triển lãm Quốc tế ngành Dệt may và Công nghệ Dệt may 2024" (VIATT 2024) với chủ đề "Kết nối giao thương với các doanh nghiệp quốc tế".

VIATT 2024 là triển lãm thương mại quốc tế mang tầm khu vực tại Việt Nam thu hút hơn 400 doanh nghiệp dệt may trong nước và quốc tế, trưng bày 500 gian hàng.

Ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, bằng cách kết nối các công ty dệt may từ khắp châu Á, châu Âu…, VIATT 2024 sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc định hình tương lai của ngành công nghiệp dệt may của Việt Nam.

Các ngành hàng trưng bày trong triển lãm VIATT 2024 bao gồm: hàng may mặc; đồ dệt gia dụng; dệt may kỹ thuật và vải không dệt; công nghệ gia công dệt và in. Ảnh minh hoạ.

Các ngành hàng trưng bày trong triển lãm VIATT 2024 bao gồm: hàng may mặc; đồ dệt gia dụng; dệt may kỹ thuật và vải không dệt; công nghệ gia công dệt và in. Ảnh minh hoạ.

Ông Tài cho biết, năm 2023, sản xuất và xuất khẩu dệt may Việt Nam gặp nhiều khó khăn, tổng kim ngạch toàn ngành giảm hơn 9% so với năm 2022, đạt 40,324 tỉ USD. Dự báo năm 2024, các doanh nghiệp ngành dệt may tiếp tục đối diện nhiều thách thức về đơn hàng giảm, dù có dấu hiệu tăng trưởng xuất khẩu trở lại nhưng rủi ro về chuỗi cung ứng, xu hướng chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn, xanh hóa… vẫn còn.

Tuy nhiên, với triển vọng phục hồi kinh tế thế giới cũng như dự báo tình hình kinh tế Việt Nam, ngành dệt may phấn đấu tăng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành năm 2024 đạt 44 tỉ USD, tăng 9,2% so với năm 2023.

"Hiện nay, Việt Nam là nhà xuất khẩu đứng thứ 3 thế giới và là 1 trong những nhà nhập khẩu quan trọng về máy móc, vải sợi… Nhiều nhà sản xuất dệt may quốc tế đã và đang mở rộng hoạt động sang Việt Nam, thúc đẩy ngành công nghiệp nội địa vốn đã phát triển mạnh mẽ.

Hơn nữa, việc là thành viên của các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do EU - Việt Nam (EVFTA)… tiếp tục là những nền tảng tích cực cho sự phát triển của ngành trong thời gian tới" – ông Tài nói.

Triển lãm có quy mô trên 500 gian hàng cùng sự góp mặt của hơn 400 doanh nghiệp trong nước và quốc tế đến từ 16 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới như: Anh, Đức, Italy, Hoa Kỳ, Thụy Sỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ, Pakistan, Trung Quốc,…

Các ngành hàng trưng bày bao gồm: hàng may mặc; đồ dệt gia dụng; dệt may kỹ thuật và vải không dệt; công nghệ gia công dệt và in.

Theo đại diện Bộ Công thương, đây là dịp tốt để doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, nhà cung cấp uy tín, thúc đẩy mối quan hệ giao thương, tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu, tăng dần tỷ lệ nội địa hóa, chủ động đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng trong và ngoài nước, đáp ứng quy tắc xuất xứ đòi hỏi của các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm, góp phần thúc đẩy ngành dệt may Việt Nam phát triển theo xu hướng xanh và bền vững trên thế giới.

Đồng thời, khuyến khích các thương hiệu lớn trên thế giới chuyển giao công nghệ, kinh nghiệm quản lý và tham gia vào quá trình phát triển nguồn cung nguyên, phụ liệu hình thành chuỗi cung ứng trong nước.

Sắp tới, triển lãm VIATT 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 28/2 đến 1/3, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, Tp.HCM.

Thanh Thanh
Bạn đang đọc bài viết Nhiều doanh nghiệp dệt may quốc tế quan tâm tới thị trường sang Việt Nam tại chuyên mục Nhịp cầu doanh nghiệp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Doanh nghiệp dệt may: Đón đầu 'xanh hóa'
Là thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam, EU và các hành động xanh của khu vực này sẽ tác động trực tiếp tới nhiều nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam.Do vậy, nhiều doanh nghiệp dệt may trong nước đã chủ động thay đổi và hướng đến sản xuất xanh, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường này.
Vi phạm về thuế, Dệt may Hoà Thọ bị xử phạt
Cục Thuế Đà Nẵng vửa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Tổng công ty Cổ phần Dệt may Hoà Thọ đã có hành vi khai sai các kỳ khai thuế dẫn đến làm tăng số thuế giá trị gia tăng đề nghị hoàn nhưng chưa được hoàn thuế.