Những sự kiện tác động tới thị trường chứng khoán tháng 9

07/09/2022, 08:50
báo nói -

TCDN - Kinh tế trong nước duy trì xu hướng tích cực, room tín dụng cho các ngân hàng thương mại là 2 trong số những sự kiện có thể tác động tới thị trường chứng khoán.

Trung tâm phân tích của Chứng khoán Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) nhận định những sự kiện có thể ảnh hưởng tích cực đến thị trường chứng khoán tháng 9 bao gồm: Nội tại nền kinh tế trong nước tiếp tục duy trì xu hướng tích cực, nỗ lực bình ổn giá cả các mặt hàng của Chính phủ phát huy hiệu quả bên cạnh việc thực thi Chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội.

Yếu tố thứ hai là chính phủ ban hành chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 29/8/2022 về một số giải pháp thúc đẩy thị trường Bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững – tạo kỳ vọng vào việc sớm ban hành văn bản sửa đổi Nghị định 153/2020/NĐ-CP theo hướng hỗ trợ, thúc đẩy thị trường.

Sự kiện cuối cùng mà BSC đề cập là Ngân hàng Nhà nước thông tin chính thức về room tín dụng cho các ngân hàng thương mại – tạo tiền đề thuận lợi để khơi thông nguồn vốn cho nên kinh tế. Việc HOSE dự kiến triển khai giao dịch lô lẻ từ 12/9 sẽ tạo hiệu ứng tích cực trên thị trường.

Những yếu tố tiêu cực

Song thị trường chứng khoán cũng sẽ chứng kiến những yếu tố sẽ tác động theo chiều hướng tiêu cực. Chẳng hạn, Fed tiếp tục thể hiện quan điểm cứng rắn trong cuộc họp FOMC trong tháng 9. Vì thế, không loại trừ khả năng Fed sẽ nâng lãi suất 0,75% lần thứ 3 liên tiếp và sự kiện này có thể ảnh hưởng đến tâm lý thị trường chứng khoán, dòng tiền nhà đầu tư nước ngoài.

chung khoan 2

Rủi ro sẽ tăng, thị trường chứng khoán bớt hấp dẫn hơn trong bối cảnh các Ngân hàng Trung ương lớn trên thế giới và khu vực ASEAN tiếp tục lộ trình thắt chặt chính sách tiền tệ khi lạm phát ở các quốc gia chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Một sự kiện khác cần lưu ý là nền kinh tế Trung Quốc chưa cho thấy tín hiệu phục hồi rõ rệt bất chấp những gói kích thích kinh tế quy mô lớn mà Chính phủ triển khai. Lĩnh vực bất động sản và ngân hàng tiếp tục là điểm nóng của Trung Quốc, từ đó có thể tạo ra rủi ro đến chuỗi cung ứng toàn cầu, ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng.

Mặt khác, xung đột địa chính trị Nga - Ukraine bước sang giai đoạn mới bên cạnh động thái cứng rắn của Nga cũng như các quốc gia phương Tây về vấn đề năng lượng có thể gây tâm lý bất ổn, kìm hãm đà tăng trưởng kinh tế thế giới.

Cuối cùng, việc Trung Quốc tiếp tục gây sức ép, diễn tập gần Đài Loan sẽ gây căng thẳng và nguy cơ xung đột trên bán đảo đang tăng dần.

Tùng Lâm
Bạn đang đọc bài viết Những sự kiện tác động tới thị trường chứng khoán tháng 9 tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan