Nữ CEO khiếm thính và dự án kinh doanh cho cộng đồng

13/10/2024, 20:05

TCDN - Nhân dịp ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, Tạp chí Tài chính Doanh nghiệp đón một vị khách rất đặc biệt đến thăm, đó là doanh nhân Lương Thị Kiều Thúy - người khiếm thính. Tạp chí Tài chính Doanh nghiệp trân trọng giới thiệu đến bạn đọc gương sáng này.

Hướng đến cộng đồng người điếc/khiếm thính

Năm 2019, cô gái trẻ ấp ủ ước mơ khởi nghiệp và quyết tâm tạo môi trường việc làm bền vững cho cộng đồng người điếc/khiếm thính. Quyết tâm khởi nghiệp này được nhen nhóm từ sau khi chị thực hiện Dự án Nghiên cứu về tình trạng việc làm của người điếc tại Hà Nội năm 2019 do chính chị đề xuất, thực hiện cùng Nhóm nghiên cứu và Viện nghiên cứu kinh tế xã hội và môi trường iSEE.

Tạp chí Tài chính doanh nghiệp gửi tặng chị Thúy bó hoa chúc mừng nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10. Ảnh: Thanh Xuân

Tạp chí Tài chính doanh nghiệp gửi tặng chị Thúy bó hoa chúc mừng nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10. Ảnh: Thanh Xuân

Đến năm 2020, ý tưởng kinh doanh “Giặt Là Sáng” của chị Thúy vinh dự nhận thưởng “Cánh Én Vàng” - cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp do TW Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức và giải “Best performance” của chương trình Ươm tạo khởi nghiệp tạo tác động xã hội (Youth co:lab) do UNDP tổ chức. Những thành tựu đáng tự hào ấy đã giúp chị Thúy có nguồn vốn ổn định và cho ra đời thành công “Tiệm giặt là của người Điếc” đầu tiên tại Hà Nội.

Tính đến nay, doanh nghiệp xã hội “Giặt Là Sáng” đã có 5 cơ sở trên toàn quốc. Ảnh: Kondou.

Tính đến nay, doanh nghiệp xã hội “Giặt Là Sáng” đã có 5 cơ sở trên toàn quốc. Ảnh: Kondou.

Tính đến nay, doanh nghiệp xã hội “Giặt Là Sáng” đã có 5 cơ sở trên toàn quốc, với tổng số lượng là 20 nhân viên. Nhân viên của tiệm hầu hết là người điếc/khiếm thính, với tinh thần làm việc chuyên nghiệp, từng bộ đồ, vật dụng khi được đem gửi đến tiệm, đều được các bạn nhân viên phân loại rõ ràng và tỉ mỉ lau chùi, giặt sấy theo đúng quy trình và chức năng riêng cho từng chủng loại sản phẩm.

CEO Lương Thị Kiều Thúy khẳng định, Giặt Là Sáng không chỉ dừng lại ở việc tạo công ăn việc làm cho người khuyết tật, mà còn hướng tới mục tiêu cao hơn: trở thành doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực nhượng quyền kinh doanh xã hội tại Việt Nam. Với sứ mệnh trao quyền cho người khuyết tật thông qua đào tạo nghề và cung cấp cơ hội kinh doanh tự lập, doanh nghiệp góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và thúc đẩy sự hòa nhập của cộng đồng người yếu thế.

Những điều giản đơn luôn được trân trọng tại doanh nghiệp này. Ảnh: Kondou.

Những điều giản đơn luôn được trân trọng tại doanh nghiệp này. Ảnh: Kondou.

Chính vì lẽ đó, dù những lúc tình hình kinh doanh đi xuống, nhu cầu giặt là của khách giảm nhiều, năng suất hoạt động của từng cơ sở chưa đạt được mức tối đa, Kiều Thuý chưa bao giờ nghĩ đến giải pháp giảm bớt nhân sự để giảm bớt chi phí mà ngược lại còn tranh thủ thời gian để tìm các khóa học cho nhân viên để nâng cao tay nghề, nâng cao trình độ, nhận thức.

Những nhân viên “đặc biệt”

Khi được hỏi về khó khăn ban đầu trong giao tiếp với khách hàng, chị Thúy thẳng thắn chia sẻ: “Những khách hàng lần đầu đều bỡ ngỡ với cách thức làm việc của tiệm, không ít khách hàng đến nhưng lại không thể sử dụng dịch vụ vì khó khăn trong giao tiếp, đành phải rời đi”.

Tuy nhiên, cũng có những khách hàng kiên nhẫn nán lại, nhờ vào kỹ năng của nhân viên được đào tạo bài bản trước đó, cùng với bộ công cụ giao tiếp và phiếu thông tin mà Sáng đã thiết kế. Hiện tại, tiệm dần thu hút được những khách hàng thân thiết và giữa khách hàng với nhân viên gần như không còn bất kỳ rào cản nào trong giao tiếp. Thậm chí có khách quen còn học cả Ngôn ngữ Ký hiệu cơ bản để giao tiếp với các bạn nhân viên.

1KD_6544-Enhanced-NR
Công cụ giao tiếp của nhân viên. Ảnh: Kondou

Công cụ giao tiếp của nhân viên. Ảnh: Kondou

Nhờ quy trình làm việc chuyên nghiệp, tiệm đã nhanh chóng mở rộng từ cơ sở ở miền Bắc, đến 3 cơ sở ở miền Nam. Các nhân viên của tiệm đều được ký hợp đồng lao động và đảm bảo theo các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, không phải người điếc/khiếm thính nào cũng đáp ứng được các tiêu chí ứng tuyển và phù hợp để làm việc tại tiệm, mỗi người khi đến xin việc, chị Thúy đều cẩn thận kiểm tra, chị chia sẻ: “Tôi thường cho các bạn thử việc trước, nếu phù hợp thì mới hỗ trợ các bạn ký hợp đồng chính thức.

Giặt là Sáng chỉ sử dụng các hoá chất giặt là và tẩy an toàn có nguồn gốc hữu cơ, tạo môi trường làm việc an toàn, bảo vệ sức khỏe cho nhân viên cũng như khách hàng, quy trình làm việc chuyên nghiệp và cùng với thái độ làm việc tử tế đã giúp cho doanh nghiệp này ngày càng được mọi người ủng hộ. Kể từ khi có việc làm tại tiệm giặt, một số người điếc/khiếm thính có thu nhập ổn định, chăm lo cho bản thân và kinh tế gia đình. Ngòai ra, tại một số cơ sở, chị Thúy cũng trang bị chỗ ở cho một số nhân viên nữ ở xa, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên an tâm làm việc.

Các bạn nhân viên người Điếc tại giặt là Sáng. Ảnh: Kondou.

Các bạn nhân viên người Điếc tại giặt là Sáng. Ảnh: Kondou.

Chị Thúy (bên trái) đang giao tiếp cùng các bạn nhân viên người Điếc bằng Ngôn ngữ Ký hiệu.

Chị Thúy (bên trái) đang giao tiếp cùng các bạn nhân viên người Điếc bằng Ngôn ngữ Ký hiệu.

Sắp tới Giặt là Sáng sẽ mở chi nhánh ở miền Trung, đồng thời hướng đến việc mở rộng và nhượng quyền thương hiệu. Chị Thúy đặt mục tiêu trao quyền cho các bạn điếc/ khiếm thính, giúp các bạn có đủ hành trang tự chủ trong cuộc sống và công việc. Về phần mình, chị mong muốn trong tương lai có thể sẽ giảm dần vai trò quản lý kinh doanh và trở thành người đào tạo, hoặc truyền cảm hứng.

Mới đây, UBND phường 2 (quận Phú Nhuận, Tp.HCM) kết hợp cùng Phòng Kinh tế quận và Không gian khởi nghiệp quận Phú Nhuận (PNIC), Trung Tâm Hỗ Trợ Thanh Niên Khởi Nghiệp (BSSC) hỗ trợ mặt bằng cho doanh nghiệp xã hội Giặt là Sáng với giá 0 đồng. Vị trí của điểm nhận đồ giặt đã được phường sắp xếp, đồng thời ban lãnh đạo cũng có phương án huy động và thông tin đến người dân, đoàn viên, hội viên trên địa bàn phường biết và đến ủng hộ cơ sở.

Trang Vũ - Huyền
Bạn đang đọc bài viết Nữ CEO khiếm thính và dự án kinh doanh cho cộng đồng tại chuyên mục DOANH NHÂN của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan