Nuôi lợn bằng bèo tây, cây chuối hay bán trùn quế...có thể bị xử phạt từ 40-50 triệu đồng?

26/12/2019, 11:10

TCDN - Thông tư 02/2019 đã bỏ quên khá nhiều loại thức ăn chăn nuôi theo truyền thống mà người dân hay sử dụng như bèo tây, cây chuối... dẫn đến lo ngại là liệu việc người dân sử dụng, buôn bán các loại thức ăn chăn nuôi này có phải là bất hợp pháp?

Theo ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế VCCI, Hiến pháp 2013 đã quy định: "Mọi người có quyền tự do kinh doanh những ngành nghề mà pháp luật không cấm". Vì thế, cơ chế “chọn bỏ” đã được thay thế cho cơ chế “chọn bỏ”. Có nghĩa là các văn bản chỉ liệt kê những hoạt động mà doanh nghiệp bị cấm kinh doanh, chứ không còn liệt kê những hoạt động mà doanh nghiệp được kinh doanh.

Tuy nhiên, năm 2019 vẫn tồn tại một số quy định mang tính "chọn cho" được xây dựng và ban hành. Chẳng hạn đầu năm 2019, Bộ NNN&PTNT ban hành Thông tư 02/2019 về Danh mục thức ăn chăn nuôi theo tập quán được phép lưu hành tại Việt Nam.

Thông tư 02/2019 đã bỏ quên khá nhiều loại thức ăn chăn nuôi theo truyền thống mà người dân hay sử dụng như bèo tây, cây chuối... (Ảnh minh họa)

Thông tư 02/2019 đã bỏ quên khá nhiều loại thức ăn chăn nuôi theo truyền thống mà người dân hay sử dụng như bèo tây, cây chuối... (Ảnh minh họa)

Thông tư này vẫn sử dụng phương pháp "chọn cho", tức là người dân và doanh nghiệp chỉ được kinh doanh những loại thức ăn chăn nuôi có trong danh mục. Điều này vừa không phù hợp với Hiến pháp, vừa không hợp lý.

 “Phương pháp quản lý này sẽ dẫn đến nguy cơ cơ quan nhà nước chỉ cần "quên" hoặc không biết đến một loại thức ăn chăn nuôi theo tập quán nào đó là người dân và doanh nghiệp không được phép kinh doanh loại hàng hoá đó.

Thực tế, Thông tư 02/2019 đã bỏ quên khá nhiều loại thức ăn chăn nuôi theo truyền thống mà người dân hay sử dụng như bèo tây, cây chuối... dẫn đến lo ngại là liệu việc người dân sử dụng, buôn bán các loại thức ăn chăn nuôi này có phải là bất hợp pháp”, ông Tuấn phân tích.

Mặt khác phương pháp này còn có thể gây cản trở tự do sáng tạo, sáng kiến của người dân và doanh nghiệp. Ví dụ như khi người dân phát hiện ra một loại thức ăn chăn nuôi mới thì sẽ không được phép đưa vào kinh doanh.

Tương tự như vậy, Thông tư 01/2018 của bộ này Danh mục giống vật nuôi được sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam cũng “bỏ quên” một số loài động vật mà hiện nay người nông dân vẫn đang nuôi và kinh doanh giống như trùn quế. Thậm chí, theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chăn nuôi thì việc kinh doanh giống vật nuôi không có trong danh mục có thể bị xử phạt từ 40 đến 50 triệu đồng.

“Như vậy, việc rất nhiều cá nhân đang bán giống trùn quế hiện nay là vi phạm pháp luật và có thể bị xử phạt” ông Tuấn nói.

Thống kê của VCCI, năm 2019 số lượng văn bản quy phạm pháp luật được ban hành ít hơn so với các năm trước đó. Theo Cổng thông tin Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật, tính đến hết tháng 11 năm 2019, mới chỉ có 267 thông tư được ban hành, thấp hơn nhiều so với con số từ 500 đến 800 thông tư của các năm trước đó, đối với nghị định, cũng mới chỉ có 91 nghị định được ban hành, thấp hơn con số 155 nghị định cùng kỳ năm 2018, và mức 125 nghị định trong 11 tháng đầu năm của năm 2017.

Tuy nhiên, theo nhóm chuyên gia thuộc Ban Pháp chế VCCI, số lượng văn bản giảm không đồng nghĩa với việc khối lượng công việc xây dựng pháp luật của các bộ, ngành giảm. Báo cáo về "Dòng chảy pháp luật kinh doanh 2019" sẽ điểm lại một số vấn đề đáng chú ý trong năm qua liên quan đến công tác xây dựng pháp luật.

Bích Thảo (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Nuôi lợn bằng bèo tây, cây chuối hay bán trùn quế...có thể bị xử phạt từ 40-50 triệu đồng? tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan