Phạm Nhật Vũ được đề nghị áp dụng "chính sách đặc biệt" do thành khẩn khai báo

04/09/2019, 06:32

TCDN - Hầu hết các bị can trong vụ án Mobifnone mua AVG đều có nguyện vọng nộp lại số tiền đã nhận từ Phạm Nhật Vũ để khắc phục hậu quả, được hưởng tình tiết giảm nhẹ

Bị can Phạm Nhật Vũ được cho là đã thành khẩn khai báo với cơ quan điều tra - Ảnh: Internet.

Bị can Phạm Nhật Vũ được cho là đã thành khẩn khai báo với cơ quan điều tra - Ảnh: Internet.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án Mobifone mua 95% cổ phần của AVG và đề nghị truy tố 14 bị can với 3 tội danh: "Vi phạm quy định của Nhà nước về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng"; "Nhận hối lộ" và "Đưa hối lộ".

AVG hối lộ tổng cộng hơn 6 triệu USD

Đáng chú ý, theo kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra, có nhiều tình tiết bất ngờ liên quan đến bị can Phạm Nhật Vũ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Nghe nhìn toàn cầu (AVG).

Theo tài liệu này, Phạm Nhật Vũ với vai trò Chủ tịch Hội đồng Quản trị AVG là đại diện bên giao dịch 95% cổ phần AVG vì mong muốn bán được cổ phần AVG nên đã đề nghị ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà và Cao Duy Hải là những người có chức vụ, quyền hạn để dự án sớm hoàn thành.

"Quá trình thực hiện dự án Mobifone mua 95% cổ phần AVG, Phạm Nhật Vũ đã nhiều lần liên hệ điện thoại với ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà và Cao Duy Hải để trao đổi công việc, hối thúc thực hiện nhanh việc mua bán vì 4 cá nhân trên có vai trò quyết định dự án.

Tuy vậy, quá trình thực hiện đàm phán, Vũ không hứa hẹn sẽ đưa tiền. Sau khi hoàn thành việc ký hợp đồng, thanh toán tiền, Phạm Nhật Vũ đã đưa tiền cho 4 cá nhân trên", kết luận điều tra nêu.

Cụ thể, Phạm Nhật Vũ đã đưa "hối lộ" 3 triệu USD cho cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son, 200.000 USD cho cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, 2,5 triệu USD cho Lê Nam Trà, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Mobifone và đưa cho thành viên Hội đồng quản trị Mobifone là Cao Duy Hải 500.000 USD. 

Hành vi của Phạm Nhật Vũ đã phạm vào tội "Đưa hối lộ" quy định tại Khoản 4, Điều 364 Bộ Luật Hình sự năm 2015.

Qua quá trình điều tra, bị can Phạm Nhật Vũ đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của bản thân, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra làm rõ vụ án.

"Bị can Vũ đã chủ động huỷ bỏ thoả thuận và hợp đồng chuyển nhượng cổ phần, tự nguyện trả lại Mobifone toàn bộ số tiền đã nhận từ Mobifone tính cả lãi và chi phí dự án góp phần làm giảm tối đa thiệt hại cho nhà nước. Gia đình bị can Vũ có công với cách mạng, ngoài ra bị can Vũ cũng có nhiều đóng góp cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Hội chất độc da cam, bom mìn, mồ côi, các hoạt động an sinh xã hội… 

Do đó, cơ quan điều tra đề nghị quá trình truy tố, xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ, áp dụng chính sách hình sự đặc biệt phù hợp khi lượng hình với bị can.

Con gái Nguyễn Bắc Son phủ nhận lời khai của bố

Trong diễn biến liên quan khác, tại cơ quan điều tra, ông Nguyễn Bắc Son đã khai số tiền 3 triệu USD nhận từ Phạm Nhật Vũ nhưng ông đã đưa cho con gái là Nguyễn Thị Thu Huyền trong những lần Huyền từ Tp. HCM ra Hà Nội thăm gia đình. Số tiền được chia ra 10 lần đưa, mỗi lần 300.000 USD đến 400.000 USD nhưng không có tài liệu chứng minh.

Từ lời khai của bị can, cơ quan điều tra đã triệu tập Nguyễn Thị Thu Huyền (con gái ông Son) vì có liên quan đến việc tẩu tán tài sản.

Tuy nhiên, tại cơ quan điều tra, con gái ông Son đã phủ nhận lời khai của bố mình. Bà Huyền nói rằng chỉ ra Hà Nội thăm bố mẹ và vợ chồng ông Son có vào Tp. HCM thăm và Huyền vài lần và bà không nhận bất cứ khoản tiền nào từ ông Nguyễn Bắc Son.

"Kết quả đối chất với ông Nguyễn Bắc Son, bà Huyền vẫn giữ nguyên lời khai không nhận tiền", kết luận điều tra nêu.

Hiện các bị can liên quan đến hành vi nhận hối lộ của AVG trong vụ án đã xin nộp lại số tiền đã nhận từ Phạm Nhật Vũ, trong đó Lê Nam Trà (nguyên Chủ tịch HĐQT Mobifone khai đã nhận "lại quả" 2,5 triệu USD từ Phạm Nhật Vũ, tương ứng gần 56,7 tỷ đồng. Bị can Lê Nam Trà đã xin nộp lại toàn bộ 2,5 triệu USD này để khắc phục hậu quả.

Bị can Nguyễn Bắc Son xin nộp số tiền hơn 500 triệu đồng trong tài khoản cá nhân tại Vietcombank để khắc phục hậu quả.

Bị can Trương Minh Tuấn xin nộp số tiền 2,12 tỷ đồng trong tài khoản cá nhân tại VPBank, chi nhánh Ngô Quyền để khắc phục hậu quả.

Trong khi đó, bị can Cao Duy Hải, nguyên Tổng giám đốc Mobifone xin nộp lại số tiền 500.000 USD để được hưởng tình tiết giảm nhẹ.

Nhật Nam
Bạn đang đọc bài viết Phạm Nhật Vũ được đề nghị áp dụng "chính sách đặc biệt" do thành khẩn khai báo tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Khởi tố 4 phó tổng giám đốc Mobifone có liên quan vụ mua AVG
Quyết định tố tụng với 5 bị can nằm trong diễn biến điều tra mở rộng vụ án "Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, đưa hối lộ, nhận hối lộ" xảy ra tại Tổng công ty viễn thông Mobifone và các đơn vị liên quan.