Phát hiện nhiều bất cập, dự án Kè và KDC Nam Sông Vệ bị thanh tra toàn diện

14/03/2022, 14:45

TCDN - "Từ nay về sau UBND tỉnh sẽ không giao bất cứ dự án nào cho doanh nghiệp, chủ đầu tư,... đặc biệt là doanh nghiệp có dáng dấp vốn nhà nước tham gia triển khai", khẳng định của Ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi khi đi thực tế Dự án Kè và Khu dân cư Nam Sông Vệ.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi - Đặng Văn Minh đã ký và ban hành Quyết định số 1560/QĐ-UBND thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng đối với Dự án Kè và Khu dân cư Nam Sông Vệ do Công ty TNHH MTV Đầu tư, xây dựng và kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi làm chủ đầu tư (từ khi triển khai dự án đến ngày 01/10/2020) và Sở Tài nguyên và Môi trường làm chủ đầu tư (từ ngày 02/10/2020 đến nay).

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh (thứ 3 từ trái qua) và các sở, ngành liên quan kiểm tra thực tế tại dự án Kè và Khu dân cư Nam Sông Vệ

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh (thứ 3 từ trái qua) và các sở, ngành liên quan kiểm tra thực tế tại dự án Kè và Khu dân cư Nam Sông Vệ

Đối tượng bị thanh tra là Công ty TNHH MTV Đầu tư, xây dựng và Kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan trực thuộc Công ty; Sở Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh; Các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Mộ Đức và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến nội dung thanh tra.

Thời hạn thanh tra là 45 ngày làm việc, kể từ ngày công bố Quyết định thanh tra (không tính ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định). Việc Thanh tra sẽ bắt đầu từ khi chủ trương cho triển khai thực hiện Dự án đầu tư đến thời điểm đoàn Chủ tịch tỉnh đi khảo sát (tức ngày 8/3//2022), trường hợp cần thiết có thể xem xét những nội dung có liên quan trước và sau thời kỳ thanh tra.

UBND tỉnh Quảng Ngãi quyết định thành lập Đoàn thanh tra gồm: 12 thành viên, có nhiệm vụ thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng đối với Dự án kè và khu dân cư Nam Sông Vệ.

Theo tìm hiểu của PV Tài chính Doanh nghiệp thì "Dự án Kè và Khu dân cư Nam Sông Vệ" được phê duyệt dự án vào tháng 9/2017 do Công ty TNHH MTV Đầu tư, xây dựng và kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi (QISC Quảng Ngãi) làm chủ đầu tư. Dự án có 2 hạng mục chính là khu dân cư có diện tích gần 20ha và kè có chiều dài hơn 1.150m. Tổng mức đầu tư gần 186 tỷ đồng.

Đến thời điểm này, chỉ có hạng mục kè cơ bản hoàn thành, còn các hạng mục khu dân cư vẫn còn dở dang. Các gói thầu về san lấp nền, đường giao thông, thoát nước, điện chiếu sáng mới chỉ hoàn thành từ 20 đến 70% khối lượng. Tháng 10/2020, Chủ tịch UBND tỉnh có quyết định chuyển giao chủ đầu tư từ QISC Quảng Ngãi sang Sở Tài nguyên và Môi trường, đơn vị quản lý điều hành dự án là Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh.

Trên trục đường chính đi vào dự án Kè và Khu dân cư Nam Sông Vệ, hiện còn 15 hộ gia đình chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư

Trên trục đường chính đi vào dự án Kè và Khu dân cư Nam Sông Vệ, hiện còn 15 hộ gia đình chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư

Sau khi được bàn giao, Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh đã thực hiện một số công việc như: Điều chỉnh quy hoạch, gia hạn thời gian thực hiện, điều chỉnh dự toán, xin giá đất bồi thường và giá đất tái định cư, kiểm kê, lập phương án, trình phê duyệt, chi trả tiền bồi thường... Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay là vướng về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, nhất là diện tích đất thuộc con đường chính vào dự án. Hiện còn 15 hộ gia đình chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Để tổ chức đấu giá đất thì cần phải đầu tư thêm một nguồn kinh phí lớn để đầu tư hạ tầng kỹ thuật và bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Qua kiểm tra thực tế và lắng nghe ý kiến của các sở, ngành liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho rằng, dự án Kè và Khu dân cư Nam Sông Vệ đã được thực hiện trong vòng 5 năm nhưng triển khai quá chậm và còn quá nhiều tồn tại, vướng mắc không thể giải quyết một sớm, một chiều, đặc biệt là về phía chủ đầu tư. UBND tỉnh từ nay sẽ không giao dự án nào cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp (chủ đầu tư) có dáng dấp vốn hóa nhà nước tham gia, mà để cho doanh nghiệp ngoài nhà nước làm sẽ có hiệu quả hơn,...

Nhận thấy có nhiều bất cập trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện nên trước tiên UBND tỉnh lập đoàn thanh tra đang tiến hành thanh tra toàn diện dự án này. Sau khi có kết quả cụ thể thông qua công tác thanh tra, UBND tỉnh sẽ đưa ra hướng xử lý cụ thể đối với dự án Kè và Khu dân cư Nam Sông Vệ.

Công Phong
Bạn đang đọc bài viết Phát hiện nhiều bất cập, dự án Kè và KDC Nam Sông Vệ bị thanh tra toàn diện tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Quảng Ngãi: Cụm công nghiệp 150ha bị loại khỏi quy hoạch
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã đồng ý phương án loại Cụm công nghiệp Đồng Dinh ra khỏi Quy hoạch phát triển các khu công nghiệp Việt Nam đến năm 2015, định hướng đến 2020 và không đưa vào Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.