Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo gỡ vướng cho các dự án BOT

04/10/2019, 20:43

TCDN - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa chỉ đạo Bộ Tài chính khẩn trương có ý kiến bằng văn bản, nhằm giải quyết những vướng mắc quyết toán các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT.

bot

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài chính về việc xử lý vướng mắc quyết toán các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT ký hợp đồng trước thời điểm Thông tư 166/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính có hiệu lực.

Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đề nghị đối với những vướng mắc quyết toán các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT của Bộ Giao thông vận tải ký hợp đồng trước thời điểm Thông tư 166/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính có hiệu lực, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có ý kiến. Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương có ý kiến bằng văn bản sau khi làm việc với Bộ Giao thông vận tải và Kiểm toán Nhà nước theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã từng báo cáo về 15 hợp đồng BOT có vướng mắc liên quan đến công tác quyết toán. Cụ thể, các hợp đồng này có tổng mức đầu tư chưa bao gồm lãi vay trong giai đoạn xây dựng, nhưng lãi vay trong quá trình xây dựng đã được đưa vào phương án tài chính dự án để tính toán thời gian hoàn vốn (bản chất không làm thay đổi thời gian thu phí dự án) và vướng mắc trong việc đàm phán xác định về mức chi phí bảo toàn vốn trên phần vốn chủ sở hữu trong thời gian xây dựng tại các hợp đồng BOT ký trước thời điểm Thông tư 166/2011/TT-BTC ngày 17/11/2011 của Bộ Tài chính (TT166) có hiệu lực (15/1/2012). 

Tuy nhiên, qua kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước đã đề nghị loại bỏ các chi phí tạo lợi nhuận vốn chủ sở hữu trong thời gian thi công đối với 5 hợp đồng dự án và chi phí bảo toàn vốn trên phần vốn chủ sở hữu trong thời gian khai thác với 9 hợp đồng dự án, đồng thời, điều chỉnh giảm thời gian thu phí tương ứng do chưa có cơ sở pháp lý để đàm phán ký kết các nội dung này.

Song Hà
Bạn đang đọc bài viết Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo gỡ vướng cho các dự án BOT tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan