Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, mới thành lập nên theo đuổi triết lý PTBV ngay từ đầu

09/12/2021, 11:56

TCDN - Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững và Lễ công bố Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam CSI 2021, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, phát triển bền vững là sân chơi của cả cộng đồng doanh nghiệp. Những doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, mới thành lập nên theo đuổi triết lý này ngay từ ban đầu.

Diễn đàn do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI) tổ chức với chủ đề “Hướng tới thập kỷ phát triển bền vững tốt đẹp hơn: Không để ai bị bỏ lại phía sau” diễn ra ngày 9/12/2021.

20211209_094911

Phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, trong đại dịch vừa qua, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã có những đóng góp không thể thiếu cả về vật chất và tinh thần cùng cả nước phòng chống dịch bệnh và khôi phục nền kinh tế.

Đặc biệt, những doanh nghiệp đã theo đuổi triết lý, con đường phát triển bền vững thì không chỉ đứng vững mà còn giúp được cộng đồng và người lao động của chính doanh nghiệp. Vì thế, những doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, mới thành lập nên theo đuổi triết lý, bằng giải pháp cụ thể để xây dựng doanh nghiệp mình theo hướng phát triển bền vững ngay từ ban đầu. Đừng coi phát triển bền vững chỉ là sân chơi của doanh nghiệp lớn. Đây là sân chơi của cả cộng đồng doanh nghiệp, tất cả mọi người.

Theo Phó Thủ tướng, có sự trùng khớp giữa phát triển bền vững và khả năng thích ứng trước đại dịch. Trong đó có 4 vấn đề cần thay đổi. Thứ nhất, trách nhiệm. Mỗi người, mỗi doanh nghiệp, cồng đồng thế giới phải nhận thức rõ hơn trách nhiệm, trước tiên là trách nhiệm đối với bản thân mình, giữ gìn cho người thân, cộng đồng. Đặc biệt là trách nhiệm trên quy mô toàn cầu, không quốc gia nào có thể tự chống được dịch bệnh lây nhiễm, vấn đề an ninh phi truyền thống.

Thứ hai, hy sinh. Từng cá nhân, cộng đồng, quốc gia và cả thế giới phải biết hy sinh lợi ích trước mắt vì lợi ích lâu dài cho bản thân mình và cho tất cả.

Thứ ba, tiết kiệm. Trong đại dịch chúng ta thấy rõ từng cá nhân, doanh nghiệp nếu có tiết kiệm, có tích lũy, mở rộng ra là biết tiết kiệm nguồn lực, nhất là các nguồn tài nguyên hữu hạn sẽ thích ứng được với tương lai.

Thứ tư, tinh thần. Nhìn nhận lại tất cả những thảm họa xảy ra đều gián tiếp có trách nhiệm của của con người. Trong lúc khó khăn nhất cần lạc quan nhìn vào khía cạnh tích cực của vấn đề, bên cạnh đó cần nghiêm khắc đánh giá nguyên nhân. Điều này đòi hỏi chúng ta phải thay đổi thói quen vì sự phát triển bền vững.

Phó Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của VCCI – VBCSD, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và các bên liên quan đã, đang liên tục duy trì hoạt động thúc đẩy đối thoại về phát triển bền vững, phổ biến áp dụng Bộ Chỉ số CSI góp phần xây dựng cộng đồng DN bền vững tại Việt Nam…  Đây là những hoạt động thiết thực, hiệu quả vì mục tiêu PTBV đất nước.

PTBV đã trở thành xu thế tất yếu, không thể đảo ngược và cộng đồng DN đóng vai trò quan trọng việc thực hiện các chiến lược PTBV. Nhà nước, Chính phủ Việt Nam đã lồng ghép tất cả các mục tiêu PTBV trong các chiến lược, kế hoạch hành động…

Đồng thời, Phó Thủ tướng giao nhiệm vụ và tin tưởng VCCI sẽ nỗ lực hơn nữa trong vai trò tiên phong, sáng tạo, cùng cộng đồng DN đóng góp vào công cuộc xây dựng Tổ quốc Việt Nam hưng thịnh, hạnh phúc, phát triển bền vững và không để ai bị bỏ lại phía sau.

Hà Quyên
Bạn đang đọc bài viết Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, mới thành lập nên theo đuổi triết lý PTBV ngay từ đầu tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

CEO Apollo English: Chuyển đổi mạnh mẽ để phát triển bền vững
Bà Vũ Diệu Trang, Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục và Đào tạo Apollo Việt Nam tâm sự, khi dịch COVID-19 xảy ra, giáo dục và du lịch là những ngành bị ảnh hưởng đầu tiên và dài hơn so với các ngành khác. Apollo đã có bước chuyển mình mạnh mẽ để có thể tồn tại, giữ vững mục tiêu của mình.
Tân Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc: Tập trung phát triển bền vững nguồn lực tài chính quốc gia
Tân Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã có những chia sẻ về nhiệm vụ và trọng trách mới được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, nhấn mạnh việc tập trung xây dựng và phát triển nguồn lực tài chính quốc gia vững mạnh, đóng góp hiệu quả vào sự nghiệp phát triển, đổi mới của đất nước.