PHS nêu các yếu tố thúc đẩy đà tăng của cổ phiếu TRA

28/02/2022, 07:54

TCDN - Vị thế dẫn đầu thị trường đông dược, hệ thống phân phối rộng khắp là hai yếu tố thúc đẩy đà tăng giá của cổ phiếu TRA, theo Chứng khoán Phú Hưng.

CTCP Traphaco (TRA – sàn HOSE) đặt kế hoạch nâng tỷ trọng tân dược lên 40% tổng doanh thu vào năm 2025. Trong giai đoạn này, công ty tập trung nâng cao năng lực R&D nhờ sự hợp tác với đối tác chiến lược Daewoong (nắm trực tiếp 15% cổ phần TRA).

Để thực hiện mục tiêu đó, công ty đã thành lập Tiểu ban Ngoài đông dược, tập trung vào 4 lĩnh vực: các sản phẩm chuyển giao công nghệ, sản phẩm tân dược tại Traphaco Hưng Yên, hàng khai thác nhập khẩu, sản phẩm kênh ETC.

TRA sẽ nhận chuyển giao công nghệ khoảng 70 sản phẩm trong giai đoạn 2021-2025, thuộc nhóm thuốc tim mạch, tiểu đường, huyết áp - những nhóm bệnh cần sản phẩm tốt và giá cả phù hợp ở Việt Nam. Tổng sản phẩm mà công ty đăng ký và sở hữu hàng năm đạt CAGR (2022-2025) 7.3%, trong khi doanh số sản phẩm mới triển khai trên thị trường đạt CAGR (2022-2025) 66.5%.

Duy trì vị trí dẫn đầu thị trường đông dược

Chứng khoán Phú Hưng (PHS) nhắc lại rằng, theo 1893/QĐ-TTg của Chính phủ về Chiến lược phát triển y học cổ truyền, đến năm 2025, 95% các tỉnh thành có bệnh viện đa khoa y dược cổ truyền; 90% bệnh viện đa khoa có Khoa y, dược cổ truyền.

Đến năm 2030: 100% các tỉnh thành phố có bệnh viện đa khoa y dược cổ truyền. Chuỗi sản xuất xanh hỗ trợ TRA giữ vững vị thế dẫn đầu trong đấu thầu thuốc Đông Y nhóm 1 vào các cơ sở khám chữa bệnh.

Traphaco

Trong tương lai, TRA sẽ tiếp tục công tác R&D cho các sản phẩm chủ lực (Boganic, Cebratron, Tottri); thử nghiệm nhiều sản phẩm khả thi mới phù hợp với yêu cầu thị trường.

Thông tư 18/2019/TT-BYT quy định thực phẩm chức năng phải có chứng nhận GMP hay GACP từ năm 2020. Nhờ các sản phẩm ra đời trên dây chuyền WHO-GMP, TRA hưởng lợi từ Thông tư 18/2019/TT-BYT, tăng vị thế cạnh tranh.

Lợi thế từ hệ thống phân phối rộng khắp

Hơn nữa, lợi thế về hệ thống phân phối sâu rộng khắp cả nước và độ nhận diện thương hiệu cao sẽ giúp TRA duy trì lợi thế đông dược trên kênh OTC. Hiện nay, TRA có hơn 27.000 khách hàng với 28 chi nhánh tại các tỉnh trên toàn quốc.

PHS ước tính năm 2022 doanh thu của TRA đạt 2.379 tỷ đồng (tăng 9,3% so với năm trước) và lợi nhuận sau thuế đạt 296,8 tỷ đồng (tăng trưởng 11,6%) nhờ chiến lược tái cấu trúc, nhu cầu các sản phẩm phòng dịch duy trì, và doanh thu từ các sản phẩm mới thông qua sự hợp tác với Daewoong Pharma.

Bằng phương pháp định giá DCF và EV/EBITDA, PHS nhận định mức giá hợp lý cho cổ phiếu TRA là 122.400 đồng/cổ phiếu (+34% so với giá hiện tại). Vì thế, công ty khuyến nghị mua cổ phiếu TRA.

Kết phiên giao dịch ngày 25/2, giá cổ phiếu TRA tạm dừng ở mức 93.000 đồng. Trong phiên giao dịch ngày 25/2, cổ phiếu TRA bật mạnh về cả giá và thanh khoản so với nhiều phiên trước đó.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết PHS nêu các yếu tố thúc đẩy đà tăng của cổ phiếu TRA tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan