Khối tự doanh gom cổ phiếu tài chính, xả cổ phiếu bất động sản

26/02/2022, 10:59
báo nói -

TCDN - khối tự doanh gom ròng mạnh nhất đối với khối dịch vụ tài chính với gần 252 tỷ đồng, đồng thời bán mạnh cổ phiếu bất động sản trong tuần qua.

Tuần qua, VPB và MBB là 2 mã tác động lớn nhất đến VN-Index, với mức tăng 6,4% và 4,4% - giúp VN-Index lần lượt có thêm 2,6 điểm và 1,4 điểm. Bên chiều giảm điểm các mã VIC, VCB đã lấy 3 điểm và 2,5 điểm của chỉ số.

Thống kê giao dịch của khối tự doanh công ty chứng khoán cho thấy họ bán ròng 4/5 phiên với lực bán tập trung ở ngày 22/2, trong khi ba ngày sau đó họ chỉ rút ròng nhẹ. Tính chung cả tuần, bộ phận tự doanh bán ròng 403 tỷ, tính riêng khớp lệnh họ bán ròng 307 tỷ đồng.

Dòng tiền hướng về cổ phiếu chứng khoán, rút khỏi nhóm cổ phiếu bất động sản

Số liệu thống kê từ Fiintrade cho thấy, nếu tính riêng giao dịch khớp lệnh thì chiều bán ròng của tự doanh diễn ra ở 15/18 nhóm ngành.

Hoạt động rút ròng của khối tự doanh diễn ra mạnh mẽ nhất ở nhóm cổ phiếu bất động sản với quy mô gần 237 tỷ đồng, gấp gần 4,4 lần tuần trước. Đây là dấu hiệu cho thấy dòng vốn tự doanh vẫn chưa hướng sự chú ý vào nhóm cổ phiếu bất động sản trong bối cảnh nhóm này diễn biến phân hóa và chưa rõ xu hướng.

Nhóm cổ phiếu bán lẻ chiếm vị trí thứ hai trong nhóm bị bán ròng của tự doanh với quy mô rút vốn gần 91 tỷ đồng. Tuần qua, cổ phiếu bán lẻ tăng cả về chỉ số giá lẫn khối lượng giao dịch, nổi bật nhất là FRT tăng 22%, HFX tăng 14,3%, TH1 tăng 14%, CEN tăng 14,8% và PSH tăng 13,6%. Nhà đầu tư kỳ vọng vào sự phục hồi của nhóm cổ phiếu bán lẻ khi Việt Nam dần mở cửa trở lại.

giao dich chung khoan 5

Lực xả nhẹ hơn cũng xuất hiện ở một số nhóm cổ phiếu, lần lượt là tài nguyên cơ bản (74 tỷ đồng), công nghệ thông tin (71 tỷ đồng), ngân hàng (62 tỷ đồng).

Ngược lại, khối tự doanh gom ròng mạnh nhất đối với khối dịch vụ tài chính với gần 252 tỷ đồng, tâm điểm là chứng chỉ quỹ và cổ phiếu chứng khoán. Nhóm cổ phiếu chứng khoán sau thời gian ngụp lặn đã phát tín hiệu hồi phục, đặc biệt trong phiên cuối tuần.

Bên cạnh đó, hoạt động giải ngân của nhà đầu tư tự doanh cũng diễn ra ở nhóm dầu khí (35,8 tỷ đồng) và xây dựng vật liệu (8,8 tỷ đồng).

Giải ngân thận trọng

Hoạt động giải ngân cổ phiếu diễn ra khá dè chừng khi không mã nào đạt giá trị mua trên 40 tỷ đồng. Tự doanh đã mua ròng 37,7 tỷ đồng cổ phiếu CII của Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật T.P Hồ Chí Minh bất chấp biến động khá mạnh của cổ phiếu này trong tuần qua. Kết phiên giao dịch ngày 24/2, thị giá CII tạm dừng tại 32.900 đồng/cp, tương đương tăng 5,4% sau 1 tuần.

Gần đây, CII xác nhận họ chỉ bán được hơn 3,5 triệu đơn vị trong tổng hơn 44,3 triệu cổ phiếu quỹ đăng ký, tương đương 8% trong khoảng thời gian từ ngày 24/1 đến 22/2 theo hình thức khớp lệnh và thỏa thuận.

Nguyên nhân không thực hiện hết giao dịch là do thị giá không đạt kỳ vọng. Với giá bình quân là 35.128 đồng/cp, ước tính CII đã thu về hơn 123 tỷ đồng.

Danh mục mua ròng của tự doanh tiếp tục chứng kiến sự góp mặt của TCB với 27,9 tỷ đồng, theo sau là PLX (26 tỷ đồng), HNG (18,7 tỷ đồng), PVD (11,8 tỷ đồng). Một số cổ phiếu khác cũng ghi nhận giá trị mua ròng nhẹ là MSN, GVR, PTB, KBC.

Thiên Uyên
Bạn đang đọc bài viết Khối tự doanh gom cổ phiếu tài chính, xả cổ phiếu bất động sản tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan