VNDirect gợi ý 3 cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp để đầu tư dài hạn

13/02/2022, 09:22

TCDN - KBC, PHR, SZC là những cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp mà Chứng khoán VNDirect khuyến nghị nhà đầu tư mua để đầu tư dài hạn.

Trong tuần đầu sau Tết âm lịch, nhóm cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vận động tương đối tích cực với nhiều mã tăng vượt trội so với thị trường chung, bao gồm VRG (tăng 20,26%), ITA (+18,77%), VGC (+12,6%), IDC (+12,1%), TIP (+10,15%), GVR (+8,81%).

Về triển vọng cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp năm 2022, Chứng khoán VNDirect ước tính giá thuê đất khu công nghiệp tiếp tục tăng 6 -10% so với cùng kỳ ở cả phía Nam và phía Bắc. Bối cảnh nhu cầu cao và nguồn cung hạn chế cung hạn chế đã thúc đẩy mạnh mẽ đà tăng của nhóm cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp.

VNDirect dự báo bất động sản khu công nghiệp sẽ tiếp tục duy trì sức hút với hai động lực kép trong năm 2022 là nhu cầu cao và đẩy mạnh mở rộng nguồn cung mới.

4 xu hướng định hình thị trường bất động sản khu công nghiệp

Thứ nhất, đẩy mạnh đầu tư công vào cơ sở hạ tầng. Việc giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 dự báo tăng 20-30% so với giải ngân thực tế năm 2021, cùng với hàng loạt dự án hạ tầng lớn được đẩy mạnh như sân bay Long Thành, cao tốc Bắc - Nam sẽ là động lực lớn cho nhóm ngành bất động sản khu công nghiệp.

Thứ hai, mở rộng sản xuất diễn ra mạnh mẽ ở cả doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước. Bên cạnh đó, việc mở rộng sản xuất của các doanh nghiệp nước ngoài và nội địa cũng là một điểm sáng cho nhóm bất động sản khu công nghiệp.

khu cong nghiep

Thứ ba, thương mại điện tử bùng nổ, yêu cầu hàng tồn kho tăng và đa dạng hóa chuỗi cung ứng giúp thúc đẩy nhu cầu đất khu công nghiệp cho các dịch vụ kho bãi. Hơn nữa, nhu cầu hàng hóa mạnh mẽ và sự gián đoạn chuỗi cung ứng cũng làm tăng nhu cầu về diện tích nhà kho để dự trữ hàng hóa và giảm thiểu gián đoạn trong tương lai, theo CBRE Econometric Advisors.

Thứ tư, đẩy mạnh mở rộng nguồn cung mới tại Đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung. Ngoài ra, nguồn cung đất khu công nghiệp Việt Nam đang được đẩy mạnh mở rộng hơn 44.760 ha trong 2022 - 2025 để nắm bắt nhu cầu thuê đất khu công nghiệp đang ngày càng mạnh mẽ, trong đó sẽ tập trung mở rộng tại Đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung.

Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp khu công nghiệp niêm yết đạt mức tăng trưởng doanh thu ấn tượng hai chữ số trong 2021. KBC dẫn đầu với doanh thu tăng mạnh nhất 100,3% lên 4.308 tỷ đồng nhờ cho thuê 113,9ha đất khu công nghiệp và 4,6ha đất đô thị; theo đó là SZC với mức tăng 64,7% nhờ doanh thu cho thuê đất tại khu công nghiệp Châu Đức.

3 cơ hội đầu tư dài hạn

VNDirect nhận định đa số cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp niêm yết đang ở mức hợp lý. Tuy nhiên, công ty vẫn lựa chọn KBC, PHR, SZC để đầu tư dài hạn trong năm 2022.

Đối với cổ phiếu KBC của Kinh Bắc, VNDirect đánh giá doanh nghiệp có vị thế thuận lợi để nắm bắt nhu cầu bất động sản khu công nghiệp ngày càng tăng bởi sở hữu quỹ đất lớn, giữ vị thể dẫn đầu trong việc thu hút FDI.

Ngoài ra, năm 2022 cũng sẽ là điểm rơi lợi nhuận cho hoạt động kinh doanh bất động sản nhà ở của KBC. Hiện nay KBC đang hoàn thành các thủ tục pháp lý cho dự án KĐT Tràng Cát (581ha) với tổng giá trị phát triển ước đạt 55.829 tỷ đồng và dự kiến sẽ mở bán buôn 50ha đất thành phẩm đầu tiên trong 2022.

Với PHR, VNDirect tin rằng PHR có thể ghi nhận 898 tỷ đồng tiền bồi thường và hỗ trợ tái định cư cho 691ha tại khu công nghiệp VSIP 3 trong 2022, giúp lợi nhuận ròng năm 2022 tăng mạnh 161,1% so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, dự báo lợi nhuận ròng của PHR sẽ đạt tăng trưởng kép 48,1% giai đoạn 2023 - 2025, được hỗ trợ bởi tăng trưởng kép doanh thu khu công nghiệp đạt 85,7%, tăng trưởng kép thu nhập từ công ty liên kết đạt 43,8% nhờ sự đóng góp của 4 khu công nghiệp mới và tăng trưởng kép doanh thu mảng cao su tự nhiên đạt 9,6% nhờ nhu cầu mạnh mẽ từ thị trường ô tô Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Cổ phiếu cuối cùng trong danh mục khuyến nghị lần này là SZC. Theo nhóm phân tích của VNDirect, đây là doanh nghiệp có vị thế thuận lợi để nắm bắt nhu cầu bất động sản khu công nghiệp ngày càng tăng tại phía Nam nhờ quỹ đất lớn và giá cho thuê cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cùng ngành niêm yết tại Việt Nam.

Hơn nữa, SZC còn có khả năng thu hút tệp khách hàng đa dạng nhờ vị thế gần cảng biển, sân bay và các khu công nghiệp khác của Bà Rịa – Vũng Tàu.

Với những yếu tố ấy, VNDirect cho rằng khu công nghiệp Sonadezi Châu Đức với hậu thuẫn từ công ty mẹ và giá cho thuê cạnh tranh trong khu vực sẽ là một trong những khu công nghiệp được hưởng lợi nhiều nhất.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết VNDirect gợi ý 3 cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp để đầu tư dài hạn tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan