Phú Thọ: Kiểm tra an toàn thực phẩm tại 10 trường học có bếp ăn tập thể

01/11/2023, 17:14

TCDN - Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Phú Thọ đã phối hợp với Phòng Y tế, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện/thị/thành tiến hành kiểm tra an toàn thực phẩm tại 10 trường học có bếp ăn tập thể trên địa bàn tỉnh.

Nội dung kiểm tra chú trọng vào các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ, con người như: Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP; giấy xác nhận kiến thức ATTP; giấy chứng nhận sức khỏe đối với người quản lý và người trực tiếp tiếp xúc với thực phẩm; bếp ăn bố trí sắp xếp theo nguyên tắc một chiều; hồ sơ kiểm thực ba bước, việc lưu mẫu thức ăn của cơ sở và các nội dung khác có liên quan…

Đoàn cũng đã tiến hành lấy mẫu kiểm nghiệm bằng test nhanh đối với một số thực phẩm có nguy cơ cao và các dụng cụ sạch được sử dụng trong ăn uống tại bếp ăn tập thể. Qua kiểm tra ghi nhận đa số cơ sở bếp ăn tập thể trường học trên địa bàn tỉnh đã chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể.

Kết hợp với công tác kiểm tra, Đoàn đã thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường về việc đảm bảo an toàn thực phẩm. Đồng thời, tiếp tục kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc thực phẩm và các khâu: Chế biến, bảo quản, vận chuyển giao nhận thực phẩm trong nhà trường; chấp hành tốt việc kiểm thực ba bước, lưu mẫu thức ăn hằng ngày…

Đoàn kiểm tra Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tiến hành kiểm tra bếp ăn tập thể

Đoàn kiểm tra Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tiến hành kiểm tra bếp ăn tập thể

Tại 10 trường học có bếp ăn tập thể trên địa bàn, Đoàn kiểm tra đã tiến hành lấy mẫu kiểm nghiệm bằng test nhanh đối với một số loại thực phẩm có nguy cơ cao, kiểm tra các dụng cụ được sử dụng trong ăn uống tại bếp ăn tập thể.

Kết quả cho thấy, các mẫu kiểm nghiệm đều đạt yêu cầu. Các cơ sở cũng đảm bảo đầy đủ hồ sơ, quy trình và cơ sở vật chất, thực hiện nghiêm túc các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trong đợt kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã tiến hành truy xuất nguồn gốc thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm sử dụng trong chế biến nấu nướng, ăn uống cho học sinh tại bếp ăn tập thể tại 7 trường học.

Hoạt động kiểm tra tập trung xem xét các hồ sơ, giấy tờ liên quan đến việc mua, nhập thực phẩm, đối chiếu với các sổ sách ghi chép kiểm thực 3 bước và lưu mẫu thức ăn hàng ngày.

Không chỉ kiểm tra tại các trường học, Đoàn đã tiến hành truy xuất nguồn gốc tại các đơn vị kinh doanh, sản xuất thực phẩm cung cấp thực phẩm cho bếp ăn tập thể của trường học.

Kết quả kiểm tra ghi nhận, thực phẩm sử dụng nấu nướng, chế biến ăn uống tại bếp ăn tập thể tại 7 bếp ăn tập thể trường học đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và được theo dõi, ghi chép cơ bản đầy đủ, góp phần làm giảm thiểu nguy cơ để xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể và bảo vệ sức khỏe của học sinh.

Bên cạnh công tác kiểm tra, Đoàn đã tiến hành công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cán bộ, quản lý, giáo viên, nhân viên các nhà trường về việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đoàn yêu cầu các trường tiếp tục chấp hành nghiêm túc, kiểm soát chặt chẽ về nguồn gốc thực phẩm và các khâu chế biến, bảo quản thực phẩm trong nhà trường…

Toàn tỉnh Phú Thọ hiện có trên 400 trường học tổ chức bếp ăn bán trú tập thể. Xác định công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong trường học là vấn đề quan trọng, liên quan trực tiếp đến sức khỏe của học sinh, ngay từ đầu năm học 2023 - 2024, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã ban hành văn bản về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trong các trường học, cơ sở giáo dục đào tạo, dạy nghề… đồng thời chỉ đạo các Phòng Y tế, Trung tâm Y tế phối hợp với Phòng giáo dục thực hiện kiểm tra, giám sát các bếp ăn tập thể trong các trường học.

Năm 2022, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã thực hiện 57 cuộc kiểm tra tại các bếp ăn tập thể tại các trường học. Qua đó, 57/57 bếp ăn đều đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Để chủ động triển khai các biện pháp, tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm đối với bếp ăn tập thể, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã xây dựng kế hoạch đồng thời thành lập 02 đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm đối với các doanh nghiệp có bếp ăn tập thể doanh nghiệp và các cơ sở cung cấp suất ăn sẵn trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Cụ thể, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm phối hợp với Ban Quản lý các Khu cụm công nghiệp tỉnh Phú Thọ tiến hành kiểm tra an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Thụy Vân, Khu công nghiệp Trung Hà với các nội dung như: quá trình kiểm tra, đánh giá việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, hồ sơ, giấy tờ thủ tục pháp lý liên quan đến hoạt động tổ chức bếp ăn của cơ sở, điều kiện về cơ sở vật chất trang thiết bị dụng cụ chế biến, ăn uống; điều kiện về kiến thức an toàn thực phẩm, sức khỏe của người trực tiếp chế biến thực phẩm; nguồn gốc, xuất xứ thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm sử dụng trong chế biến phục vụ ăn uống …

Hà Quyên
Bạn đang đọc bài viết Phú Thọ: Kiểm tra an toàn thực phẩm tại 10 trường học có bếp ăn tập thể tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Doanh nghiệp vi phạm về an toàn thực phẩm sẽ bị 'bêu tên'
Bộ Công Thương sẽ công khai doanh nghiệp, chuỗi cung ứng, sản phẩm hàng hóa vi phạm về an ninh, an toàn thực phẩm, cung cấp thông tin số điện thoại đường dây nóng và đầu mối nhận, xử lý phản ánh của tổ chức, cá nhân về các hành vi vi phạm lĩnh vực an toàn thực phẩm.
Công ty Bánh mì Hà Nội bị phạt vì vi phạm an toàn thực phẩm
Tỉnh Đắk Lắc đã xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm đối với Công ty TNHH thương mại sản xuất Bánh mì Hà Nội (Công ty Bánh mì Hà Nội, mã số thuế: 6001557080) số tiền 35 triệu đồng và đình chỉ hoạt động sản xuất đối với sản phẩm Sand Wich Hà Nội trong thời gian 2 tháng.