Phương Đông bán máy xét nghiệm Covid-19 cho các đơn vị khác với giá nào?

26/04/2020, 09:08

TCDN - Công ty TNHH Thiết bị y tế Phương Đông được biết đến là đơn vị đã cung cấp, lắp đặt hệ thống xét nghiệm real-time PCR tại hàng loạt bệnh viện lớn trong cả nước…

Trụ sở Công ty TNHH Thiết bị y tế Phương Đông Lô CN2 KĐTM Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội

Trụ sở Công ty TNHH Thiết bị y tế Phương Đông Lô CN2 KĐTM Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội

Vụ án hình sự “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội (gọi tắt CDC Hà Nội) thuộc Sở Y tế Hà Nội, đã phơi bày những góc khuất trong mua - bán thiết bị y tế nói chung và lộ diện hàng loạt những hàng vi cấu kết của các bên mua - bán để “trục lợi từ mua thiết bị chống Covid - 19”.

Trong đó, Công ty TNHH Thiết bị y tế Phương Đông là đơn vị đã cung cấp, lắp đặt hệ thống xét nghiệm real-time PCR tại CDC Hà Nội và người của đơn vị này (Nguyễn Thanh Tuyền - nhân viên Công ty Phương Đông) cũng đã bị bắt trong vụ việc nêu trên.

Theo thông tin tự giới thiệu, Công ty TNHH Thiết bị y tế Phương Đông (Công ty Phương Đông) do ông Nguyễn Xuân Thành là Tổng giám đốc, thành lập năm 2000 và có trụ sở chính tại Hà Nội (Lô CN2 KĐTM Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội).

Đến nay, Phương Đông được biết đến là đơn vị có tên tuổi tại Việt Nam trong lĩnh vực cung cấp thiết bị Y tế bệnh viện; là bạn hàng chiến lược của các nhà sản xuất lớn về các thiết bị y tế - bệnh viện trên thế giới. Với mục tiêu tới năm 2023, Phương đông sẽ nằm trong top 3 công ty đứng đầu về doanh số trong các công ty cung cấp các thiết bị y tế tại Việt Nam.

Khi dịch SARS-CoV-2 xảy ra, Công ty Phương Đông được biết đến là một trong những đơn vị đã nhập và cung cấp máy xét nghiệm real-time PCR giúp rút ngắn thời gian xét nghiệm SARS-CoV-2 từ 10 ngày xuống còn 4 giờ. Ngoài ra, đơn vị này cũng cung cấp nhiều thiết bị y tế cao cấp hỗ trợ điều trị, phòng chống dịch bệnh.

Theo đó, từ cuối tháng 1/2020, Công ty TNHH Thiết bị y tế Phương Đông đã tiến hành hỗ trợ, lắp đặt hệ thống xét nghiệm real-time PCR tại hàng loạt bệnh viện lớn và uy tín trong cả nước như: Vinmec, Phổi TW, Nhi TW, Đa khoa Bắc Giang, CDC Quảng Ninh, CDC Hà Nội…

Điều dư luận quan tâm hiện nay là Công ty Phương Đông đã bán máy xét nghiệm Covid-19 cho những đơn vị khác với giá là bao nhiêu, liệu có sự "bắt tay" đẩy giá như với CDC Hà Nội hay không. Rất cần được sự vào cuộc của cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, sau khi vụ việc của CDC Hà Nội bị phanh phui, một số đơn vị, cơ quan y tế khác đã lên tiếng "thanh minh" về các hợp đồng mua máy xét nghiệm Covid-19 của mình. 

Trong đó, đáng chú ý có tỉnh Quảng Ninh với thông cáo phát đi từ Sở Y tế là "cơ quan này đã ép giá liên tục đối với bên bán, giảm nhiều tỷ đồng" và tỉnh chưa thanh toán cho bên bán.

Còn Hải Phòng cho biết, cơ quan y tế của thành phố này chỉ "mượn" máy xét nghiệm Covid-19 thay vì phải bỏ tiền ra mua.

Tỉnh Quảng Nam cũng cho biết đã yêu cầu các cơ quan chức năng làm rõ về thông tin tỉnh này mua máy xét nghiệm Covid-19 với giá 7,2 tỷ đồng.

Trước thông tin trên, Bộ Y tế vừa có công văn gửi các đơn vị trực thuộc Bộ và Sở Y tế các tỉnh, thành phố, Y tế các Bộ, Ngành và một số Bệnh viện tư nhân yêu cầu báo cáo kết quả mua sắm hệ thống máy Real-time PCR tự động phục vụ công tác xét nghiệm.

Khánh Trình
Bạn đang đọc bài viết Phương Đông bán máy xét nghiệm Covid-19 cho các đơn vị khác với giá nào? tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận