Quảng Ninh lên tiếng về vi phạm tại dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City

15/08/2019, 06:11

TCDN - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh vừa có văn bản gửi các cơ quan chức năng liên quan đến thông tin báo chí phản ánh về hoạt động gây ô nhiễm môi trường tại Dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City.

Phối cảnh dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City của Tập đòa CEO tại Quảng Ninh.

Phối cảnh dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City của Tập đòa CEO tại Quảng Ninh.

Theo đó, cơ quan này cho biết, dự án khu tổ hợp nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City – phân khu 1 (chủ đầu tư CEO Vân Đồn) được UBND tỉnh chấp thuận theo quyết định 3028/QĐ-UBND, quy mô 67 ha. Dự án có diện tích đất mặt nước là 9,67 ha.

Về thẩm quyền phê duyệt báo cáo đánh giá ĐTM, văn bản của Sở Tài Nguyên Môi trường tỉnh Quảng Ninh khẳng định dự án đã có ĐTM và thẩm quyền thuộc UBND cấp tỉnh thẩm định phê duyệt. Dựa trên những căn cứ chiếu theo quy định hiện hành về quy hoạch bảo vệ môi trường, đánh giá tác động môi trường.

Kế hoạch triển khai ĐTM đã được công khai tại chính quyền địa phương, nơi có dự án đồng thời công tác kiểm tra quan trắc môi trường được nhà đầu tư coi trọng và tổ chức thường xuyên.

Về việc vận chuyển đất phục vụ san nền, Sở Tài Nguyên Môi trường tỉnh Quảng Ninh cho biết, hiện chủ đầu tư dự án đang tiến hành vận chuyển đất san nền từ 2 mỏ đất tại xã Vạn Yên và xã Đoàn Kết đã được Ban quản lý Khu kinh tế phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 và đã được UBND tỉnh phê duyệt báo cáo ĐTM và phương án cải tạo phục hồi môi trường tại các Quyết định số 4513/QĐ-UBND ngày 02/11/2018 và Quyết định số 4999/QĐ-UBND ngày 03/12/2018.

Ngày 30/10/2018, UBND huyện Vân Đồn có Văn bản về việc thỏa thuận tuyến đường vận chuyển đất phục vụ san nền dự án Khu tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City, trong đó yêu cầu Công ty có trách nhiệm đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, khắc phục, đền bù đối với các công trình, nhở ở, đường xá… bị hư hỏng, ảnh hưởng do công tác vận chuyển đất để thi công dự án.

Về vấn đề hút cát tại dự án, văn bản của Sở Tài nguyên và môi trường nêu rõ, trong Dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City - phân khu 1 có một bãi tắm hiện trạng. Và bãi tắm này sẽ không được sử dụng mà được san lấp, tạo mặt bằng để xây dựng các hạng mục theo quy hoạch được duyệt.

Việc chủ đầu tư thực hiện hút cát là nhằm phục vụ cho hạng mục bãi tắm nhân tạo, tránh lãng phí nguồn cát và tăng hiệu quả đầu tư. Phương án này cũng đã được chủ đầu tư đề cập trong báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án.

Tuyến đường vận chuyển đất phục vụ san nền dự án cũng đã được UBND huyện Vân Đồn đồng ý. Trong đó, yêu cầu chủ đầu tư có trách nhiệm đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, khắc phục, đền bù đối với các công trình, nhở ở, đường sá… bị hư hỏng, ảnh hưởng do công tác vận chuyển đất để thi công dự án.

Chủ đầu tư cũng đã thực hiện đúng các quy định, cam kết đưa ra: đăng ký xe, che phủ bạt, phun rửa đường chống bụi, bố trí biển báo cảnh giới ...

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, thực tế, trong suốt thời gian qua, để phục vụ nhu cầu san lấp cho dự án Khu tổ hợp nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City thuộc tập đoàn CEO, mỗi ngày, trên tuyến đường 334, huyện Vân Đồn (đoạn từ xã Đoàn kết đến xã Vạn Yên, dài khoảng 10km) có hàng trăm lượt xe tải vẫn tấp nập chở đất qua lại. Đất đá rơi vãi xuống đường cộng thêm việc chủ đầu tư phun nước dập bụi, đã làm mặt đường trơn trượt khiến các phương tiện lưu thông qua đây rất dễ mất lái. Đây cũng là nguyên nhân của các vụ tai nạn, va chạm trên tuyến đường này.

Xe chở đất, cơi nới thêm thành thùng, nối đuôi nhau thành từng đoàn chạy suốt đêm, nhiều xe không biển số, không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật vẫn chở quá tải, lưu thương tốc độ cao.

Trao đổi với PV, bà N.T.L (thôn 11, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn) bức xúc chia sẻ “xe chở đất tránh xe nhau chạy hàng hai hàng 3, trường hợp họ tránh như vậy có thể lao vào mình bất cứ lúc nào,người dân ở địa phương thậm chí không dám bước chân ra đường vì tính mang của chính bản thân mình”.

Bà N.T.C ( thôn 11, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn) cho biết, “ đoàn xe cứ suốt đêm chạy cho đến 5h sáng, các cháu không học được. còn những người già như chúng tôi là không ngủ được, thức trắng cả đêm”.

Trao đổi với PV, bà Lương Thị Anh – Chủ tịch UBND xã Hạ Long, xác nhận về việc nhiều xe chở đất cho dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City ảnh hưởng tới giao thông và cuộc sống của người dân. Theo bà Anh, sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân, chính quyền địa phương cũng đã báo cáo lên UBND huyện Vân Đồn, cũng như kết hợp với các lực lượng chức năng khác để chấn chỉnh tình trạng này.

Gia Hưng
Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh lên tiếng về vi phạm tại dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận