Sacombank: Hàng loạt khoản nợ nghìn tỷ đấu giá "ế" khách

09/06/2023, 14:05
báo nói -

TCDN - Ngoài một số khoản nợ liên quan đến dự án bị điều tra, Sacombank cũng đang xử lý nhiều khoản nợ khác với tổng giá trị hàng nghìn tỷ đồng, ngân hàng này đang tiến hành đấu giá nhưng rơi vào viễn cảnh "ế" khách.

Những khoản nợ nghìn tỷ đấu giá bị… “ế”

Như PV Tài chính Doanh nghiệp đã thông tin, hiện Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đang sa lầy số tiền “khủng” vào một số dự án bị điều tra. Đáng chú ý trong số đó là Dự án Khu công nghiệp Phong Phú (Bình Chánh, Tp.HCM) hiện đang "ngâm" của Sacombank số tiền hơn 16.000 tỷ đồng. Khoản nợ này đã mang ra đấu giá nhiều lần nhưng chưa có người mua.

Ngoài ra, Ngân hàng này còn hàng loạt khoản nợ khác lên đến hàng nghìn tỷ mở đấu giá nhiều năm và cũng rơi vào tình trạng "ế". Điển hình là khoản nợ của Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Kim Kim Hoàn Mỹ từ năm 2010, với tổng nợ tính đến ngày 31/12/2019 là gần 474 tỷ đồng. Tài sản đảm bảo cho khoản vay này là bất động sản tại số 21-23 Nguyễn Biểu (phường 1, quận 5 - Cao ốc Ngọc Khánh). 

Tài sản đảm bảo cho khoản vay của Kim Kim Hoàn Mỹ là bất động sản tại số 21-23 Nguyễn Biểu.

Tài sản đảm bảo cho khoản vay của Kim Kim Hoàn Mỹ là bất động sản tại số 21-23 Nguyễn Biểu.

Sacombank cũng đang đấu giá khoản nợ của Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Vạn Phát từ năm 2012 với khoản nợ này tính đến ngày 27/4/2021 là gần 600 tỷ đồng. Tài sản đảm bảo là 40 triệu cổ phiếu Công ty Cổ phần Bất động sản Đô Thành (DTR) phát sinh theo hợp đồng cầm cố chứng khoán chưa niêm yết ngày 23/11/2012. 

Một khoản nợ khác mà Sacombank đang phải xử lý liên quan đến Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Khai thác công trình giao thông 584 từ năm 2011, 2015 và Công ty TNHH Kinh doanh Địa ốc và vật liệu xây dựng An Pha từ năm 2014.

Tài sản đảm bảo cho khoản vay này gồm quyền sử dụng đất tại địa chỉ số 348 (số cũ 1010b) Trịnh Đình Trọng, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú, diện tích hơn 4.663m2, mục đích sử dụng đất cơ sở sản xuất kinh doanh thời hạn sử dụng 50 năm, tính từ năm 2005. Như vậy, quyền sử dụng đất tại dự án này chỉ còn khoảng 32 năm.

Chưa biết khi nào Dự án Khu căn hộ thu nhập thấp và tái định cư Trịnh Đình Trọng 584 mới hoàn thành, còn người thu nhập thấp lại thiếu nhà ở.

Chưa biết khi nào Dự án Khu căn hộ thu nhập thấp và tái định cư Trịnh Đình Trọng 584 mới hoàn thành, còn người thu nhập thấp lại thiếu nhà ở.

Cùng với đó là 418 căn hộ hình thành trong tương lai thuộc Dự án Khu căn hộ thu nhập thấp và tái định cư Trịnh Đình Trọng 584 (phường Hòa Thành, quận Tân Phú) tổng diện tích 418 căn hộ là hơn 24.600m2 do Công ty 584 làm chủ đầu tư. Tổng khoản nợ này tính đến ngày 30/9/2020 là hơn 670 tỷ đồng. 

Tương tự, Sacombank cũng đang xử lý khoản nợ liên quan đến Doanh nghiệp tư nhân Thương mại Vận tải Lan Anh (nay là Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn TPP) từ năm 2009 và các thỏa thuận sửa đổi, bổ sung chốt đến ngày 20/5/2020 là gần 195 tỷ đồng. 

Có thể thấy chỉ với 4 khoản nợ của các doanh nghiệp nêu trên, Sacombank đang xử lý gần 2.000 tỷ đồng nhiều năm chưa thể đấu giá thành công để thu hồi được.

Xử lý nợ "khéo" như Sacombank

Bênh cạnh những khoản nợ khủng chưa thể xử lý dứt điểm, Sacombank cũng đang xử lý hàng loạt khoản nợ trên dưới 100 tỷ đồng đang bị “ế” khi bán đấu giá. Điển hình như khoản nợ của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Da Hoàn Cầu là hơn 63 tỷ đồng, Công ty Cổ phần Hiệp Minh là gần 60 tỷ đồng.

Một số cá nhân cũng đang nợ với số tiền tương đối lớn cũng đang được Sacombank xử lý, như ông Nguyễn Thanh Dượng, bà Dương Thị Chi và khoản nợ của Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Diễm Thành hơn 43 tỷ đồng. Hay bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh và ông Đoàn Như Ý là hơn 33 tỷ đồng, ông Thái Alain Minh là hơn 124 tỷ đồng.

Sacombank đã ráo riết bán các khoản nợ này, tuy nhiên từ nhiều năm nay bán đấu giá nhưng chưa tổ chức/cá nhân nào mua thành công. Một trong những thông tin đi kèm trong thông báo đấu giá mà Sacombank yêu cầu đó là bắt buộc người mua phải chịu trách nhiệm về pháp lý của các tài sản này.

Sacombank đang khéo léo… nhằm đẩy trách nhiệm.

Sacombank đang "khéo léo"… nhằm đẩy trách nhiệm.

Cụ thể “có trách nhiệm tìm hiểu kỹ về hồ sơ pháp lý của khoản nợ, xác nhận đã xem hiện trạng thực tế của tài sản đảm bảo, thực trạng nắm giữ quản lý, sử dụng bất động sản trên thực tế. Tự tìm hiểu và tự chịu trách nhiệm về các vấn đề pháp lý, thông tin liên quan đến khoản nợ bán đấu giá trước khi đăng ký tham gia đấu giá”.

Đồng thời, “chịu trách nhiệm về việc hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan đến khoản nợ, tài sản đảm bảo của khoản nợ sau khi trúng đấu giá mà không có bất cứ khiếu nại, khiếu kiện đối với Sacombank và Công ty đấu giá”.

Mặt khác, Sacombank cũng không… hoàn lại tiền, dù tài sản bảo đảm của khoản nợ và hợp đồng mua bán nợ bị xem xét lại tính pháp lý. “Trường hợp sau khi trúng đấu giá và thanh toán tiền mua khoản nợ, Sacombank không chịu trách nhiệm hoàn trả lại các khoản tiền người trúng đấu giá đã thanh toán, kể cả trong trường hợp các khoản nợ, các tài sản bảo đảm của khoản nợ và hợp đồng mua bán nợ bị xem xét lại tính pháp lý”, thông báo bán đấu giá tài sản nêu.

PV đã liên hệ đến Sacombank nhưng không nhận được phản hồi.

Sacombank "khéo léo" xử lý nợ - trách nhiệm thuộc về bên mua 

Luật sư Nguyễn Thanh Trung, Điều hành Công ty Luật TNHH HT Legal VN cho rằng: “Sacombank đang "khéo léo" lồng một điều khoản nhằm đẩy trách nhiệm, nghĩa vụ tìm hiểu pháp lý khoản nợ và pháp lý tài sản bảo đảm trong khoản nợ này cho người mua trúng đấu giá. Trong quy định này có 2 vấn đề cần lưu ý, "pháp lý khoản nợ" được bán đấu giá hoàn toàn khác "pháp lý tài sản bảo đảm" của khoản nợ được bán đấu giá. Tất nhiên, nếu có hành vi sai phạm, trái pháp luật, dù quy định như thế nào đi nữa thì phải chiếu theo quy định pháp luât có liên quan để giải quyết và phán quyết của Tòa án là quyết định cuối cùng”.  

  

Thanh Tùng
Bạn đang đọc bài viết Sacombank: Hàng loạt khoản nợ nghìn tỷ đấu giá "ế" khách tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan