Số doanh nghiệp EU phá sản cao mức kỷ lục kể từ 2015

21/08/2023, 19:41
báo nói -

TCDN - Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) cho biết, số doanh nghiệp tuyên bố phá sản ở EU đạt mức cao nhất trong 8 năm qua vào quý 2/2023.

Theo dữ liệu, số lượng công ty ngừng hoạt động trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 đã tăng 8,4% so với quý 1/2023. Điều này đánh dấu mức tăng số doanh nghiệp phá sản theo quý thứ 6 liên tiếp, Eurostat lưu ý.

Trong kỳ báo cáo, các tuyên bố phá sản được đưa ra đạt mức cao nhất kể từ khi Eurostat bắt đầu thống kê dữ liệu này vào năm 2015.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Dữ liệu mới cho thấy, số hồ sơ phá sản đang gia tăng lên trong tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế EU. Tuy nhiên, số doanh nghiệp phá sản tăng nhiều nhất được ghi nhận ở dịch vụ lưu trú và ăn uống (tăng 23,9%), vận chuyển và kho bãi (15,2%), giáo dục, y tế và hoạt động xã hội (10,1%).

Reuters đưa tin, trong số 27 quốc gia thành viên, số đơn xin phá sản tăng nhiều nhất ở Hungary (tăng 40,8%), Latvia (24,8%) và Estonia (24,6%). Sự sụt giảm đáng kể nhất về số lượng các công ty phải đối mặt với phá sản đã được ghi nhận tại Cyprus (giảm 48,5%), Croatia (23,6%) và Đan Mạch (15,9%).

Trong khi đó, số lượng doanh nghiệp đăng ký mới trên toàn khối đã giảm 0,6% trong kỳ báo cáo, theo dữ liệu của Eurostat.

Các chuyên gia cho rằng sự gia tăng các vụ phá sản là do sự thiếu ổn định chung và tăng trưởng kinh tế chậm lại ở EU, vốn đang phải vật lộn với lãi suất cao hơn do lạm phát gia tăng.

"Rất nhiều công ty đang tìm kiếm sự hỗ trợ của chính phủ vốn đã gặp khó khăn trước đại dịch và việc họ mất khả năng thanh toán sẽ không có gì ngạc nhiên khi họ hiện phải đối mặt với chi phí tài chính và tiền lương tăng lên”, Christoph Niering, người đứng đầu Hiệp hội Các nhà quản lý mất khả năng thanh toán chuyên nghiệp ở Đức, nói với tờ Wall Street Journal.

Cũng đưa ra phân tích tương tự, nhà kinh tế tại BNP Paribas Thomas Humblot cho biết, sự gia tăng các vụ phá sản là một "sự bình thường hóa", lưu ý rằng việc gỡ bỏ viện trợ trong thời kỳ đại dịch cho các công ty "có xu hướng góp phần làm tăng số vụ phá sản do môi trường kinh tế suy thoái".

Gia Linh - Theo Reuters
Bạn đang đọc bài viết Số doanh nghiệp EU phá sản cao mức kỷ lục kể từ 2015 tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan