Thâm Quyến khuyến khích bán hàng rong để thúc đẩy kinh tế

07/05/2023, 19:45
báo nói -

TCDN - Giới chức đặc khu Thâm Quyến của Trung Quốc lên kế hoạch cho phép hoạt động bán hàng rong ở khu vực quy định để kích thích kinh tế.

Nhật báo Đặc khu Thâm Quyến, cơ quan ngôn luận của chính quyền Thâm Quyến, vừa thông báo những người bán hàng rong sẽ được hoạt động hợp pháp tại các khu vực trung tâm từ đầu tháng 9. Thành phố sẽ quy hoạch một số khu vực phù hợp cho mua bán hàng rong, nơi các thương gia có thể tiếp cận nhiều khách hàng hơn mà không lo bị phạt hoặc tịch thu hàng hóa.

Trên thực tế, hoạt động mua bán hàng rong vẫn diễn ra tại Thâm Quyến, đặc khu kinh tế với hơn 12,5 triệu dân thuộc tỉnh Quảng Đông. Dù vậy, người mua kẻ bán luôn phải dè chừng những đợt kiểm tra của các lực lượng quản lý đô thị, do chính quyền Thâm Quyến trước đây cho rằng hàng rong chiếm dụng vỉa hè trái phép.

Theo quy định hiện hành, những người bán hàng rong có thể đối mặt mức phạt vài nghìn nhân dân tệ và bị tịch thu phương tiện chiếm dụng vỉa hè.

Nhiều thành phố lớn của Trung Quốc vẫn cấm bán hàng rong nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, ảnh hưởng của chính sách này đối với sinh kế của người dân và kinh tế đô thị cũng là vấn đề được tranh luận nhiều năm qua tại Trung Quốc.

ban hang rong

Cựu thủ tướng Lý Khắc Cường từng kêu gọi thúc đẩy "nền kinh tế hàng rong vỉa hè" ở Trung Quốc để thúc đẩy nền kinh tế đô thị sau trong quá trình hồi phục hậu Covid-19. Ông cho rằng hàng quán vỉa hè là sinh kế quan trọng đối với người lao động bình dân.

Thủ đô Bắc Kinh vẫn cấm bán hàng rong trong địa bàn thành phố, ưu tiên giữ đường phố sạch đẹp và trật tự. Hồi tháng 2, chính quyền Bắc Kinh tuyên bố siết chặt quản lý cả những cơ sở kinh doanh bày bán hàng hóa hoặc đặt biển quảng cáo ở khu vực vỉa hè mặt tiền.

Một số thành phố lớn như Thượng Hải và Thâm Quyến chọn thay đổi chính sách để góp phần thúc đẩy hồi phục kinh tế, đồng thời tạo ra thêm việc làm cho người lao động.

Giới chức Trung Quốc ước tính khoảng 20% người trẻ tại nước này đang thất nghiệp, trong bối cảnh kinh tế gặp khó khăn sau thời gian dài áp hạn chế ngăn COVID-19.

Các thành viên thường vụ hội đồng nhân dân thành phố ủng hộ quyết định bỏ lệnh cấm bán hàng rong, theo Nhật báo Đặc khu Thâm Quyến.

Giới chức Thâm Quyến đánh giá chính sách này sẽ "khôi phục kinh tế và thúc đẩy tiêu dùng, đáp ứng nhu cầu của người dân và thể hiện tính bao trùm trong các chính sách của thành phố". Chính quyền Thâm Quyến cũng nhận định thay đổi này là "phép thử" năng lực tổ chức của cơ quan quản lý địa phương.

Tùng Lâm/SCMP
Bạn đang đọc bài viết Thâm Quyến khuyến khích bán hàng rong để thúc đẩy kinh tế tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan