Thanh Hóa: Dấu hiệu “lợi ích nhóm” tạo môi trường không lành mạnh trong thị trường đấu giá tài sản

24/11/2019, 08:53

TCDN - Sở Tư pháp Thanh Hóa có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Chủ tịch các UBND huyện, xã, thành phố… lựa chọn Trung tâm Dịch vụ đấu giá đất Thanh Hóa tổ chức đấu giá QSDD có giá trị lớn.

Ngày 29/10/2019, Sở Tư pháp Thanh Hóa có Công văn số 1799/STP-TTĐG, về việc đề xuất giao Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản đấu giá quyền sử dụng đất (QSDD) có giá trị lớn trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, những dự án đấu giá QSDD do UBND tỉnh phê duyệt có tổng giá khởi điểm từ 50 tỷ đồng trở lên; dự án đấu giá QSDD  do UBND huyện phê duyệt có tổng giá khởi điểm từ 10 tỷ đồng trở lên.

Sở Tư pháp Thanh Hóa có Công văn số 1799/STP-TTĐG, về việc đề xuất giao Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản đấu giá quyền sử dụng đất có giá trị lớn trên địa bàn tỉnh.

Sở Tư pháp Thanh Hóa có Công văn số 1799/STP-TTĐG, về việc đề xuất giao Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản đấu giá quyền sử dụng đất có giá trị lớn trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, ngày 15/11/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa có Văn bản số 7076/STNMT-TCKH gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Tài chính; UBND thành phố; Trung tâm phát triển quỹ đất Thanh Hóa, tham vấn ý kiến làm cơ sở giải quyết đề nghị của Sở tư pháp về đề xuất giao Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản thực hiện đấu giá QSDD có giá trị lớn.

Nội dung Văn bản nêu rõ: Văn bản tham gia ý kiến đề nghị nêu rõ quan điểm đồng ý hay không đồng ý và gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 21/11/2019. Sau thời hạn trên, nếu Qúy cơ quan không có Văn bản tham gia ý kiến xem như đồng ý với đề nghị của Sở Tư pháp và phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Tới đây, nhiều ghi vấn đặt ra, phải chăng đang "có lợi ích nhóm". Bởi Luật Đấu giá tài sản số 01/2017/QH14 thể hiện rất rõ về vấn đề này.

Cụ thể, tại Mục 2, Chương 2: Tổ chức đấu giá tài sản quy định bao gồm; Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản và doanh nghiệp đấu giá tài sản. Như vậy, Trung tâm và doanh nghiệp đấu giá tài sản hoàn toàn hoạt động bình đẳng với nhau theo đúng Pháp luật.

Điều 56, về lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản quy định, người có tài sản đấu giá lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản theo các tiêu chí cụ thể tại khoản 4 điều này. Theo đó, các tổ chức đấu giá tài sản  bình đẳng với nhau, đều có quyền làm hồ sơ đăng ký tham gia tổ chức đấu giá, tổ chức nào có đầy đủ các tiêu chí phù hợp, đảm bảo và cạnh tranh sẽ được lựa chọn.

Điểm đ, Khoản 1, Điều 79 về trách nhiệm của UBND tỉnh: Xem xét, phê duyệt đề án thực hiện cơ chế tự chủ đói với Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản, đề án chuyển đổi Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản thành doanh nghiệp trong trường hợp không cần thiết duy trì Trung tâm, đề án giải thể Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản trong trường hợp không có khả năng chuyển đổi Trung tâm thành doanh nghiệp sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ Tư pháp.

Bên cạnh đó, Luật đấu giá tài sản sau khi có hiệu lực được kỳ vọng từng bước đưa hoạt động đấu giá tài sản theo hướng chuyên nghiệp hóa. Với chủ trương xã hội hóa hoạt động đấu giá tài sản cùng việc thực hiện chuyển đổi mô hình hoạt động của Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản là bước đi quan trọng để thực hiện mục tiêu này. Việc làm này được thực hiện nhằm đảm bảo hoạt động đấu giá liên tục, ổn định, tránh gây ách tắc việc xử lý tài sản, đồng thời phù hợp với hình thức thực tế về tổ chức và hoạt động đấu giá tại địa phương.

Như vậy, nếu xét theo nội dung của 02 Công văn 1799/STP-TTĐG; 7076/STNMT-TCKH, phải chăng đang đi ngược với chủ trương của xã hội hóa, chuyên nghiệp hóa trong lĩnh vực đấu giá tài sản, gây cản trở, tạo sự không bình đẳng trước Pháp luật. thu hẹp phạm vi hoạt động của các doanh nghiệp đấu giá tài sản?

Được biết, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản Thanh Hóa do Chủ tịch UBND tỉnh Thanh hóa thành lập từ năm 1997. Trung tâm là đơn vị sự nghiệp công lập có thu trực thuộc Sở Tư pháp. Hàng năm, ngân sách nhà nước vẫn đang phải cấp hơn 50% kinh phí cho hoạt động của Trung tâm này.

Bài 2: Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản Thanh Hóa vướng nhiều sai phạm vẫn ôm mộng “độc quyền”

Tài chính doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin vấn đề này.

Doãn Tài
Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Dấu hiệu “lợi ích nhóm” tạo môi trường không lành mạnh trong thị trường đấu giá tài sản tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Sacombank chi nhánh Thanh Hóa lập chứng từ khống?
Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín – Chi nhánh Thanh Hóa (Sacombank Thanh Hóa) vừa bị một doanh nghiệp tố cáo vì có nhiều dấu hiệu vi phạm như làm sai số CMND trong hợp đồng kinh tế, thu tiền nhưng không vào sổ, nộp tiền mặt nhưng chưa chuyển khoản, giải ngân thiếu gốc… nhằm lừa dối khách hàng.