Thủ tướng: Hà Tĩnh phải tự cân đối ngân sách trước năm 2025

04/03/2020, 16:07

TCDN - Tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hà Tĩnh sáng ngày 4/3/2020, Thủ tướng đánh giá: Việc đảm bảo cân đối được 50% chi ngân sách là cố gắng lớn của Hà Tĩnh. Tuy nhiên, Thủ tướng đề nghị tỉnh này cần phấn đấu trước năm 2025 phải tự cân đối được ngân sách.

NQH04586

Báo cáo với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác, UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Hai tháng qua, Hà Tĩnh duy trì phát triển tốt. Chỉ số sản xuất công nghiệp bằng 96,64% so với cùng kỳ, trong đó ngành công nghiệp sản xuất phân phối điện tăng 24,9%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt 7.723 tỷ đồng, tăng 15,42%. Tổng thu ngân sách trên địa bàn 2 tháng đầu năm đạt 2.849 tỷ đồng, tăng 38,6% so với cùng kỳ năm 2019.

Tuy vậy, Thủ tướng chỉ ra một số tồn tại, bất cập của Hà Tĩnh như kinh tế phát triển chưa đồng đều giữa các ngành, lĩnh vực. Mục tiêu phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại chưa thực sự vững chắc, liên kết vùng, kết nối thị trường cũng còn khó khăn. Thế mạnh về du lịch cũng chưa được phát huy nhiều.

Đánh giá cao phương hướng nhiệm vụ của Hà Tĩnh thời gian tới, Thủ tướng đặt ra một số vấn đề: Hà Tĩnh trong cách mạng công nghiệp 4.0 và nền kinh tế số như thế nào; Hà Tĩnh tận dụng các FTA như thế nào, người dân và doanh nghiệp có hiểu được lợi ích của các hiệp định này chưa, từ đó, tìm ra một lợi thế cho Hà Tĩnh.

“Chúng tôi rất mong GRDP bình quân đầu người của Hà Tĩnh nằm trong 20 tỉnh hàng đầu của cả nước” và Thủ tướng tin rằng, Hà Tĩnh có thể đạt được mục tiêu này.

Để thực hiện mục tiêu ấy, Hà Tĩnh phải có khát vọng vươn lên mạnh mẽ. Ngay trong năm 2020, cần thực hiện tốt các nghị quyết của Trung ương Đảng, Quốc hội và Nghị quyết 01 của Chính phủ.

Việc đảm bảo cân đối được 50% chi ngân sách là cố gắng lớn của Hà Tĩnh, “lúc trước Hà Tĩnh nghèo lắm, mỗi khi tôi đi qua thị xã Hà Tĩnh thì chỉ có mỗi nhà khách. Bây giờ các đồng chí vươn lên thành thành phố, có khách sạn 5 sao, có khu công nghiệp lớn. Ai đi qua mảnh đất này đều thấy rất đáng mừng”, Thủ tướng chia sẻ.

Tuy nhiên, Thủ tướng đề nghị tỉnh phấn đấu trước năm 2025 phải tự cân đối được ngân sách. Phải tập trung tháo gỡ, thúc đẩy xúc tiến đầu tư, đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án trọng điểm trên địa bàn. Phát triển công nghệ thông tin đồng bộ, hiện đại, điện tử hóa tỉnh Hà Tĩnh, phát triển kinh tế số, chính phủ số tại Hà Tĩnh. Có biện pháp phòng chống thiên tai, biến đổi khí hậu, cần chú ý đến công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn, nhất là những nguy cơ gây ô nhiễm để xây dựng Hà Tĩnh có kinh tế phát triển và môi trường tốt. Tỉnh phải tích cực chủ động, không để dịch của COVID-19 xảy ra trên địa bàn.

Hoàng Hà
Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng: Hà Tĩnh phải tự cân đối ngân sách trước năm 2025 tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận