Thủ tướng yêu cầu loạt bộ ngành tìm cách gỡ khó cho ngành đường sắt

24/02/2020, 20:02

TCDN - Thường trực Chính phủ về giao ngân sách Nhà nước thực hiện việc quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.

Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành phải tìm cách gỡ khó cho ngành đường sắt, không được để ảnh hưởng đến đời sống người lao động.

Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành phải tìm cách gỡ khó cho ngành đường sắt, không được để ảnh hưởng đến đời sống người lao động.

Chiều 24/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về giao ngân sách Nhà nước thực hiện việc quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, một nhiệm vụ được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện từ trước đến nay.

Sau khi lắng nghe các ý kiến, Thủ tướng nhấn mạnh, an ninh an toàn đường sắt là vấn đề rất quan trọng, liên quan đến tính mạng, tài sản của nhân dân. Ngành đường sắt có nhiều đặc thù, chịu sự chi phối của nhiều luật như Luật Ngân sách, Luật Quản lý sử dụng tài sản công, Luật Đường sắt; có hệ thống đường ngang, lối đi tự mở qua đường sắt phức tạp.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính cùng các bộ, ngành liên quan thống nhất có giải pháp khẩn trương tháo gỡ vướng mắc về kinh phí quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, không được để ảnh hưởng đến đời sống người lao động; đồng thời phải bảo đảm thực hiện đúng, tuân thủ quy định pháp luật, trường hợp cần thiết, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.

Trước đó, Chủ tịch Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Vũ Anh Minh cho rằng, việc doanh nghiệp này chuyển về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước là không phù hợp bởi có những lĩnh vực, đơn vị liên quan đến hoạt động vận tải đường sắt vẫn đang do Bộ GTVT quản lý.

Theo ông Minh, sau khi Tổng Công ty ĐSVN chuyển về Uỷ ban QLVNN, Bộ GTVT không thể thực hiện việc giao dự toán ngân sách theo cơ chế như trên do vướng Điều 49, Luật Ngân sách Nhà nước về phân bổ và giao dự toán ngân sách nhà nước: Sau khi được Chính phủ, Uỷ ban nhân dân giao dự toán ngân sách, các đơn vị dự toán cấp I ở trung ương và địa phương thực hiện phân bổ và giao dự toán ngân sách cho các đơn vị sử dụng ngân sách trực thuộc và đơn vị thuộc ngân sách cấp dưới.

Cũng theo lãnh đạo Tổng công ty ĐSVN, từ ngày 1/1/2020, 20 doanh nghiệp công ích thuộc Tổng Công ty ĐSVN đang thực hiện dịch vụ công ích mà không được ký kết hợp đồng. Việc này tiềm ẩn rủi ro an toàn chạy tàu rất lớn.

Do đó, mặc dù không đúng, nhưng Tổng công ty vẫn phải chỉ đạo 20 doanh nghiệp này tiếp tục thực hiện các dịch vụ công ích đang làm để đảm bảo an toàn chạy tàu dù hiểu rằng việc này không thể kéo dài lâu. Vì hiện nay các đơn vị đều báo cáo lên là không có nguồn để chi trả tiền lương cho công nhân, có những đoạn ray hỏng không có tiền mua vật tư.

Ngoài ra, Tổng công ty ĐSVN được giao quản lý hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt, nhưng khi chuyển về Ủy ban quản lý vốn Nhà nước thì chỉ chuyển doanh nghiệp, còn hạ tầng vẫn do Bộ Giao thông Vận tải quản lý, dẫn đến tình trạng "đầu đi, chân ở lại".

Một số doanh nghiệp bảo trì ngành đường sắt như Công ty Hải Hà, Hà Lạng…cho biết, hai tháng qua, các doanh nghiệp này phải vay ngân hàng để trả lương người lao động, trong khi chờ vốn ngân sách.  

Trước thực tế trên, một số ý kiến của chuyên gia và đại biểu Quốc hội đề nghị điều chuyển VNR từ Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về trực thuộc Bộ GTVT, để nâng cao hiệu quả hoạt động và vận hành của công ty.

La Giang
Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng yêu cầu loạt bộ ngành tìm cách gỡ khó cho ngành đường sắt tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Đường sắt trước nguy cơ dừng chạy tàu toàn quốc
Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Vũ Anh Minh nêu hàng loạt khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp này từ khi chuyển về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, trong đó nguy cơ cao nhất là phải dừng chạy tàu toàn quốc.
Xem xét đưa Tổng công ty Đường sắt trở lại Bộ GTVT
Sau khi chuyển về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, hoạt động của VNR gặp nhiều khó khăn khi không tiếp tục được giao dự toán thu chi ngân sách nhà nước để thực hiện công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt.