Tòa án New York kết luận Tập đoàn Trump gian lận thuế

07/12/2022, 11:20
báo nói -

TCDN - Hội đồng xét xử ở New York kết luận Tập đoàn Trump phạm tội gian lận thuế suốt 15 năm bằng các kế hoạch do ban lãnh đạo công ty đề ra.

Bồi thẩm đoàn ở New York hôm 6/12 xác định Tập đoàn Trump (Trump Organization) vi phạm tổng cộng 17 tội danh, bao gồm gian lận thuế và làm sai lệch hồ sơ kinh doanh.

Sau phán quyết của bồi thẩm đoàn, Tập đoàn Trump nhiều khả năng bị phạt khoảng 1,6 triệu USD trong phiên tuyên án, dự kiến diễn ra vào ngày 13/1 năm sau.

"Các công ty của cựu tổng thống đã bị kết tội gian lận thuế và làm sai lệch hồ sơ kinh doanh. Điều đó cho thấy ở Manhattan, công lý công bằng với tất cả mọi người", công tố viên Manhattan Alvin Bragg nói với các phóng viên sau quyết định của bồi thẩm đoàn.

Donald Trump 2

Phòng công tố Manhattan, thành phố New York truy tố Tập đoàn Trump và Allen Weisselberg cựu giám đốc tài chính lâu năm của tập đoàn vào năm ngoái sau cuộc điều tra nhiều năm của họ về các hoạt động tài chính của tập đoàn.

Các công tố viên cáo buộc hai công ty con trong Tập đoàn Trump là Trump Corp. và Trump Payroll Corp. đã trả thêm lương cho các giám đốc điều hành, bao gồm Weisselberg, bằng cách gian lận thuế bằng một loạt chính sách như hỗ trợ xe sang và căn hộ miễn phí.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump, người không bị kết tội về các cáo buộc nhắm vào Tập đoàn Trump, cho biết ông "thất vọng" với phán quyết và sẽ kháng cáo. Ông gọi động thái của bồi thẩm đoàn New York là "chưa từng có" và cho rằng đây là "cuộc săn phù thủy".

Tập đoàn Trump tuyên bố cựu giám đốc tài chính Weisselberg là người duy nhất thực hiện chính sách gian lận thuế và ông này đã phản bội lòng tin của công ty. Ông Weisselberg, 73 tuổi, hồi tháng 8 đã nhận tội thực hiện kế hoạch trốn thuế kéo dài 15 năm.

"Quan điểm rằng một công ty phải chịu trách nhiệm về hành động của cá nhân, để thu lợi cho chính họ, trên tờ khai thuế cá nhân của họ đúng là vô lý", phát ngôn viên Tập đoàn Trump cho biết.

Tập đoàn Trump là công ty gia đình chưa niêm yết, sở hữu câu lạc bộ chơi golf, khách sạn và bất động sản hạng sang. Ông Trump đã giao lại quyền kinh doanh tại tập đoàn cho hai con trai và Weisselberg khi ông nhậm chức tổng thống đầu năm 2017.

Tùng Lâm/CNN
Bạn đang đọc bài viết Tòa án New York kết luận Tập đoàn Trump gian lận thuế tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Ông Trump là Tổng thống Mỹ giàu nhất mọi thời đại
Không có gì ngạc nhiên khi ông Donald Trump là người giàu nhất trong danh sách Tổng thống Mỹ giàu nhất mọi thời đại, tài sản của chính trị gia này vào khoảng 3 tỷ USD. Trước nhiệm kỳ tổng thống thứ 45, ông được biết đến là tỷ phú bất động sản và ngôi sao truyền hình.