Tổng số thuế TNDN tạm nộp của 4 quý có thể không được thấp hơn 80% số phải nộp

17/02/2022, 10:32

TCDN - Bộ Tài chính nhận định, quy định tạm nộp thuế TNDN của 3 quý đầu năm tính thuế không thấp hơn 75% số thuế TNDN phải nộp cả năm là chưa hợp lý nên tính sửa đổi theo hướng tổng số thuế TNDN đã tạm nộp của 4 quý không được thấp hơn 80% số phải nộp theo quyết toán năm.

Đây là một trong những nội dung của dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 126/2020/NĐ-CP và Nghị định số 123/2020/NĐ-CP.

Theo Bộ Tài chính, tại điểm b khoản 6 Điều 8 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP hiện đang quy định doanh nghiêp phải thực hiện tạm nộp thuế TNDN của 3 quý đầu năm tính thuế không thấp hơn 75% số thuế TNDN phải nộp cả năm theo quyết toán thuế TNDN năm. Nếu tổng số đã tạm nộp của 3 quý đầu năm thấp hơn 75% số thuế phải nộp của cả năm thì doanh nghiệp bị tính tiền chậm nộp tính trên số thuế thấp hơn 75%.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

"Thực hiện quy định nêu trên thì đến thời hạn tạm nộp thuế TNDN của quý 3 doanh nghiệp cần ước tính số thuế TNDN phải nộp của cả năm làm cơ sở để xác định số thuế tạm nộp của 3 quý đầu năm (thời hạn này là ngày 30/10 hằng năm đối với doanh nghiệp có năm tài chính trùng với năm dương lịch). Việc yêu cầu doanh nghiệp ước số thuế phải nộp cả năm trong khi còn 2 tháng mới kết thúc năm là chưa hợp lý về mặt thời điểm nên chưa thực sự tạo thuận lợi cho người nộp thuế", Bộ Tài chính nhận định.

Vì vậy, theo Bộ Tài chính cần thiết phải sửa đổi quy định tạm nộp thuế TNDN quý tại điểm b khoản 6 Điều 8 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP, đồng thời điều chỉnh tương ứng quy định tại điểm c và điểm ga khoản 6 Điều 8 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP về tạm nộp lợi nhuận sau thuế còn lại sau khi trích lập các quỹ của doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và tạm nộp thuế TNDN quý của hãng vận tải nước ngoài.

Dự thảo của Bộ Tài chính xây dựng dự thảo sửa đổi quy định tại điểm b, điểm c, điểm g khoản 6 Điều 8 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP theo hướng tổng số thuế TNDN, lợi nhuận sau thuế còn lại sau khi trích lập các quỹ đã tạm nộp của 4 quý không được thấp hơn 80% số phải nộp theo quyết toán năm. Trường hợp người nộp thuế thiếu thì phải nộp tiền chậm nộp.

Huyền Châu
Bạn đang đọc bài viết Tổng số thuế TNDN tạm nộp của 4 quý có thể không được thấp hơn 80% số phải nộp tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Đề xuất sửa đổi quy định tạm nộp thuế TNDN 3 quý đầu năm
Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo sửa đổi một số điều của Nghị định số 126/2020/NĐ-CP, trong đó có điều khoản tổng số thuế TNDN đã tạm nộp của 3 quý đầu năm tính thuế không được thấp hơn 75% số thuế TNDN phải nộp theo quyết toán năm.
Bộ Tài chính nói gì về quy định tạm nộp thuế TNDN?
Bộ Tài chính cho biết, liên quan đến quy định tạm nộp thuế TNDN, cơ quan này sẽ nghiên cứu để quy định đối với hồ sơ quyết toán thuế tại dự thảo Thông tư hướng dẫn Luật Quản lý thuế đảm bảo đáp ứng quy định.