TP Bank tự ý lấy tiền trong tài khoản khách hàng?

28/10/2019, 13:45

TCDN - Tự nhiên tài khoản “không cánh mà bay” gần 12 triệu đồng, khách hàng yêu cầu làm rõ. Tuy nhiên “thủ phạm” lại chính là ngân hàng TP Bank gây ra khiến chủ thẻ vô cùng bức xúc.

Mới đây, chị L.V.T làm đơn phản ánh gửi đến Ngân hàng nhà nước Việt Nam; Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Các cơ quan báo, đài; Lãnh đạo ngân hàng Tiên Phong (TP Bank) liên quan đến vụ việc “tự dưng” ngân hàng lấy tiền trong tài khoản của khách hàng chuyển cho người khác.

Bị rút tiền từ ngày 15/8, khách hàng phản ánh, ngày 16/8 phía ngân hàng TP Bank mới gửi thông báo tài khoản bị trừ tiền.

Bị rút tiền từ ngày 15/8, khách hàng phản ánh, ngày 16/8 phía ngân hàng TP Bank mới gửi thông báo tài khoản bị trừ tiền.

Theo chị T. để mở tài khoản và sử dụng dịch vụ tại ngân hàng này, gần như chị chưa hề gặp một nhân viên nào của TP Bank mà chỉ là nhân viên cửa hàng nơi chị T. làm việc cầm chứng minh thư của chị đến TP Bank khai báo các thủ tục cần thiết là mọi việc xong xuôi.

Vốn không rành về những quy định của ngân hàng nên chị T. nghĩ việc mở thẻ và sử dụng dịch vụ mPOS như vậy là bình thường. Theo chị T, ngân hàng làm vậy để đơn giản hoá thủ tục và là vấn đề cạnh tranh khi hiện nay có rất nhiều ngân hàng Thương mại tham gia dịch vụ này.

Sự việc chỉ bắt đầu có nhiều dấu hiệu bất thường vào ngày 10/10/2019, khi chị T. phát hiện tài khoản của mình báo trừ đi 11.941.120 đồng. Không biết ai đang rút tiền từ tài khoản mình, chị T. liền gọi lên tổng đài và được giải thích rằng TP Bank trừ tiền vì có khiếu nại của chủ thẻ Visa đã từng có giao dịch tại cửa hàng của chị T. Chính những giải thích từ phía ngân hàng đã khiến chị T. hết sức bất an và lo lắng.

0434_5721_img8546-copy-1508379702529

“Tôi có thắc mắc, có khiếu nại gì thì TP Bank tạm phong toả số tiền ấy đợi xác minh từ tôi chứ không thể nào lấy tiền trong tài khoản của tôi đưa cho bên khiếu nại như vậy. Trong trường hợp khiếu nại kia là sai thì bao giờ tôi mới có thể lấy lại được tiền của mình. Sau khi tôi không đồng ý cách giải quyết của ngân hàng thì phía TP Bank mới gửi cho chị đề nghị xác nhận thông tin khiếu nại mà đúng lý ra theo chị T đề nghị xác nhận này phải gửi cho chị trước khi trừ tiền từ tài khoản”, chị T. chia sẻ.

Ngoài ra trong đơn phản ánh, chị T còn mong muốn: “Để bảo vệ quyền lợi không chỉ cho cá nhân tôi mà còn liên quan đến hàng nghìn khác đã và đang sử dụng vô cùng cẩu thả tại ngân hàng Tiên Phong. Tôi tha thiết mong các cơ quan chức năng, thông tấn báo chí vào cuộc, điều tra làm rõ vụ việc”.

Chia sẻ về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Đức Thắng Ý – Giám đốc Công ty Luật Bình Chánh, thuộc đoàn Luật sư TP.HCM nhận định: “Ngân hàng Tiên Phong (TP Bank) đã làm sai hoàn toàn”.

Luật sư Ý phân tích thêm: “Thứ 1, tài khoản của khách hàng là quyền sử hữu của chính người đó. Chỉ có chủ sở hữu tài khoản đó mới có quyền rút hoặc chuyển số tiền trong tài khoản cho người khác, đối tác thụ hưởng.

Thứ 2, nếu trong người hợp chủ tài khoản uỷ quyền cho người khác rút, thì người được uỷ quyền phải có giấy tờ hợp pháp còn trong thời hạn uỷ quyền mới được rút tiền. Thứ 3, ngân hàng chỉ là nơi giữ tiền cho khách hàng. Họ không có quyền chuyển cho ai khác khi chưa có sự đồng ý của chủ thẻ hoặc cơ quan chức năng có thẩm quyền kê biên tài sản như Toà án, Cục THA…".

Tài chính Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

Thái Minh – Hoàng Thơ
Bạn đang đọc bài viết TP Bank tự ý lấy tiền trong tài khoản khách hàng? tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Nhóm cổ phiếu ngân hàng giảm sâu, VN-Index tụt dốc phiên đầu tuần
Nhiều Bluechips giảm điểm kéo theo áp lực giảm sâu với Index. SAB dù không bị bán quá mạnh nhưng đóng cửa giảm 7.100 đồng xuống 245.000 đồng là cổ phiếu tác động tiêu cực nhất tới thị trường. SAB dù không bị bán quá mạnh nhưng giảm 7.100 đồng xuống 245.000 đồng là cổ phiếu tác động tiêu cực nhất tới thị trường.