Tp.HCM: Kiến nghị sử dụng xe buýt có sức chứa 12-17 chỗ

19/02/2021, 08:05

TCDN - UBND Tp.HCM vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất triển khai dịch vụ vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt có sức chứa nhỏ, từ 12-17 chỗ để phù hợp với hạ tầng giao thông và nhu cầu đi lại trên địa bàn thành phố.

Hiện nay trên địa bàn Tp.HCM có 4.938 tuyến đường với tổng chiều dài các tuyến đường và cầu là 4.583,34km. Trong đó, có khoảng 3.450 tuyến đường có bề rộng lòng đường nhỏ hơn 7m với chiều dài 2.544,7km (chiếm 55,52%) và 1.488 tuyến đường có bề rộng lòng đường từ 7m trở lên với chiều dài 2.038,64km (chiếm 44,48%).

Tp.HCM kiến nghị Chính phủ cho phép sử dụng xe buýt có sức chứa nhỏ

Tp.HCM kiến nghị Chính phủ cho phép sử dụng xe buýt có sức chứa nhỏ

Theo UBND Tp.HCM, hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt thường xuyên phải điều chỉnh, thay đổi để phù hợp với thực tế, nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại của hành khách và phì hợp với sự phát triển của hạ tầng đô thị.

Theo kế hoạch, từ năm 2021-2022, Tp.HCM dự kiến mở mới thêm 20 tuyến xe bút sử dụng phương tiện nhở kết nối dọc tuyến đường sắt đô thị số 1, 10 tuyến xe buýt kết nối với tuyến buýt nhanh BRT số 1 và một số tuyến xe buýt kết nối với các khu đô thị mới khác.

Vì vậy, để triển khai thực hiện đa dạng hóa các loại hình dịch vụ vận tải hành khách công cộng trong đô thị, đặc biệt là phục vụ kết nối đa phương thức, hoạt động tại các khu vực hạn chế về hạ tầng giao thông và các khu vực dân cư nội bộ, tổ chức mạng lưới các tuyến buýt sử dụng phương tiện nhỏ thu gom kết nối với các tuyến đường sắt đô thị trong tương lai, nhằm phục vụ ngày càng tốt nhu cầu đi lại của người dân, UBND Tp.HCM kiến nghị Thủ tướng chấp thuận cho UBND thành phố được sử dụng phương tiện có sức chứa từ 12 đến dưới 17 chỗ để triển khai cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt hoạt động trên địa bàn TP, nhằm đáp ứng được nhu cầu đi lại trong đô thị theo đặc thù của thành phố. 

Theo TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu GTVT Việt Đức, Trường ĐH Việt Đức (TP.HCM), có trên 10 triệu dân song vận tải hành khách công cộng chỉ đáp ứng được khoảng 9% là khá khiêm tốn. Do đó, việc triển khai các đề án phát triển vận tải hành khách công cộng là cần thiết, cần làm sớm trong thời điểm hiện nay.

Bên cạnh đó, ông Tuấn cho rằng với sự phát triển của xe công nghệ ngày càng cao và chiếm thị phần vận tải lớn thì Nhà nước cần nhanh chóng thay đổi, nâng cao chất lượng phục vụ, tăng khả năng tiếp cận để kéo người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng. Mô hình này cũng phải triển khai đồng đều, rộng khắp, từ ngoại thành hay nội thành. “Những vướng mắc hiện nay đang trở thành rào cản cho sự phát triển. Do đó, chúng ta cần sớm kiến nghị để cùng tháo gỡ” - TS Tuấn nói.

Trước đó, Sở Giao thông Vận tải Tp.HCM cũng đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận cho Tp.HCM thí điểm đề án tổ chức dịch vụ vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt có sức chứa nhỏ tích hợp ứng dụng công nghệ.

Theo đề xuất, phương tiện sử dụng là ôtô dưới 17 chỗ, không có chỗ đứng, giá vé 30.000-40.000 đồng trong giờ cao điểm và 10.000-30.000 đồng giờ thấp điểm.

Dự kiến có 6 tuyến xe buýt mini được thí điểm hoạt động giữa các khu đô thị mới, khu công nghiệp, đầu mối giao thông trên địa bàn thành phố, kết nối với các tuyến vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn và các tuyến xe buýt khác.

Về hình thức bán vé, hành khách sẽ cài phần mềm Godee trên điện thoại di động để chọn giờ đi, đặt ghế ngồi và thanh toán bằng hình thức không dùng tiền mặt (thẻ tín dụng, thẻ ATM nội địa và ví điện tử). Xe buýt chỉ dừng lại đón tại trạm khi khách đặt ứng dụng trước để tiết kiệm thời gian cho lộ trình.

An Tú
Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM: Kiến nghị sử dụng xe buýt có sức chứa 12-17 chỗ tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan