Tp.HCM tính thu hồi, bán đấu giá đất ven các đường mới mở

22/02/2021, 11:06

TCDN - Theo đề án vừa được phê duyệt, trong thời gian tới, Tp.HCM sẽ giải phóng mặt bằng rộng hơn ở hai bên các con đường mới mở và sẽ tiến hành đấu giá phần diện tích đất còn dư.

UBND Tp.HCM vừa phê duyệt đề án "Quản lý và phương hướng sử dụng đất đai hiệu quả" với các biện pháp xử lý giá trị đất đai tăng thêm tại các dự án phát triển hạ tầng.

Theo đề án vừa được phê duyệt, thời gian tới đây Tp.HCM sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng rộng hơn phạm vi dự án để bán đấu giá, người dân trong diện giải tỏa sẽ được tái định cư tại chỗ.

Cụ thể, người có đất bị thu hồi trong dự án hạ tầng và phần đất thu hồi thêm sẽ được tái định cư tại chỗ với diện tích đất nhỏ hơn, tỷ lệ nghịch với giá đất tăng thêm do hạ tầng mang lại. Diện tích đất dôi dư sau khi tái định cư sẽ được quy hoạch lại và bán đấu giá để lấy kinh phí đầu tư cho chính dự án đó. Phương án thu hồi thêm đất và tái định cư sẽ được đưa ra lấy ý kiến của cộng đồng dân cư bị ảnh hưởng. Nếu đa số người dân đồng ý (khoảng 2/3) thì phương án sẽ được phê duyệt.

Thu hồi, đấu giá đất hai bên đường mới sẽ giúp Tp.HCM thu về khoản kinh phí để đầu tư hạ tầng

Thu hồi, đấu giá đất hai bên đường mới sẽ giúp Tp.HCM thu về khoản kinh phí để đầu tư hạ tầng

Hiện nay, khi nhà nước đầu tư công trình hạ tầng như mở đường cũ hoặc làm đường mới thì giá đất hai bên đường và cả khu vực tăng lên rất nhiều lần. Khoản tiền chênh lệch này thường vào túi người dân có nhà trong hẻm trở thành nhà mặt tiền sau khi làm hạ tầng và một phần thuộc về doanh nghiệp (DN) phát triển các dự án dọc tuyến đường, gọi là chênh lệch lợi thế địa tô.

Các đối tượng này không phải đóng thêm bất kỳ một khoản thuế, phí nào, trong khi những người bị thu hồi đất để làm đường thường không được hưởng lợi từ việc mở đường. Do vậy, việc giải toả luôn là vấn đề nan giải do người dân không chấp nhập vì giá đền bù chưa hợp lý.

Vì vậy, phương án này sẽ giúp cho Nhà nước có thêm quỹ đất bán đấu giá theo giá thị trường, tạo nguồn thu để tiếp tục phát triển hạ tầng. Phần chênh lệch địa tô từ những khu vực xung quanh sẽ tạo nguồn thu để Nhà nước có mức giá đền bù hợp lý cho những hộ bị giải toả và đầu tư công trình mới. 

An Tú
Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM tính thu hồi, bán đấu giá đất ven các đường mới mở tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tp.HCM: Kiến nghị sử dụng xe buýt có sức chứa 12-17 chỗ
UBND Tp.HCM vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất triển khai dịch vụ vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt có sức chứa nhỏ, từ 12-17 chỗ để phù hợp với hạ tầng giao thông và nhu cầu đi lại trên địa bàn thành phố.