Tp.HCM: Xử phạt không đeo khẩu trang nơi công cộng từ ngày 5/8

04/08/2020, 09:50

TCDN - Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 TP Hồ Chí Minh đã tổ chức họp giao ban trực tuyến toàn TP về công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP. Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong, kể từ ngày 5/8 người dân không mang khẩu trang nơi công cộng sẽ bị xử phạt hành chính.

Theo báo cáo của ngành y tế, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh có 237 trường hợp có triệu chứng viêm đường hô hấp, đã tiến hành xét nghiệm, 152 âm tính, 82 trường hợp đang chờ; có 1.479 trường hợp cách ly tập trung; cách ly tại nhà hơn 8.000 trường hợp...

Cũng theo đại diện của Sở Y tế, công tác phòng chống dịch Covid-19 đang được triển khai toàn diện, ngành y tế đang cập nhật 7 tiêu chí phòng chống dịch; Sở Giáo dục đã họp với Sở Y tế về đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT; Giám sát y tế người đến từ Đà Nẵng; Sở GTVT thành lập 2 tổ giám sát đường thủy, đường bộ; Đảm bảo năng lực cách ly; Các quận huyện cũng họp giao ban, tăng cường công suất cách ly, hiện nay khoảng 1.000 giường; tái khởi động bệnh viện Cần Giờ; Áp dụng quy trình hạn chế tình trạng lây nhiễm của các bệnh viện TP...

TP Hồ Chí Minh: Xử phạt hành chính hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng từ ngày 5/8

TP Hồ Chí Minh: Xử phạt hành chính hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng từ ngày 5/8

Đại diện Sở Y tế cũng thông tin về trường hợp bệnh nhân người Nhật khi về lại Nhật Bản bị phát hiện nhiễm Covid-19. Theo đó, bệnh nhân người Nhật có 2 lần ghé TP. Lần thứ nhất từ 17 - 19/7, tiếp xúc trực tiếp với 28 người; bệnh nhân người Nhật cũng có lịch trình phức tạp, ăn uống tại nhiều nhà hàng, ghé nhiều siêu thị, cửa hàng tiện lợi, phố đi bộ Bùi Viện...

Phát biểu tại buổi giao ban, ông Nguyễn Thiện Nhân - Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh cho rằng, cần thống nhất nhận thức đánh giá tình hình, dự báo tình hình chính xác. Hiện nay, TP thuộc loại nguy cơ thấp nhưng TP giao lưu mạnh với Quảng Nam, Đà Nẵng, có 36.000 người đi Đà Nẵng về; có 140.000 người đáp máy bay từ Đà Nẵng đến TP.

Trong số gần 6.000 người về từ Đà Nẵng đã xét nghiệm, phát hiện 6 trường hợp dương tính với Covid-19, tương đương với 1 phần ngàn, nếu xét nghiệm hết 36.000 người sẽ có khoảng 36 người dương tính. Con số người nhiễm bệnh sẽ tương đương với lúc cao điểm trước đây là 42 người, TP có khả năng trở lại mức cao nhất trước đây.

Tại cuộc giao họp giao ban, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP yều cầu các sở ngành, quận huyện thực hiện một số giải pháp cụ thể:Về nhận thức, phải xác định sống chung với dịch bệnh, trên tinh thần đó công tác chỉ đạo điều hành phù hợp với giai đoạn mới. Khuyến khích họp trực tuyến, không tổ chức trực tuyến được phải theo hướng dẫn của sở y tế.

Ngành y tế phải làm rõ trường hợp nào cách ly tại nhà, trường họp cách ly tập trung, phải xác định cụ thể. Các trường hợp đã lấy mẫu, đẩy nhanh lấy mẫu xét nghiệm, huy động năng lực đẩy nhanh công tác xét nghiệm.Đối với trường hợp người Nhật, cần theo vết vì bệnh nhân có 2 đợt đến TP, Trong chuyến bay từ Liên Khương về TP, có 158 hành khách, nắm danh sách người ngồi chung khoang, phải kiểm tra, tiến hành xét nghiệm. Đối với người tiếp xúc ở bệnh nhân người Nhật ở Lâm Đồng kết quả đều âm tính nhưng TP không được chủ quan.

Riêng ngành giáo dục báo cáo cho thường trực ngày 4/8 về tình hình công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp PTTH; Sở Công thương chuẩn bị hàng hoá phục vụ người dân nhất là khẩu trang; thành lập các đoàn kiểm tra, ngăn chặn tình trạng đầu cơ làm xáo trộn cuộc sống người dân; sở GTVT áp dụng biện pháp giao thông an toàn, chưa đến mức giảm tần suất hoặc tạm dừng các tuyến giao thông; Công an TP rà soát tạm trú tạm vắng; rà soát, xử lý nghiêm việc đưa tin không đúng gây hoang mang dư luận.

Đối với các quận huyện không được chủ quan trong phòng chống dịch. Tuyên truyền thương xuyên để người dân tuân thủ các quy định phòng chống dịch; phát huy giám sát nhân dân, tình hình nhập cảnh trái phép; phá vỡ quy định cách ly; thành lập các tổ phản ứng nhanh giải tán tụ tập số người quá quy định. Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cũng yêu cầu, bắt đầu từ ngày 5/8, xử phạt hành chính hành vi không đeo khẩu trang theo quy định, đồng thời ngành công thương phải thực hiện niêm yết điểm báo khẩu trang. Kêu gọi phát huy vai trò người dân, mỗi nhà là một pháo đài, mỗi người là một chiến sĩ trên mặt trận chống dịch...

Trúc Nhi
Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM: Xử phạt không đeo khẩu trang nơi công cộng từ ngày 5/8 tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Việt Nam xuất hơn nửa tỷ chiếc khẩu trang trong 6 tháng
Trong 6 tháng đầu năm 2020, Việt Nam đã xuất khẩu được hơn nửa tỷ chiếc khẩu trang ra các thị trường lớn như Mỹ, Đức, Singapore, Hàn Quốc…. Tuy nhiên, cơ quan chức năng khuyến cáo các doanh nghiệp cần quản lý chặt chẽ quy trình sản xuất, chất lượng hàng hóa để tránh bị mất đơn hàng trong thời gian tới.