VCCI: Đề nghị sửa đổi quy định thời điểm lập hóa đơn thương mại điện tử

13/08/2024, 19:46

TCDN - Liên đoàn Thương mại Việt Nam (VCCI) đề nghị sửa đổi quy định về thời điểm lập hoá đơn với hoá đơn thương mại điện tử để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

VCCI vừa góp ý nội dung hoá đơn thương mại điện tử tại dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ.

Theo VCCI, trên cơ sở ý kiến của doanh nghiệp, có ý kiến về vấn đề thời điểm lập hoá đơn với hoá đơn thương mại điện tử như sau: Điều 9.1 Dự thảo quy định trong trường hợp xuất khẩu, nếu người bán đáp ứng điều kiện chuyển dữ liệu bằng phương thức điện tử đến cơ quan thuế, thì thời điểm lập hoá đơn thương mại điện tử chậm nhất không quá ngày làm việc tiếp theo kể từ ngày hàng hoá được thông quan.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

VCCI cho rằng quy định này chưa rõ ràng. Cụ thể thời điểm lập hoá đơn điện tử cho hàng hoá xuất khẩu là sau khi làm xong thủ tục cho hàng hoá xuất khẩu, theo Điều 13.2.c Nghị định 123/2020/NĐ-CP); Thời điểm xác định doanh thu xuất khẩu để tính thuế là ngày xác nhận hoàn tất thủ tục hải quan trên tờ khai hải quan (Điều 3.7 Thông tư 119/2014/TT-BTC). Ngày hoàn tất thủ tục hải quan trên tờ khai được hiểu là ngày thông quan trên tờ khai hải quan, theo Công văn số 1605/GSQL-GQ1 ngày 02/12/2014 của Tổng cục Hải quan.

Hai thời điểm không đồng nhất với nhau. Theo Công văn số 3446/TCHQ-GSHQ ngày 03/07/2023 của Tổng cục Hải quan trả lời Tổng cục Thuế thì tờ khai được thông quan sau khi hoàn thành thủ tục hải quan và hoàn thành nghĩa vụ thuế. Còn thời điểm hoàn tất thủ tục xuất khẩu hàng hoá là sau khi được xác định là thực xuất.

Theo VCCI, việc này gây khó khăn cho doanh nghiệp khi thực hiện vì việc xác định các mốc thời gian này còn nhiều lúng túng trong thực tế. Do vậy, để đảm bảo rõ ràng, dễ thực hiện, đề nghị cơ quan soạn thảo sửa đổi thời hạn theo hướng “chậm nhất không quá ngày làm việc tiếp theo kể từ ngày hàng hoá qua khu vực giám sát hải quan theo quy định tại Luật Hải quan và các văn bản hướng dẫn thi hành”.

Hà Giang
Bạn đang đọc bài viết VCCI: Đề nghị sửa đổi quy định thời điểm lập hóa đơn thương mại điện tử tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Lập hóa đơn khống sẽ bị xử phạt nặng
Tổng cục Thuế cho biết, hành vi lập hóa đơn khống để trốn thuế với số tiền từ 100 triệu đồng trở lên hoặc dưới 100 triệu đồng, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về tội trốn thuế sẽ bị cơ quan thuế chuyển hồ sơ sang cơ quan công an và có thể bị xử phạt tù.
'Sẽ có giải pháp ngăn chặn gian lận ngay từ khi xuất hóa đơn'
Theo Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành, Tổng cục Thuế đã triển khai các biện pháp để kiểm soát nhưng vẫn còn trường hợp tiếp tục lợi dụng hệ thống hóa đơn điện tử để thực hiện hành vi gian lận hóa đơn. Tới đây, Tổng cục Thuế sẽ sửa văn bản pháp luật để ngăn chặn gian lận ngay từ lúc xuất hóa đơn.