VCCI đề xuất ban hành Luật về kinh tế tuần hoàn

10/12/2020, 14:40

TCDN - TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) kiến nghị, Quốc hội cần ban hành Luật về kinh tế tuần hoàn để khuyến khích, thúc đẩy mô hình này trong nền kinh tế.

Ngày 10/12/2020, VCCI, Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI) tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF 2020) với chủ đề “Phát triển bền vững trong thập niên mới: Biến thách thức thành cơ hội”.

TS. Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI, Chủ tịch VBCSD phát biểu

TS. Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI, Chủ tịch VBCSD phát biểu

TS. Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI, Chủ tịch VBCSD nhấn mạnh, thực tiễn hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh Covid - 19 cho thấy, những doanh nghiệp xây dựng được cho mình các mô hình quản trị theo hướng phát triển bền vững đã chứng tỏ được khả năng chống chịu cao hơn và kiên cường hơn so với các doanh nghiệp khác. Các doanh nghiệp theo đuổi định hướng phát triển bền vững thường trụ vững tốt hơn, thậm chí không ít trong bối cảnh khó khăn đã biết tìm ra cơ hội để bứt phá, vượt lên: không chỉ đảm bảo mà còn mở rộng công ăn việc làm cho người lao động, mở rộng thị trường, đóng góp được cho ngân sách và góp phần vào tăng trưởng. Những doanh nghiệp trong top 100 doanh nghiệp phát triển bền vững được vinh danh ngày hôm nay là những ví dụ điển hình. Đó cũng là những tấm gương của khả năng chống chịu, kiên cường của doanh nghiệp Việt Nam.

Tuy nhiên, phát triển bền vững vẫn chưa là xu thế chung của cộng đồng doanh nghiệp.

Để thúc đẩy chương trình nghị sự phát triển bền vững toàn cầu 2030 mà Liên Hợp Quốc đang kêu gọi, TS. Vũ Tiến Lộc đề nghị: “đưa nội dung phát triển bền vững thật sâu sắc trong văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII. Tôi cũng đề nghị Trung ương Đảng trong nhiệm kỳ khoá XIII cũng sẽ ra một Nghị quyết chuyên đề về phát triển bền vững. Chúng ta đã có Nghị quyết Trung ương và Bộ Chính trị về phát triển các thành phần kinh tế, về hội nhập, về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và nhiều vấn đề khác nữa. Nhưng cho tới nay chúng ta vẫn chưa có Nghị quyết chuyên đề của Đảng về phát triển bền vững”.

VCCI, VBCSD cũng đề nghị Quốc hội ban hành Luật về kinh tế tuần hoàn để khuyến khích, thúc đẩy mô hình kinh tế này trong nền kinh tế.

Ngoài khung khổ pháp lý và chính sách, việc xây dựng và lan toả các mô hình và công nghệ phát triển bền vững là cần thiết để thúc đẩy sự tiến bộ, chúng ta cần nói bằng mô hình, thực hành bằng công nghệ không phải chỉ bằng những thông điệp chung chung và theo hướng này VCCI sẽ tiếp tục hoàn thiện bộ chỉ số về phát triển bền vững CSI theo 3 cấp độ A, B, C hay 1, 2, 3 để vừa tầm, vừa sức với  trình độ phát triển của các loại hình doanh nghiệp và đặc biệt là có thể hướng tới áp dụng trong cả khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa và siêu nhỏ.

Không thể coi phát triển bền vững chỉ là việc của các doanh nghiệp lớn, không phải phát triển bền vững là phú quý sinh lễ nghĩa mà phát triển bền vững phải là điều quyết định sống còn đói với mọi doanh nghiệp ở mọi quy mô. Khuyến khích các hộ kinh doanh phải hướng theo con đường phát triển bền vững cũng là một mục tiêu quan trọng đối với chúng ta. Chúng tôi đề nghị phải có biện pháp thúc đẩy hộ kinh doanh, có khung khổ pháp lý và có chính sách chứ không để hộ kinh doanh ra khỏi phạm vi áp dụng các chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ và siêu nhỏ ở nước ta - TS. Vũ Tiến Lộc chia sẻ.

Hà Quyên
Bạn đang đọc bài viết VCCI đề xuất ban hành Luật về kinh tế tuần hoàn tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Đề xuất hỗ trợ 15.000 doanh nghiệp tư nhân phát triển bền vững
Trong giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Kế hoạch và Đầu tư muốn hỗ trợ được hơn 15.000 doanh nghiệp phát triển, ứng dụng, chuyển đổi sang sản xuất, kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ, công nghệ hướng tới phát triển bền vững, bao trùm, thân thiện môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.