Xuất khẩu tổ yến mang về khoảng 200 - 300 triệu USD mỗi năm

28/11/2020, 18:24

TCDN - Trong khoảng 10 năm trở lại đây, ngành nuôi yến phát triển mạnh, với nhiều loại hình, quy mô khác nhau. 1kg tổ yến có giá từ 1.500 - 2.000 USD; xuất khẩu tổ yến thu về khoảng 200 - 300 triệu USD/năm.

Hiện nay cả nước có 42/63 tỉnh, thành có nuôi chim yến. Số lượng nhà nuôi từ 8.300 nhà vào năm 2017 đến năm 2019 đã tăng lên trên 11.700 nhà, gấp khoảng 1,5 lần. Kiên Giang là tỉnh có số lượng nhà yến lớn nhất cả nước với khoảng 2.500 nhà, kế tiếp là Bình Thuận 1.200 nhà. Kiên Giang cũng là tỉnh dẫn đầu về phân loại nhà yến xây kiên cố với trên 1.000 nhà.

Xuất khẩu tổ yến mang về khoảng 200 - 300 triệu USD mỗi năm. (Ảnh minh họa)

Xuất khẩu tổ yến mang về khoảng 200 - 300 triệu USD mỗi năm. (Ảnh minh họa)

Bà Hạ Thúy Hạnh, Phó giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia (Bộ NNPTNT) cho biết: Mặc dù tiềm năng phát triển nghề nuôi chim yến của nước ta là rất lớn song thời gian qua việc nuôi chim yến chỉ phát triển mang tính tự phát là chủ yếu. Chúng ta chưa xây dựng kế hoạch sản xuất theo ngành hàng, chưa xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, chưa có giá trị cao đúng với giá trị thực vì chủ yếu xuất thô và tiểu ngạch.

Theo bà Hạnh, vì thiếu tính liên kết của một ngành hàng, chưa truy xuất được nguồn gốc sản phẩm, một số tổ chức, cá nhân tư vấn hướng dẫn xây dựng nhà yến không phù hợp làm thiệt hại kinh tế cho người dân, ảnh hưởng lớn đến chất lượng và sản lượng tổ.

Năm 2013, Bộ nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành thông tư số 35 quy định tạm thời quản lý nuôi chim yến. Dẫn dụ, gây nuôi chim yến và khai thác các sản phẩm từ yến là 1 lĩnh vực cho sản phẩm có giá trị dinh dưỡng và kinh tế rất cao. 1kg tổ yến có giá từ 1.500 - 2.000 USD. Qua xuất khẩu thu về ngoại tệ khoảng 200 - 300 triệu USD/năm. Đây thực sự là một nghề quan trọng và có đóng góp không nhỏ cho ngành chăn nuôi ở nước ta.

Tuy nhiên, thời gian qua việc nuôi chim yến chỉ phát triển mang tính tự phát là chủ yếu, chưa xây dựng kế hoạch sản xuất theo ngành hàng, chưa xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, chưa có giá trị cao đúng với giá trị thực vì chủ yếu xuất thô và tiểu ngạch; Thiếu tính liên kết của một ngành hàng, chưa truy xuất được nguồn gốc sản phẩm; một số tổ chức, cá nhân tư vấn hướng dẫn xây dựng nhà yến không phù hợp làm thiệt hại kinh tế cho người dân, ảnh hưởng lớn đến chất lượng và sản lượng tổ.

Hộ nuôi thiếu hoặc không nghiên cứu đầy đủ về khí hậu, thời tiết, vùng sinh thái và tập tính của chim yến nhà, dẫn đến tình trạng nhà xây xong chim không về làm tổ hoặc chim chết do biến đổi thời tiết.

Nhiều chuyên gia khuyến nghị cần tập trung vào các giải pháp bảo vệ và phát triển quần thể chim yến; công tác xúc tiến thương mại xuất khẩu tổ yến sang thị trường Trung Quốc; kỹ thuật quản lý nhà yến uy tín…

Bích Thảo (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu tổ yến mang về khoảng 200 - 300 triệu USD mỗi năm tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Xuất khẩu cá ngừ sang Italy tăng kỷ lục
Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Italy trong tháng 9 đạt hơn 5,5 triệu USD, tăng gần 8.599% so với cùng kỳ năm 2019 - đây là mức tăng trưởng ngoạn mục hiếm có trong lịch sử xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam.