YouTuber các nước từng bị truy thu thuế hàng triệu USD thế nào?

15/03/2021, 08:22

TCDN - Việc truy thu thuế lên đến hàng chục, thậm chí gần trăm tỷ đồng quy ra tiền Việt Nam với các YouTuber có thu nhập "khủng" từng được Hàn Quốc, Mỹ, Ý... áp dụng.

Jake Paul là YouTuber nổi tiếng người Mỹ (Ảnh chụp màn hình kênh).

Jake Paul là YouTuber nổi tiếng người Mỹ (Ảnh chụp màn hình kênh).

Một anh chăn bò hát Rap bỗng dưng được cả thế giới biết đến chỉ sau một đêm, một người mẹ nông dân sở hữu hàng loạt clip triệu view hay một cô bé tuổi teen có kênh YouTube hàng triệu lượt đăng ký... là những ví dụ điển hình cho sự bùng nổ của các YouTuber ở cả thế giới lẫn Việt Nam. 

Forbes ước tính trong năm 2020, 10 "ngôi sao" hàng đầu YouTube đã kiếm được 200 triệu USD, tăng 30% so với năm trước đó.

Thu nhập của hầu hết YouTuber năm 2020 đến từ doanh thu quảng cáo. Doanh thu quảng cáo giảm khi đại dịch bùng phát song đã nhanh chóng phục hồi và thậm chí tăng vọt ở một số kênh có lượng "subscribe" khủng. Ngoài quảng cáo trên YouTube, nhiều nhà sáng tạo nội dung còn có doanh thu từ các hợp đồng ký riêng với các thương hiệu nổi tiếng.

Những cá nhân nhận thu nhập từ các tổ chức như Facebook, Google, YouTube… được xếp vào dạng cá nhân kinh doanh. Dù ở bất cứ quốc gia nào, họ cũng phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng thuế theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, không phải kênh YouTube nào cũng đóng thuế thu nhập đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật. Việc truy thu thuế từ các YouTuber hoặc những người kiếm tiền qua quảng cáo nhờ việc sáng tạo nội dung trên các trang mạng xã hội vẫn là vấn đề nhức nhối ở khá nhiều các quốc gia.

Tháng 10/2019, The Korea Times đưa tin Hàn Quốc tuyên bố truy thu khoản tiền thuế lên đến 1 tỷ won (hơn 2 tỷ đồng) từ 7 nhà sáng tạo nội dung hàng đầu YouTube của nước này. Quyết định truy thu được đưa ra sau một cuộc điều tra kéo dài nhiều tháng của cơ quan thuế quốc gia Hàn Quốc. 

Theo đó, các YouTuber kể trên đã kê khai thuế sai lệch nhằm trốn nộp số tiền thuế tổng cộng lên tới 4,5 tỷ won (hơn 91 tỷ đồng). Đây là lần đầu tiên Hàn Quốc công khai số tiền kiếm được và số thuế chậm đóng của giới sản xuất nội dung trên YouTube trong nước.

The Sun cũng đưa tin, năm 2019, YouTuber kiêm diễn viên nổi tiếng người Mỹ Jake Paul đã bị cơ quan thuế liên bang truy thu số tiền lên tới hơn 2 triệu USD (khoảng 46 tỷ đồng). Trang YouTube của chàng diễn viên 24 tuổi đang sở hữu số lượt đăng ký lên đến 20,3 triệu người. Jake Paul đang nắm giữ khối tài sản ước tính 11,5 triệu USD, theo Wiki.

Tháng 2 vừa qua, Stefano Lepri, một YouTuber người Ý nổi tiếng với hơn 4,2 triệu người đăng ký trên kênh cá nhân, đã bị kết án 8 tháng tù giam vì tội trốn thuế. Theo tòa án, YouTuber này đã thực hiện những bản hợp đồng sai quy định nhằm trốn nộp thuế VAT cho tổng số tiền khoảng hơn 400.000 USD (khoảng 9,2 tỷ đồng).

Trước đó vào tháng 5/2019, Youtuber người Ý này cũng từng bị nghi ngờ về hành vi trốn thuế với tổng trị giá khoảng 1,2 triệu USD (khoảng 27,8 tỷ đồng) trong vòng 5 năm.

Các hoạt động kiếm thu nhập trên các nền tảng công nghệ như Facebook, Google, YouTube… đang ngày càng gia tăng. Những cá nhân kiếm bạc tỷ, thậm chí vài trăm tỷ không thiếu và trên đây chỉ là số ít những trường hợp cơ quan thuế phát hiện tình trạng trốn hay chậm nộp thuế.

Theo Dân Trí
Bạn đang đọc bài viết YouTuber các nước từng bị truy thu thuế hàng triệu USD thế nào? tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan