Ai Cập kêu gọi người dân ăn chân gà để chống khủng hoảng kinh tế

27/01/2023, 11:02
báo nói -

TCDN - Khủng hoảng kinh tế ở Ai Cập xấu đến mức chính phủ phải kêu gọi người dân ăn chân gà để thay thế các thực phẩm giàu protein khác.

Ai Cập - quốc gia đông dân nhất thế giới Arab - đang hứng chịu cuộc khủng hoảng tiền tệ và lạm phát tồi tệ nhất trong 5 năm, khiến giá thực phẩm đắt đỏ và nhiều người không còn đủ khả năng mua gà - một trong các loại thực phẩm chính.

Giá gia cầm tại nước này đã tăng từ 30 bảng Ai Cập/kg (tương đương 1,9 USD) vào năm 2021 lên 70 bảng Ai Cập (2,36 USD) vào ngày 16/1. Chi phí tăng cao khiến Viện Dinh dưỡng Quốc gia Ai Cập kêu gọi người dân chuyển sang ăn chân gà.

“Bạn đang tìm các lựa chọn thay thế thực phẩm giàu protein để tiết kiệm ngân sách trong khủng hoảng kinh tế?”, cơ quan này đặt câu hỏi trong một bài đăng trên Facebook, sau đó liệt kê một số mặt hàng từ chân gà đến móng gia súc và giải thích lợi ích của những thực phẩm này, theo Middle East Monitor.

Nhiều người dân tỏ ra tức giận với lời khuyên của chính phủ, vì chân gà vốn là biểu tượng của tình trạng nghèo đói cùng cực ở nước này. Tại Ai Cập, chân gà là mặt hàng thịt rẻ nhất, và đa số người dân không coi đây là thực phẩm.

Ai Cap

“Chúng ta đã bước vào thời đại của chân gà, sự sụp đổ của đồng bảng Ai Cập và cảnh chìm trong nợ nần”, Mohamed Al-Hashimi, một nhân vật có 400.000 người theo dõi, viết trên Twitter.

Tuy nhiên, những người khác dường như đang chấp nhận lời khuyên của chính phủ để chống khủng hoảng kinh tế. Sau khuyến nghị của viện dinh dưỡng, giá một kg chân gà đã tăng gấp đôi lên 20 bảng Ai Cập (0,67 USD), theo CNN.

Trong một thập kỷ qua, Ai Cập đã trải qua nhiều cuộc khủng hoảng kinh tế, buộc chính phủ phải nỗ lực vay tiền từ các chủ nợ như Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và các đồng minh Ả Rập vùng Vịnh.

Nhưng xứ sở kim tự tháp mắc kẹt trong vòng quay vay mượn. Khoản nợ của Ai Cập trong năm nay đã lên tới 85,6% quy mô nền kinh tế, theo IMF.

Vai trò quá lớn của quân đội cũng là một yếu tố dẫn đến khủng hoảng kinh tế ở Ai Cập. Các nhà phân tích cho rằng sự can thiệp của quân đội đã làm suy yếu khu vực tư nhân. Bên cạnh đó, các dự án lớn như tòa tháp cao nhất châu Phi và thủ đô mới trên sa mạc cũng tạo sức ép lớn lên nền kinh tế.

Chính phủ đã tiêu tốn hàng tỷ USD cho hoạt động xây dựng ở thủ đô mới. Trong khi đó, giá nhà ở đây rất đắt, nằm ngoài tầm với của nhiều người dân Ai Cập, theo Al Jazeera.

Đại dịch COVID-19 giáng đòn mạnh vào Ai Cập khi giới đầu tư rút 20 tỷ USD khỏi nước này vào năm 2020, theo Reuters.

“20 tỷ USD tương đương số tiền mà Ai Cập đã vay từ IMF kể từ năm 2016, và nó đã biến mất chỉ trong vài tuần”, Timothy Kaldas, nhà nghiên cứu chính sách tại Viện Chính sách Trung Đông Tahrir ở Washington, phát biểu.

Những sự kiện này góp phần gây ra cuộc khủng hoảng tiền tệ mà Ai Cập phải đối mặt hiện nay. Đồng bảng Ai Cập đã mất gần một nửa giá trị trong năm 2022 và chạm mức thấp nhất lịch sử vào tuần trước.

Tùng Lâm/Theo Time.news
Bạn đang đọc bài viết Ai Cập kêu gọi người dân ăn chân gà để chống khủng hoảng kinh tế tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan