Cuộc khủng hoảng tiền mã hóa lớn hơn đang chờ ở phía trước

21/12/2022, 08:22
báo nói -

TCDN - Một trưởng phòng nghiên cứu của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế dự báo có thể nhà đầu tư tiền mã hóa sẽ đối diện cuộc khủng hoảng lớn hơn trong tương lai.

Một bài phân tích chuyên sâu của Hyun Song Shin, một trưởng phòng nghiên cứu của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (Bank for International Settlements), đã chỉ ra rằng, tình trạng bất ổn và mùa Đông tiền điện tử thậm chí sẽ còn tiếp tục kéo dài và nghiêm trọng hơn so với dự đoán của giới đầu tư.

Kỳ vọng vào tiền Bitcoin và tiền mã hóa sụp đổ

Theo Hyun Song Shin, chúng ta đang chứng kiến sự trớ trêu “cay đắng” trong tình trạng hỗn loạn hiện đang bao trùm thế giới tiền mã hóa. Tiền điện tử ra đời trong chiều sâu của cuộc khủng hoảng tài chính lớn năm 2008 như một phản ứng dữ dội đối với những thất bại của hệ thống tài chính truyền thống với các ngân hàng ngầm có đòn bẩy quá mức và chuỗi đòn bẩy cũng như kỳ hạn không phù hợp.

Sách trắng Bitcoin ban đầu được xuất bản cùng năm đó đã cho thấy một tầm nhìn mà theo đó tiền được đổi mới thành một hệ thống chuyển tiền ngang hàng tự duy trì mà không cần trung gian.

tien ao 5

Tuy nhiên, biến động của thị trường Bitcoin và tiền mã hóa ngày nay chứa đựng tất cả dấu hiệu của những thất bại mà ban đầu, “cha đẻ Bitcoin” đã tạo ra Bitcoin nhằm tránh thất bại đó. Khi các công ty tiền điện tử lớn sụp đổ và giá tiền mã hóa cũng tăng giảm liên tục, biến động và duy trì ở mức giá thấp, việc làm sáng tỏ chuỗi kết nối mới này của các ngân hàng tiền điện tử có đòn bẩy quá mức hiện đang diễn ra sôi nổi.

Nghịch lý trớ trêu của thị trường tiền mã hóa

Trong khi các chuyên gia khảo sát và vạch ra một khóa học cho phản ứng chính sách nhằm kiềm chế lĩnh vực này, họ cũng cần lưu ý nhà đầu tư một số sự kiện chính. Tiền mã hóa hoạt động dưới danh nghĩa phi tập trung, nhưng nó được tập trung hóa cao độ ở hai khía cạnh quan trọng.

Đầu tiên, nhiều giao thức tiền mã hóa được cho là phi tập trung hóa ra lại tập trung cao độ về phương diện người thực sự chi phối và kiểm soát. Thông thường, chính người sáng lập và một số ít nhà đầu tư mạo hiểm nắm quyền chi phối thực sự – dẫn tới sự sụp đổ của Terra stablecoin vào tháng 5/2022. Trong hầu hết các trường hợp, tiền điện tử chỉ được phân cấp trên danh nghĩa.

Thứ hai, các sàn giao dịch tiền điện tử trung gian tập trung, chẳng hạn như FTX của Sam Bankman-Fried đóng vai trò then chốt như là cửa ngõ vào thế giới tiền điện tử từ hệ thống tài chính thông thường. Họ hướng dòng chảy của các nhà đầu tư mới, đó là dưỡng khí duy trì các động lực đầu cơ này. Nghiên cứu của BIS trong lĩnh vực này đã làm nổi bật cách tiền mã hóa thực sự hoạt động khi một cuộc khủng hoảng xảy ra.

Nhìn chung, đối với các nhà đầu tư Bitcoin, tiền ảo mới thì sự lệ thuộc vào các sàn giao dịch trung gian, tập trung là điều hiển nhiên, song sự lệ thuộc cũng gây ra những rủi ro.

Sự sụp đổ của sàn FTX chẳng khác nào đang kéo theo các quân domino khác đang sụp đổ trong toàn bộ lĩnh vực. Chúng ta có thể đoán trước rằng nhiều nhà đầu tư vẫn đang nghe thấy những lời kêu gọi về việc ngành công nghiệp này “quay trở lại cội nguồn của nó” và được tái sinh ở một hình thức thuần khiết hơn. Tầm nhìn hiện tại là quay ngược thời gian về những ngày mà tiền mã hóa chỉ dành cho một nhóm nhỏ những người đam mê chứ không phải là thứ được tiếp thị như một sản phẩm tài chính chính thống và nhiều cơ hội.

Hình thức tiền điện tử thuần túy này, tưởng tượng việc loại bỏ các sàn giao dịch tập trung sẽ chỉ có một dấu chân rất nhỏ. Về cơ bản, tiền điện tử sẽ không phát triển đến quy mô hiện tại nếu không có các thực thể tham gia, mở rộng đầu tư và giao dịch. Thay vì đứng đối lập nhau, các sàn giao dịch tập trung và bản thân các đồng tiền điện tử hỗ trợ lẫn nhau. Vì lý do này, bất kỳ sự can thiệp chính sách nào hiện được thực hiện để giảm thiểu tác động của tiền điện tử sẽ cần tính đến sự phụ thuộc lẫn nhau này, cũng như vai trò của stablecoin đóng vai trò là cửa ngõ từ hệ thống tài chính thông thường.

Một số người nói rằng “cứ để tiền điện tử bùng cháy” nhưng nếu thực sự xảy ra thì sẽ kéo theo nhiều hệ lụy. Khi các điều kiện tài chính thay đổi, ngay cả một lĩnh vực bị suy giảm nhiều vốn là khu bảo tồn của những người theo chủ nghĩa thuần túy vẫn có thể có các sàn giao dịch tập trung tham gia.

Cách giải quyết khủng hoảng

Bất kỳ sự can thiệp nào cũng cần phải vượt qua một thách thức chính: Nếu chính sách cho phép tiền điện tử tự đan xen với hệ thống tài chính chính thống, thì nó sẽ mở ra một viễn cảnh mới (mà đến nay vẫn chưa xảy ra). Đặc biệt, nếu stablecoin được đưa vào phạm vi quy định, vai trò của chúng như là điểm vào phần còn lại của hệ sinh thái tiền điện tử cũng sẽ thay đổi.

Dù các cơ quan quản lý dự định áp dụng các chính sách như thế nào thì chính sách cũng cần tính đến những vấn đề nội tại ngay trong lĩnh vực.

Tổng quát hơn, cách tiếp cận quy định sẽ cần phân biệt chức năng kinh tế cơ bản của tiền điện tử với vẻ bề ngoài của nó. Ngay cả trong thời kỳ bùng nổ nợ dưới chuẩn ở mức tồi tệ nhất, chuỗi đòn bẩy phức tạp cuối cùng đã dẫn đến hoạt động trong thế giới thực. Mặt khác, tiền điện tử phần lớn là tự giới thiệu và truyền tai nhau tham gia, ít liên quan đến hoạt động kinh tế hữu hình.

Cuối cùng, bất kỳ phản ứng chính sách công nào cũng cần bắt đầu bằng một đánh giá thực tế về giá trị kinh tế mang lại từ công nghệ blockchain nói chung. Lợi nhuận của blockchain, thực tế rất ít ỏi so với sự cường điệu ban đầu.

Một cách tiếp cận hứa hẹn hơn là thông qua các loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương hoạt động trong hệ thống tiền tệ kỹ thuật số rộng lớn hơn. Đây là một cách tiếp cận dựa trên niềm tin được gắn vào tiền của ngân hàng trung ương và có thể phục vụ lợi ích công cộng trong một hệ thống tiền tệ tổng thể của tương lai.

Tùng Lâm/Financial Time
Bạn đang đọc bài viết Cuộc khủng hoảng tiền mã hóa lớn hơn đang chờ ở phía trước tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan