Airbnb bị phạt vì lừa dối khách hàng tại Úc

22/12/2023, 10:38
báo nói -

TCDN - Nhà cung cấp chỗ ở trực tuyến Airbnb vừa bị tòa án Úc phạt 15 triệu đô la Úc và yêu cầu bồi thường thêm 15 triệu đô la Úc vì đánh lừa hàng nghìn người tiêu dùng.

Trong phán quyết của tòa án liên bang mới đây, Thẩm phán Shaun McElwaine tuyên bố rằng Airbnb đã không tiết lộ rõ ràng rằng giá được tính bằng USD, ngoại trừ ở cuối ba trang web đầu tiên của đặt phòng và sau đó nổi bật hơn ở trang thứ tư khi người dùng đã xác nhận việc đặt phòng.

Theo McElwaine, Airbnb có thể được hưởng lợi từ việc khách hàng giả định giá bằng đô la Úc vì điều đó sẽ khiến chỗ ở có vẻ rẻ hơn so với đối thủ, xét theo tỷ giá hối đoái.

Airbnb bị phạt vì lừa dối khách hàng tại Úc.

Airbnb bị phạt vì lừa dối khách hàng tại Úc.

Vào thời điểm đó, đồng đô la Úc trị giá khoảng 72 xu Mỹ, có nghĩa là những khách hàng nghĩ rằng họ đang trả 500 đô la Úc cho một đặt phòng sẽ phải trả gần 700 đô la Úc, trước bất kỳ khoản phí chuyển đổi tiền tệ nào.

Phán quyết này được đưa ra sau khi Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC) đưa công ty này ra Tòa án Liên bang vào tháng 6/2022. Do đó, Airbnb bị phát hiện đã đưa ra tuyên bố sai sự thật hoặc gây hiểu lầm cho khoảng 70.000 khách hàng trong khoảng thời gian từ tháng 1/2018 đến tháng 8/2021.

Airbnb thừa nhận rằng họ đã vi phạm luật tiêu dùng của Úc thông qua hoạt động này ngay từ đầu vụ án. Tuy nhiên, công ty sau đó đã đổ lỗi cho một lỗi phần mềm khiến khách hàng ở Úc không thể trả nợ bằng đồng nội tệ. Theo tòa án, hội đồng quản trị Airbnb đã biết về việc khách hàng phàn nàn về vấn đề này từ năm 2018.

Tháng trước, ứng dụng đặt phòng Airbnb cũng đã bị cơ quan chức năng Italy truy thu gần 840 triệu USD tiền thuế từ tài khoản ở châu Âu, đồng thời cáo buộc Airbnb trốn thuế.

PV (T/h)
Bạn đang đọc bài viết Airbnb bị phạt vì lừa dối khách hàng tại Úc tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thu thuế cho thuê nhà qua AirBnB, Booking, Agoda, Luxstay
Cục Thuế Hà Nội cho biết đã tiến hành thu thập thông tin, rà soát cơ sở dữ liệu đối với các cá nhân phát sinh hoạt động cho thuê nhà thông qua các website trung gian như AirBnB, Booking.com, Agoda, Luxstay…, nhưng chưa kê khai, nộp thuế.
Kiến nghị đánh thuế mô hình kinh doanh trên Airbnb
Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa kiến nghị Chính phủ, Bộ Xây dựng và UBND TP HCM cân nhắc khung pháp lý và thu thuế mô hình cho thuê nhà ngắn ngày (theo giờ, buổi, ngày, tuần), chia sẻ phòng thuê dịch vụ Airbnb.