Australia kiện Trung Quốc lên WTO vì áp thuế lúa mạch

16/12/2020, 13:37

TCDN - Giới chức Australia kiện Trung Quốc lên Tổ chức Thương mại Quốc tế (WTO) sau khi Bắc Kinh áp thuế bổ sung với lúa mạch của Canberra.

Hôm 16/12, Bộ trưởng Thương mại Australia, ông Simon Birmingham, thông báo ông đã yêu cầu WTO điều tra về mức thuế bổ sung mà Trung Quốc áp đối với lúa mạch nhập khẩu Australia, cho rằng đây là hành động "thiếu cơ sở" và "không dựa trên bằng chứng".

"Dựa trên các bằng chứng, dữ liệu và phân tích mà chúng tôi tổng hợp, chúng tôi tin đây là một vụ kiện thực sự mạnh mẽ”, Bộ trưởng Birmingham phát biểu.

Đây là lần đầu tiên Australia kiện Trung Quốc lên WTO vì một loại hàng hóa nông nghiệp. Quy trình giải quyết tranh chấp của WTO thường tốn nhiều thời gian, nhưng vị bộ trưởng nghĩ đó là giải pháp thích hợp cho Australia vào thời điểm hiện nay.

Hồi tháng 5, Trung Quốc áp thuế 80,5% với mặt hàng lúa mạch nhập khẩu từ Australia để chống hành vi bán phá giá và gây thiệt hại cho ngành nông nghiệp trong nước. Quyết định của Bắc Kinh có hiệu lực từ ngày 19/5, kéo dài trong vòng 5 năm, bao gồm thuế chống bán phá giá 73,6% và thuế chống trợ cấp 6,9%.

Simon Birmingham, Bộ trưởng Thương mại Australia, đã kiện mức thuế bổ sung của Trung Quốc đối với lúa mạch Australia, lên WTO. Ảnh: ABC

Simon Birmingham, Bộ trưởng Thương mại Australia, đã kiện mức thuế bổ sung của Trung Quốc đối với lúa mạch Australia, lên WTO. Ảnh: ABC

Australia là quốc gia cung cấp lúa mạch lớn nhất cho Trung Quốc, với tổng giá trị xuất khẩu lên tới 1,3 tỷ USD/năm. Giới chức Australia từng nói Trung Quốc là đối tác quan trọng và khó có thể thay thế, trong khi Bắc Kinh lại có thể chọn nhiều nguồn cung cấp khác như Pháp, Canada, Argentina và một số nước châu Âu.

Quan hệ giữa Australia và Trung Quốc đang sa sút dần trong nhiều tháng gần đây. Theo thống kê, Trung Quốc áp thuế cao hoặc thực hiện một số hình thức kiểm soát đối với ít nhất 13 mặt hàng xuất khẩu của Australia, như lúa mạch, thịt bò, than, đồng, bông, tôm hùm, đường, gỗ, rượu, lúa mì, len. Trung Quốc còn nhắm tới các dịch vụ chủ chốt của Australia như du lịch và giáo dục.

Từ trước tới nay Canberra vẫn không ưu tiên đưa các tranh chấp lên tổ chức WTO vì lo ngại việc giải quyết có thể kéo dài nhiều năm, khiến Australia có thể hứng đòn trả đũa và tác động xấu tới mối quan hệ ngoại giao.

Đối đầu Canberra - Bắc Kinh cũng khiến người kêu gọi Australia thay đổi mô hình kinh tế lạc hậu đã hàng thập kỷ của Australia. Đó là mô hình chủ yếu dựa vào việc cung cấp nguyên liệu thô sơ. Trong khi đó, Trung Quốc đang vượt lên nhanh chóng và trở thành một nền kinh tế hiện đại.

Nhã Vy/theo ABC
Bạn đang đọc bài viết Australia kiện Trung Quốc lên WTO vì áp thuế lúa mạch tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan