Australia tiếp tục nâng lãi suất lên mức cao kỷ lục

07/06/2023, 07:27
báo nói -

TCDN - Ngân hàng Dự trữ Australia tiếp tục nâng lãi suất lên mức cao kỷ lục là 4,1%. Đây là quyết định tăng lãi suất lần thứ 12 kể từ tháng 5/2022 và là mức lãi suất cao nhất tại Australia trong 11 năm qua.

Ngân hàng Dự trữ Australia vừa ra thông báo cho biết sẽ tiếp tục nâng lãi suất thêm 0,25 điểm, đưa lãi suất lên mức 4,1%. Đây là quyết định tăng lãi suất lần thứ 12 kể từ tháng 5/2022 và là mức lãi suất cao nhất tại Australia trong 11 năm qua.

Australia nâng lãi suất lên mức cao kỷ lục.

Australia nâng lãi suất lên mức cao kỷ lục.

Ngân hàng Dự trữ Australia cho biết, mặc dù lạm phát đã bắt đầu giảm và hiện đang ở mức 7% song vẫn còn là quá cao và sẽ cần thêm thời gian mới trở về được mức mục tiêu là từ 2-3%. Không chỉ vậy, lạm phát vẫn đang đối mặt với rủi ro là có thể tăng trở lại khi giá dịch vụ và lương vẫn tăng trong khi năng suất lao động chưa được cải thiện. Mặc dù giá cả hàng hóa đã giảm song tình trạng thiếu việc làm trong các doanh nghiệp vẫn ở mức cao, đạt khoảng 3,7% vào tháng 4/2023 khiến cho Ngân hàng Dự trữ Australia vẫn phải quyết định tăng lãi suất để đảm bảo lạm phát sẽ trở về mức mục tiêu trong một khoảng thời gian có thể chấp nhận được.

Theo Thống đốc Philip Lowe, lạm phát tại Australia đã qua mức đỉnh điểm song vẫn duy trì ở mức cao. Các dữ liệu gần đây cho thấy lạm phát có xu hướng gia tăng, buộc các nhà hoạch định chính sách phải có hành động kịp thời.

Thống đốc Lowe nhấn mạnh lạm phát cao sẽ gây khó khăn cho đời sống người dân và gây thiệt hại nghiêm trọng đối với nền kinh tế, do đó quyết định tăng lãi suất này là cần thiết để hạ nhiệt thị trường, đồng thời củng cố niềm tin rằng tỷ lệ lạm phát sẽ sớm trở về mức lý tưởng trong khoảng thời gian hợp lý.

Đợt tăng lãi suất mới nhất gây thêm áp lực đối với những người vay thế chấp, khi mỗi tháng họ phải chi thêm hàng trăm USD để trả đủ nợ.

Thống đốc Lowe thừa nhận rằng nhiều hộ gia đình Australia đang "bị siết chặt về tài chính", song ngân hàng trung ương có thể vẫn phải thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa để đưa lạm phát về mức mục tiêu.

Ông cho biết các quyết định chính sách còn phụ thuộc nhiều vào diễn biến của nền kinh tế và lạm phát.

Giống như nhiều quốc gia khác đang nỗ lực chống lạm phát, Australia cần phải đưa ra các quyết định chính sách khéo léo và hợp lý để kiềm chế lạm phát mà không kìm hãm tăng trưởng kinh tế và gây ra suy thoái.

Việc Ngân hàng Dự trữ tăng lãi suất sẽ tạo thêm nhiều khó khăn cho các gia đình và doanh nghiệp tại Australia. Số liệu công bố vào quý 1/2023 cho thấy, nền kinh tế nước này chỉ tăng 0,3%, thấp hơn so với con số 0,5% vào quý 4/2022. Theo dự báo, tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Australia cũng sẽ giảm so với các dự báo trước đó và có thể chỉ ở mức 1,25% trong năm 2023.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Australia tiếp tục nâng lãi suất lên mức cao kỷ lục tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

 Quảng bá, xúc tiến du lịch Tp.HCM tại Australia
Từ ngày 11 – 17/5/2023, Sở Du lịch Tp.HCM phối hợp Đại sứ quán Việt Nam tại Australia (Úc) và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney tổ chức Chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam – Tp.HCM tại Sydney, Melbourne và Brisbane của xứ sở chuột túi.